29 thg 6, 2016

Sầm Sơn - vùng sơn thuỷ hữu tình xứ Thanh

Với các bãi tắm trải dài, nước trong xanh, nồng độ muối vừa phải phù hợp với sức khoẻ du khách, lại thêm hệ thống đền, chùa trên núi Trường Lệ gắn liền với văn hóa tâm linh của người miền biển, khu du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa) hiện là điểm đến thu hút rất đông du khách. 

Nên thơ biển Sầm Sơn

Có chiều dài chạy suốt 6km từ của biển Lạch Hới đến chân núi Trường Lệ, Sầm Sơn là nơi có các bãi tắm thoai thoải, sóng lớn rất thích hợp cho loại hình nghỉ dưỡng vào mùa hè.

Từ thời Pháp thuộc, Sầm Sơn đã là địa điểm nghỉ mát nổi tiếng xứ Đông Dương. Nhiều thập niên sau đó, hàng loạt các biệt thự nghỉ mát đã mọc lên ở đây. Vua Bảo Ðại, ông vua cuối cùng của triều Nguyễn cũng cho xây một biệt điện riêng ở Sầm Sơn.

Hiện nay, chính quyền địa phương đã đầu hàng trăm tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhiều doanh nghiệp, tư nhân cũng đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới nhà nghỉ phục vụ du khách. Hàng loạt các dịch vụ tiện ích và hệ thống nhà hàng khách sạn quy mô được đưa vào sử dụng mùa du lịch biển 2016 nên lượng khách tăng đột biến.

Một góc bãi tắm B của khu du lịch Sầm Sơn nhìn từ flycam. Ảnh: Hoàng Hà


Du khách đón bình minh trên bãi biển Sầm Sơn. Ảnh: Đức Hạnh

Những em bé nghịch sóng trên biển Sầm Sơn lúc bình minh. Ảnh: Công Đạt

Thuyền cứu hộ của Đội cấp cứu biển theo dõi sát bảo đảm an toàn cho du khách. Ảnh: Công Đạt

Những chiếc chong chóng tô điểm thêm sắc màu cho bãi biển Sầm Sơn. Ảnh: Công Đạt

Du khách có thể chụp ảnh lưu niệm tại những mô hình được tạo nên từ cát. Ảnh: Trần Thanh Giang

Những cánh diều no căng gió trong chiều vàng ruộm nắng trên bãi biển Sầm Sơn. Ảnh: Trọng Chính

Những bãi đá lớn bị sóng biến bào mòn ở Vụng Tiên, dưới chân núi Đầu Voi cũng là một điểm đến tự nhiên thu hút du khách. Ảnh: Trọng Chính

Vẻ đẹp của biển Sầm Sơn khi hoàng hôn buông xuống. Ảnh: Công Đạt

Sự bình yên, tĩnh lặng của biển Sầm Sơn trong ánh sáng cuối ngày. Ảnh: Công Đạt

Diện mạo Sầm Sơn hè 2016 đã được thay đổi hoàn toàn trở thành điểm đến thu hút rất đông du khách đến nghỉ dưỡng. Trong ảnh: Đường Hồ Xuân Hương ven biển đã được mở rộng gấp đôi, bên cạnh là các hubway. Ảnh: Trần Thanh Giang

2016 cũng là năm Sầm Sơn được đầu tư xây dựng nhiều nhất từ trước tới nay khi ngân sách tỉnh đã chi hàng trăm tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhiều doanh nghiệp, tư nhân đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới nhà nghỉ, khách phục vụ du khách. Ảnh: Trần Thanh Giang 

Sầm Sơn đã đón hơn một triệu lượt khách du lịch trong tháng 5/2016, bình quân có tới 50.000 lượt khách/ngày. Đặc biệt, số lượng khách lưu trú đã tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2015. (Nguồn: Báo Thanh Hóa)
Buổi sáng, ngắm bình minh trên bãi biển Sầm Sơn là khoảnh khắc ấn tượng dành cho du khách đến đây nghỉ dưỡng. Đó là thời điểm mà ánh sáng mặt trời kỳ ảo chuyển dần màu từ màu đỏ hồng sang ruộm vàng trải dài bất tận khắp bãi biển. Du khách có thể hòa mình vào làn nước trong mát, tận hưởng từng đợt sóng bạc đầu vỗ về khắp cơ thể khi ngày mới bắt đầu.

Đây cũng là thời điểm từng đoàn thuyền đánh cá của ngư dân Sầm Sơn cập bờ, bày bán đủ các loại hải sản tươi ngon. Chọn lựa một vài loại hải sản phù hợp, nhờ chính những ngư dân bản địa chế biến là du khách đã có một bữa sáng thú vị bên bờ biển.

Buổi chiều, Sầm Sơn những ngày hè đông như có hội. Trên bãi biển dài 6 km đông kín du khách tắm biển. Để đảm bảo an toàn cho cho khách vẫy vùng trong làn nước xanh mát của biển cả, chính quyền ở đây đã bố trí nhiều điểm cứu hộ cả trên bờ và dưới bãi tắm. Với hệ thống loa phát thanh, du khách được hướng dẫn cẩn thận cách tắm biển an toàn và những thông tin dịch vụ tiện ích cũng như tìm người thân bị lạc.

Điểm đến của du lịch tâm linh

Về xứ Thanh, bạn sẽ được nghe một truyền thuyết rất đẹp về vọng phu hóa đá chờ chồng đi biển. Đó là sự tích Hòn Vọng Phu núi Nhồi kể câu chuyện người phụ nữ bế con lên đỉnh núi hóa đá chờ chồng, nước mắt của nàng hóa thành dãy núi Trường Lệ. Có lẽ vì thế và trên dãy núi Trường Lệ đã hình thành hệ thống đền, chùa, và các di tích liên quan đến tín ngưỡng, tâm linh của người miền biển.

Ngay từ sáng sớm, Lễ hội Bánh Dày - Bánh Chưng 2016 với đội hình rước kiệu của 7 làng
có di tích thuộc 5 xã, phường trên địa bàn Thị xã Sầm Sơn với trang phục lễ hội truyền thống diễu quanh các đường phố chính, sau đó tề tựu về sân đền Độc Cước. Ảnh: Trọng Chính

Đội hình rước kiệu của các làng rước kiệu Thánh lên đền Ðộc Cước trên núi Trường Lệ. Ảnh: Hoàng Hà

Rước kiệu thờ thành hoàng của các làng trên đường phố Sầm Sơn về Đền Độc Cước. Ảnh: Trọng Chính

Sau phần nghi lễ truyền thống là các hoạt động tế lễ trên sân đền Độc Cước. Ảnh: Hoàng Hà

Trên núi Trường Lệ là đền Độc Cước uy nghi, cổ kính, nơi thờ Thần Độc Cước và Mẫu Liễu Hạnh. Đó là những nơi mà du khách thường tới viếng thăm mỗi khi đến Sầm Sơn. Trong ảnh: Tượng thần Độc Cước đặt trong chính điện của Đền. Ảnh: Hoàng Hà

Những chiếc bánh dày có đường kính 30cm, bánh chưng mỗi cạnh 40cm được chuẩn bị công phu từ khâu chọn gạo, đậu, thịt, lá gói đến kỹ thuật chế biến, được đặt trang trọng trên những chiếc kiệu
cùng dân các làng đưa về tế lễ ở khu vực Đền Ðộc Cước. Ảnh: Hoàng Hà

Nằm trên đỉnh núi Đầu Voi cuối dãy Trường Lệ, Đền Cô Tiên có lịch sử hình thành từ thời nhà Lý
thờ Tam tòa Thánh Mẫu,gồm Thánh mẫu Thượng Thiên (bà chúa Liễu Hạnh), Mẫu Thượng Ngàn, Thánh mẫu Thoải. Ảnh: Trọng Chính

Một góc Đền Cô Tiên trên núi Trường Lệ. Ảnh: Hoàng Hà

Lễ hội Bánh Dày - Bánh Chưng diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/6/2016 (14,15/5 âm lịch) tại khu Cảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến với hàng loạt các hoạt động của người dân miền biển như rước kiệu, tế cầu ngư,.... Ảnh: Trọng Chính

Người dân của các làng ở Sầm Sơn trong trang phục lễ hội tham gia đoàn rước. Ảnh: Trọng Chính

Một du khách đến từ Quận Hoàng Mai (Hà Nội) tham gia đoàn rước và lễ tế bên trong Đền Ðộc Cước trong những ngày diễn ra lễ hội ở Sầm Sơn. Ảnh: Trọng Chính 

Sầm Sơn là địa phương có 5 ngôi đền được công nhận là di tích cấp quốc gia là Đền Độc Cước, Đền Cô Tiên, Đền Tô Hiến Thành, Đền Đề Lĩnh, Đền Cá lập.
Trong số các di tích đó, Đền Độc Cước nằm ở phía Bắc dãy núi Trường Lệ nổi tiếng là linh thiêng. Ngư dân vùng ven biển Sầm Sơn còn lưu truyền truyền thuyết, ngày xưa có một chàng trai sức khỏe phi thường đã tách đôi thân mình, một nửa cùng dân làng ra khơi đánh cá diệt trừ thủy quái, nửa còn lại đứng ở đầu dãy núi Trường Lệ. Dân nhớ ơn, xây đền thờ gọi là Đền Độc Cước. Mặt khác, Thần Độc Cước là hiện thân của mặt trăng nên ngư dân Sầm Sơn mô phỏng hình mặt trăng khuyết để chế ra chiêc bè mảng làm công cụ đi biển. Ngư dân xứ Thanh vẫn tin rằng, trước mỗi lần ra khơi vị thần này đều theo ngư dân để bảo vệ trước sóng to gió lớn.

Theo thời gian, niềm tin ấy đã thành hội, người miền biển Sầm Sơn cứ đến ngày 11 - 13/5 (Âm lịch) lại tổ chức Lễ hội Bánh Dày - Bánh Chưng để cầu Thần Độc Cước ban cho mưa thuận gió hòa. Lễ hội diễn ra đúng vào mùa du lịch biển nên trở thành một phần của sản phẩm du lịch xứ Thanh và mang đến cho du khách một không gian tâm linh linh thiêng.

Trên con đường chạy xuyên dãy núi Trường Lệ, du khách sẽ được dừng chân và chiêm bái Hòn Trống - Mái, Đền Cô Tiên, Đền Tô Hiến Thành. Không những thế, những bãi đá mang nhiều hình thù kỳ lạ dưới chân núi cũng là không gian đón gió biển thi vị dành cho du khách ưa thích sự lãng mạn.

Nghề đi biển bằng bè mảng

Tháng 3/1993, nhà thám hiểm Tim Severin người Ireland đã đến Sầm Sơn tìm hiểu về nghề đi biển bằng bè mảng và kết hợp với người dân bản địa đóng chiếc bè mảng lớn thực hiện chuyến hành trình vượt Thái Bình Dương có tổng chiều dài 5.500 hải lý. Nhờ đó, nghề làm bè mảng ở Sầm Sơn đã được cả thế giới biết đến.

Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ chuẩn bị cho chuyến ra khơi vào ngày hôm sau. Ảnh: Trần Thanh Giang

Khoảng 5h sáng, chợ cá Sầm Sơn đã tấp nập các ghe, thuyền cập bến. Ảnh: Trần Thanh Giang

Bè tre của ngư dân xóm Chài (Sầm Sơn) chuẩn bị ra khơi đánh bắt hải sản. Ảnh: Hoàng Hà.

Nét văn hóa đặc trưng cư dân miền biển Sầm Sơn là ghề khai thác hải sản bằng bè mảng. Kỹ thuật đóng bè tre Sầm Sơn có từ lâu đời khi sử dụng vật liệu là những cây tre, luồng, bương già và sử dụng những sợi dây mây cột lại với nhau. Ảnh: Trọng Chính

Một góc bãi neo đậu thuyền bè của ngư dân xóm Chài sau ngày ra biển. Ảnh: Hoàng Hà

Những con thuyền gối bãi nghỉ ngơi sau những chuyến ra khơi. Ảnh: Trần Thanh Giang

Đời sống của ngư dân các làng chài ven biển Sầm Sơn cũng là những điểm khám phá thú vị cho du khách. Ảnh: Trọng Chính 

Ngày nay, nghề đi biển bằng bè mảng độc đáo vẫn được ngư dân Sầm Sơn duy trì và phát triển. Để làm một chiếc bè, người ta phải cất công mua và chọn những cây luồng, cây bương còn tươi ở vùng miền núi Tây xứ Thanh sau đó kết lại thành khối để làm phương tiện đi lại trên biển. Đến Sầm Sơn, du khách có thể khám phá cách ngư dân đẩy những tấm bè mảng ra khơi vào sáng sớm và khi chiều buông có thể chọn mua nhiều loại hải sản tươi ngon khi bè cập bến.

Thực hiện: CLB Nhiếp ảnh Khoảnh Khắc Vàng (Báo ảnh Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét