7 thg 6, 2016

Đầu hè “săn” nhộng ve sầu

Mùa hạ ngấp nghé đến cũng là lúc chúng tôi háo hức lên lịch cho một cuộc “săn” nhộng ve sầu, món ăn nghe có vẻ lạ nhưng cực gần gũi với những ai đã trải qua một thời tuổi thơ “dữ dội”. 

Đĩa ve sầu rang vàng ruộm hấp dẫn - Ảnh: Hoàng Hân 

Những cơn mùa đầu hạ vừa đổ xuống, tiếng ve râm ran báo hiệu mùa hè về, chúng tôi - những người con sinh ra ở miền núi Bắc Giang - lại háo hức hẹn nhau thu xếp đi bắt nhộng ve sầu để tìm lại những khoảnh khắc, những ký ức một thời chăn trâu, cắt cỏ.

Còn nhớ hồi đó cứ sau vài cơn mưa đầu hạ, nhộng ve không biết ở đâu bám đầy lấy các ngọn cây. Sau này lớn hơn mới biết ve sầu đực khi giao cấu xong thì chết, con cái đẻ trứng ở dưới vỏ cây hoặc khe đá. Trứng nở thành ấu trùng, sống dưới đất, sau đó bò lên, bám vào gốc cây gọi là nhộng ve.

Săn nhộng ve sầu không đơn giản và còn phải kiên nhẫn vì nhộng ve lột có thời điểm. Phải đi buổi tối hoặc lúc gần sáng và chuẩn bị sẵn đèn pin thật sáng, một chiếc que dài trên đầu có dính ít nhựa cây.

Trời vừa tối, chúng tôi hò nhau vừa đi vừa rọi đèn. Trên các hàng cây to bên đường, theo kinh nghiệm, chỉ cần soi cách mặt đất vài chục centimet để bắt những chú nhộng chưa kịp lột xác vì loại này ăn ngon nhất.

Mùa bắt ve sầu rất ngắn ngủi, chỉ kéo dài một hai tuần. Và chỉ sau vài ngày nhộng ve đã có đủ lông cánh bay đi. Nghĩa chỉ cần nhộng hơi già, bắt đầu có lông cánh thì không thể ăn được nữa.

Sau một buổi tối đi quần khắp các gốc cây tre, các cây to trong làng, lắm khi bị kiến cắn, gai tre cào rách quần, rách áo... thể nào chúng tôi cũng thu được một ống lon nhộng ve. Như vậy đã được xem là thành công lắm rồi. 

Nhộng ve sau khi làm sạch - Ảnh: Hoàng Hân 

Ve sầu sau khi bắt về ngâm nước muối 20 - 30 phút, sau đó nhặt bỏ cánh, trần qua nước sôi một lần rồi rửa sạch, sau đó mới đem chiên.

Chảo đặt lên bếp, để dầu thật nóng mới đổ nhộng ve vào, cho mắm muối, tiêu bột vào đảo đều tay tầm 15 phút sau đó cho ít lá chanh vào đảo cho dậy mùi. Đổ ra đĩa, những chú nhộng ve căng tròn, vàng ươm đậy mùi lá chanh thật hấp dẫn.

Là món ăn đặc sản dân dã nhưng cũng khá kén người ăn, nên nếu ai từng thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi món ăn đặc sản này. Đưa nhộng ve vàng óng vào miệng, nhai kỹ sẽ cảm nhận vị ngon, thơm, đậm đà và bùi béo.

Do nhộng ve nở rất nhanh, chỉ có một vài tuần trong năm nên muốn thưởng thức thứ đặc sản dân dã này, bạn phải chuẩn bị ngay thôi, thử khám phá thú vui đi soi ve và thưởng thức món ăn dân dã này. 

Ngoài giá trị dinh dưỡng, ve còn có giá trị dược liệu rất cao. Theo y học hiện đại, ve sữa chứa một số lượng lớn chitin, được dùng như một loại thuốc chống lão hóa, chống ung thư và là thực phẩm tăng lực. 

Ngoài ra, chitin còn giúp mạnh gan, điều hòa huyết áp, giảm đau, cầm máu, khử trùng, cải thiện bệnh tiểu đường, nâng cao vai trò của tiêu hóa, thậm chí có thể sử dụng làm da nhân tạo, dây chằng nhân tạo và các nguyên liệu khác… 

Tuy nhiên do nhiều người ăn nhộng ve bị ngộ độc, nên khuyến cáo chỉ lên bắt ve cách mặt đất vào chục centimet, tránh bắt ve đào dưới đất, có thể bị nhiễm nấm, hoặc các vùng không ảnh hưởng thuốc trừ sâu, phân hóa học. 

HOÀNG HÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét