14 thg 6, 2016

Hòn đảo đang bị nhầm lẫn là đảo Mắt Rồng

Thật khó tin là trong hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ trên vịnh Hạ Long lại xuất hiện một hòn đảo có địa chất gần giống với đảo Mắt Rồng đến thế. Có lẽ vì thế mà thời gian gần đây, du khách đến hòn đảo này đều nghĩ mình đang được đặt chân lên đảo Mắt Rồng thật. 

Với vẻ đẹp kì vĩ và nguyên sơ vốn có, đảo Mắt Rồng (tên gọi khác là Hòn Bái Đông) trở thành hòn đảo “hot nhất Vịnh Bắc Bộ” hiện nay. Lượng khách có nhu cầu tham quan, đi “phượt” ra đảo ngày càng tăng cao kể từ khi những tấm ảnh tuyệt đẹp chụp bằng flycam về hòn đảo được chia sẻ trên mạng. 

Tuy nhiên điểm hạn chế của Mắt Rồng hiện nay là chưa được đưa vào khai thác và cũng chưa có tuyến tàu chính thức nào đưa khách ra đảo hoạt động. Do đó, việc đặt chân tới hòn đảo này vẫn còn khá khó khăn. 

Thời gian gần đây, một số bài báo chia sẻ về cách ra đảo Mắt Rồng bỗng rộ lên. Thế nhưng, thực tế hòn đảo “được gọi là Mắt Rồng” đó lại không phải là Hòn Bái Đông mà chúng ta được nhìn thấy trên ảnh. Điều này dẫn đến nhiều nhầm lẫn cho những người mong muốn ít nhất một lần được đến với hòn đảo đẹp như thiên đường trên vịnh Hạ Long. 

Ảnh chụp màn hình vietbando. Vị trí của Mắt Rồng được khoanh hình chữ nhật. 


Đảo Mắt Rồng nhìn từ trên cao. Ảnh: Facebook Đảo Mắt Rồng 

Ảnh: Facebook Đảo Mắt Rồng 

Xét về địa thế, Mắt Rồng thật là một hòn đảo rộng khoảng 30ha nằm biệt lập trên biển. Từ bãi cát trên đảo Mắt Rồng nhìn ra là hai mép đá như hai cánh cung vươn thẳng ra biển, chếch phía tay phải có một dãy đá vôi sừng sững chắn ngang. 



Còn hòn đảo “được gọi là Mắt Rồng” mới rộ lên gần đây lại nằm trong một quần thể nhiều đảo vây quanh, từ bãi cát nhìn ra cũng có hai dãy núi. Song thay vì vươn thẳng ra biển thì hai dãy núi này lại uốn khum theo hình cánh cung, để chừa ra ở giữa một lối đi cho tàu thuyền ra vào. 

Hồ nước tròn trên đảo Mắt Rồng. Ảnh: Facebook Đảo Mắt Rồng 

Một điểm khác biệt nữa không khó nhận ra là vũng nước tròn trên hai hòn đảo. Ở trên đảo Mắt Rồng, hồ nước này nước trong vắt, độ dốc thoai thoải, nhìn rõ rong rêu bên dưới và có thể men theo bờ cát đi được một nửa xung quanh hồ nước. 

Khung cảnh hồ nước bên trong hòn đảo bị nhẫm lẫn là Mắt Rồng. 


Hồ nước trên đảo còn lại thì rất sâu, nước xanh ngắt, nhiều rong rêu lâu năm bám trên các mỏm đá. Hồ không có độ dốc, chỉ vài bước chân là cảm giác như đi vào hố sụt. 

Bãi cát trắng và nhà chờ trên đảo Mắt Rồng. Ảnh: Facebook Đảo Mắt Rồng 

Bãi cát trên đảo Mắt Rồng cũng rộng, cát trắng mịn và khô hơn cát ở đảo kia. Ngoài ra một đặc điểm để phân biệt hai đảo nữa là ở Mắt Rồng có một nhà chờ, được xây dựng với mục đích đón khách khi đưa vào khai thác, còn trên “Mắt Rồng fake” hoàn toàn chưa có một công trình nào và cực kỳ vắng vẻ. 


Tuy nhiên, dù không phải là Mắt Rồng thật nhưng hòn đảo hoang này vẫn đủ sức thu hút những người ham mê du lịch. Ngoài những yếu tố giống đảo Mắt Rồng như hồ nước tròn, bãi cát trắng chạy dài thì sự vắng vẻ, hoang sơ như một thiếu nữ ngủ quên chính là điều khiến hòn đảo này được kỳ vọng sẽ “hot” hơn trong thời gian tới. 


Trên đảo, ngoài tắm biển, bạn có thể tung tăng dạo bước dọc theo bãi cát chạy dài, tổ chức một bữa tiệc nướng cùng bạn bè hoặc trèo qua dãy núi với những mỏm đá sắc nhọn, men theo con đường độc đạo vào hồ nước bên trong. 


Thật khó tin là giữa hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ trên vịnh Hạ Long lại xuất hiện một hòn đảo có địa chất giống với đảo Mắt Rồng đến thế. Do đó, cũng không thể trách khi nhiều người đến đây vẫn cứ ngỡ rằng mình đang được đến với đảo Mắt Rồng thật. Trong lúc chờ đợi tuyến tham quan Mắt Rồng cấp phép để đi vào hoạt động thì những phượt thủ có nhu cầu có thể tạm thời dừng chân ở hòn đảo “Mắt Rồng fake”. Ở đó bạn có thể chìm đắm vào không gian xanh của biển, của rừng và tận hưởng sự thảnh thơi, tĩnh lặng hiếm có trong thế giới hiện tại trên hòn đảo hoang đẹp cũng không kém Mắt Rồng. 

Cách di chuyển tới đảo “Mắt Rồng fake” 

Từ Hà Nội bắt xe khách ở bến Mỹ Đình hoặc Lương Yên về Cẩm Phả, xuống xe ở đường rẽ vào bến Vũng Đục. (Vé xe 2 chiều 200k/người). 

Đi taxi vào bến Vũng Đục, hỏi thuê tàu ra đảo. Thời gian di chuyển khoảng 1h30 phút. (Tiền taxi vào bến 30k/xe/5 người. Tiền thuê tàu 1,5 triệu/tàu/20 người). 

Một số lưu ý
  • Phải mang đồ ăn, nước uống đi vì trên đảo hoang sơ, không có dịch vụ gì. 
  • Đảo nhiều dĩn, tránh ngồi gần lùm cây, nên mang thuốc chống muỗi, dĩn theo. 
  • Bảo vệ cảnh quan và môi trường của đảo, đến chỉ mang theo những bước chân và về không gì ngoài những tấm ảnh. 
Bảo Bình - Ảnh: Hương Nguyễn, Thành Oscar

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét