5 thg 6, 2016

Một ngày ăn hải sản đã đời ở Long Sơn, Vũng Tàu

Đến Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu), du khách sẽ được thưởng thức một bữa hải sản tươi ngon, lại rẻ trên bè giữa bốn bề sông nước.

Từ TP HCM đi Vũng Tàu, khi còn cách thành phố Bà Rịa khoảng 8 km, hãy rẽ vào ngã ba Long Sơn, đi chừng 4 km, bạn sẽ đến xã đảo Long Sơn. Nơi đây nổi tiếng về nghề nuôi hàu, nuôi cá lồng bè và hiện là địa điểm thưởng thức hải sản hấp dẫn với giá mềm hơn nhiều so với ở thành phố Vũng Tàu.

Du khách đến bến ghe có thể lựa chọn bè xa bè gần tùy thích. Bè xa sẽ được ghe chở đi, bè gần sẽ được trải nghiệm cảm giác đi bộ trên cầu dập dềnh giữa sông. Bè là nhà sàn nổi với trụ bê tông khá kiên cố, rộng rãi, thoáng mát, có đủ nhà bếp, nhà vệ sinh. Có tiếng nhất phải kể đến bè hàu Đực Nhỏ và làng bè Long Sơn, những quán luôn đông khách vào cuối tuần. 

Một góc nhà bè Long Sơn. Ảnh: Tường Lý 


Trước khi ăn, bạn sẽ được tham quan khu nuôi thủy hải sản chất lượng của quán. Nhà bè được chia thành nhiều ô với lối đi lát gỗ, mỗi ô là một lồng nuôi cá bớp, cá chẻm, cá mú… tươi roi rói, quẫy nước văng tung tóe. Các bè nuôi hàu được buộc vào nhau, nổi trên mặt nước nhờ những thùng phuy nhựa, phía trên đầy ắp giàn cây treo những tấm tôn. Bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy những con hàu bám chặt vào các tấm tôn, to cỡ con sò điệp. Bạn thích ăn gì chỉ việc yêu cầu, phục vụ sẽ mang vợt ra bắt và sau khoảng 15 phút trước mắt bạn có ngay một món nóng hổi, thơm phức.

Hải sản ở đảo Long Sơn không chỉ tươi sống, thịt chắc mà còn có hương vị riêng, ngọt thơm hơn hẳn những nơi khác, có lẽ nhờ được tự nhiên ưu đãi về vùng nước, khí hậu. Hải sản được chế biến theo nhiều hình thức như: nướng, hấp sả, tái chanh, tái mù tạt, sốt me… Các loại cá, ghẹ, tôm, cua hay ốc móng tay được làm thành nhiều món đặc sắc như cá nâu nướng muối ớt, ghẹ nướng, cua rang me, lẩu canh chua cá dứa, cá tráp hấp hành, ốc móng tay nướng mỡ hành… 

Nhiều hải sản tươi ngon đang đợi bạn. Ảnh: Vĩnh Hy. 

Tuy nhiên, để giữ nguyên hương vị của hải sản tươi sống, ăn tái hoặc hấp là hai cách thường được chọn lựa. Sò huyết mập, chỉ cần nướng sơ trên bếp than hoặc nhúng vào nồi nước sôi cho vừa chín tới để giữ được trọn vẹn vị ngọt đậm đà. Đặc sản trứ danh không thể không nhắc chính là hàu. Hàu ở đây luôn tươi, thịt ngọt, đa phần khách chọn ăn sống chấm mù tạt, bên cạnh đó có thể làm hàu nướng phô mai béo ngậy. Ngoài ra, món “ruột” ở Long Sơn còn là con vọp, hình dáng tương tự nghêu nhưng lớn gấp ba, thường được chế biến thành món vọp nướng mỡ hành rất hấp dẫn.

Hương vị hải sản dường như ngon hơn gấp bội khi du khách nhâm nhi trên bè nổi ở sông Dinh, giữa bốn bề thiên nhiên trong lành, được ngắm nhìn ghe xuồng qua lại. Giá cả hải sản ở Long Sơn không đắt, tính bình quân mỗi người tốn chừng 200.000 đồng là có thể thưởng thức các món ngon từ cua, ghẹ, tôm, cá… Sau khi thưởng thức hải sản tươi ngon, du khách cũng dễ dàng mua về làm quà biếu với chất lượng đảm bảo, cân đủ, giá cả khá hợp lý. 

Đến Long Sơn đừng bỏ qua món hàu chấm mù tạt. Ảnh: bestie. 

Đến Long Sơn, bạn còn có thể ghé tham quan kiến trúc đặc sắc của khu nhà Lớn nổi tiếng, tìm hiểu về ông Trần, người có công khai phá mảnh đất này. Để tăng thêm phần thú vị, du khách có thể hóa thân thành những ngư dân bắt cá ở cửa sông Rạng. Việc bắt cá không quá khó, chỉ cần thả những chiếc lồng sắt xuống nước, chờ đến lúc nước cạn dùng ròng rọc quay lồng lên. Nếu thích, bạn còn được đưa đi thưởng ngoạn trên sông, ghé vào các bãi cát vàng để ngắm cảnh, chụp hình, ra cửa biển ngắm thành phố Vũng Tàu từ xa.

Long Sơn dần trở thành địa điểm lý tưởng cho các chuyến đi trong ngày của các gia đình, nhóm bạn.

Vĩnh Hy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét