8 thg 6, 2016

Khám phá Nam Du

Sống chậm ở thiên đường
Ngày thứ 2 ở Rạch Giá – Kiên Giang, tôi đã dậy thật sớm để đón ánh bình minh nơi bến cảng và chờ lên tàu thẳng tiến Nam Du.

Cảnh đẹp như tranh vẽ trên đường từ bến tàu ra Bãi Cây Mến

Trước đó, do muộn chuyến và mất cơ hội khám phá Nam Du trong ngày đầu tiên nên tôi đã rút kinh nghiệm mua sẵn vé từ chiều hôm trước. Lần này tôi quyết định chọn tàu cao tốc để đi nhanh và có phần tiện nghi hơn.

Tôi mất gần 450.000 đồng cho loại vé khứ hồi Rạch Giá – Nam Du – Rạch Giá. Một số người dân địa phương cho biết, nếu không đi tàu cao tốc tôi có thể chọn đi tàu gỗ thông thường. Tuy nhiên, tôi sẽ mất khoảng 7 – 8 tiếng lênh đênh trên biển thay vì chỉ 2 tiếng nếu đi tàu cao tốc.

Một cây to trụi lá khoe dáng khẳng khiu bên vách núi

Khoảng 11 giờ, tàu bắt đầu cập bến Nam Du. Cầu cảng nơi tôi bước lên và chuẩn bị khám phá, người dân gọi nó là Hòn Củ Tron. Tại bến cảng có nhiều người lái xe ôm đợi sẵn để dẫn lối, chở khách đi du lịch.

Họ vồn vã và thân thiện. Tuy nhiên, theo lời của một người dân kinh doanh nhà nghỉ đồng thời cũng là đầu mối – thổ địa giúp chúng tôi thì cách tốt nhất là bạn nên chọn nhà nghỉ, sau đó, thuê luôn xe máy để đi tham quan vòng quanh đảo với giá rất rẻ. Trường hợp bạn muốn thuê xe ôm để di chuyển thì nên hỏi trước và cân nhắc về giá.

Bãi Cây Mến đẹp nao lòng và không thua gì thiên đường du lịch Boracay của Philippines

Ở Nam Du không có khách sạn hoành tráng, tiện nghi. Chỉ có những nhà nghỉ thông thường và không phải nhà nghỉ nào cũng có máy lạnh. Ở đây có lịch cắt điện từ 23 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau do đó, nên thường thì sau 23 giờ du khách sẽ xài đèn bằng bình ắc quy. Giá nhà nghỉ cũng không cao, khoảng 150.000 đến 200.000 đồng/đêm. Tuy nhiên, trong chuyến đi này, được sự mách nước và cho thuê với giá rất rẻ của chủ nhà, tôi đã quyết thuê căn riêng để ở với giá được tính dựa theo đầu người và không cao hơn là bao so với phòng nghỉ. Theo tìm hiểu của tôi, nếu không vào thời điểm du lịch cao điểm thì bạn nên thuê một căn riêng để ở nếu đi theo nhóm. Khi đó, chi phí tiền nhà nghỉ bình quân theo đầu người chỉ khoảng 50.000 đến 100.000 đồng/người.

Những căn chòi lá được cất lên dưới những rặng dừa có tuổi trên dưới 50 năm dành cho du khách nghỉ mát

Về phần ăn uống ở Nam Du, bạn có thể dùng cơm trưa tại các quán ăn nằm gần bến tàu hoặc đặt cơm phần từ các chủ dịch vụ nhà trọ, phòng nghỉ. Cơm bình dân ở đây khá rẻ và đặc biệt là ăn uống thoải mái, nhiều loại cá và hải sản tươi ngon sẽ khiến bạn ngây ngất.
Sau khi thu xếp tạm ổn nơi ăn và chốn nghỉ, tôi quyết định thuê xe máy để khám phá đảo. Chủ nhà trọ nơi tôi thuê quyết định để giá 150.000/ngày với điều kiện họ đổ đầy bình xăng để chúng tôi tiện di chuyển. Mức giá này được xem là chấp nhận được vì cũng là giá cho thuê xe máy bình quân ở nhiều khu du lịch và các đảo, khắp nơi trên cả nước.

Những viên đá nhiều hình thù tại một góc bãi tắm thật duyên dáng

Tôi quyết định khám phá Bãi Ngự, bãi Trệt và đặc biệt là dành thời gian lâu hơn ở Bãi cây Mến. Quả thật thiên đường đã hiện ra trước mắt tôi với cảnh đẹp hùng vĩ, một bên biển một bên núi. Điều này khiến tôi nghĩ đến con đường đẹp dọc ven biển nối liền từ sân bay Cỏ Ống (Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu) với thị trấn Côn Đảo mà cách đây vài năm tôi có cơ hội được mời ra đó thực hiện bộ postcard du lịch Côn Đảo cho tỉnh. Có thể nói, trên khắp nước Việt Nam, nơi đâu có biển và núi, nơi đó có muôn vàn cảnh đẹp và ẩn chứa nhiều sự bất ngờ để cho du khách thích thú mà khám phá.

Trên đường đi, tôi bắt gặp một cây to với tàng bung khẳng khiu hài hòa giữa khung cảnh thiên nhiên đẹp và lãng mạn như một bức tranh vẽ. Hình ảnh này nó gợi cho tôi một ý nghĩ, để khắc họa về vẻ đẹp cho người khác nhận ra Nam Du có khi cũng chỉ cần vài nét vẽ đơn giản mà ở đó chỉ cần những nét nghiêng để vẽ bóng núi, nét lăn tăn gợn sóng của biển và biểu tượng một nhành cây khẳng khiu mọc lên từ vách núi. Nam Du hút hồn tôi ngay từ những ánh nhìn đầu tiên bởi vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy quyến rũ như thế.

Cảnh đẹp thơ mộng đến khó cưỡng ở Nam Du sẽ níu chân du khách

Mải mê và thỏa thích ngắm cảnh, chẳng mấy chốc tôi đã đặt chân đến Bãi Cây Mến. Đây được xem là bãi biển đẹp và thơ mộng nhất ở Nam Du, thuộc Hòn Lớn. Tại đây có những hàng dừa xanh tỏa bóng cùng bãi tắm nước trong tha hồ cho du khách thỏa thích vùng vẫy trong làn nước mát. Bãi Cây Mến ở Nam Du khiến cho tôi liên tưởng đến thiên đường Boracay, Philippines mà dịp đầu năm 2015 tôi có cơ hội được đặt chân đến. Bãi tắm ở đây sạch, nước trong vắt và mát lạnh, sóng nước lại rất nền nã.

Rời Bãi Cây Mến tôi tiếp tục lái xe máy dạo quanh ngắm cảnh tại Bãi Ngự và Bãi Trệt… Ở đây, cảnh sắc hài hòa giữa mây trời gợi lên những khung cảnh hoang sơ nhưng vô cùng lãng mạn. Những khu rừng dừa lượn mình hướng ra biển có tuổi thọ trên dưới 70 năm hay màu hoa mua tím khoe sắc dưới cái nắng vàng ươm của biển khiến tôi thêm ngây ngất.

Hoa mua tím mọc nhiều ở đảo Nam Du

Ở Nam Du, tôi có cơ hội để sống chậm thật sự. Bởi mỗi thứ ở đây hoang sơ, nhịp sống ở đây bình lặng và yên ả đáng để bạn tốn nhiều thời gian để sống chậm, trải nghiệm và tìm hiểu. Trong ngày đầu tiên ở Nam Du cũng là ngày thứ 2 của hành trình, tôi đã có dịp bắt gặp nhiều nhóm du khách ra đây để du lịch, thư giãn và câu cá. Họ tìm thấy niềm vui và hạnh phúc khi “ẩn nấp” ở nơi đây sau những ngày tháng làm việc cực nhọc và vất vả, thoát khỏi Sài Gòn khói bụi và nhịp sống sôi động.

Hải sản trứ danh, ngon mà rẻ tại Nam Du được chế biến bởi những người dân hiền hòa và thân thiện

Tôi trở về nhà trọ để nghỉ ngơi chờ hôm sau bắt thuyền ra khơi thăm các đảo khác thuộc quần đảo Nam Du khi bóng chiều nhẹ rơi trên bến cảng. Lúc này, bếp than hồng đã được bày lên dọc bên đường đi bởi những quán ăn nằm gần cầu cảng. Có điều khá thú vị là người dân nơi đây biết cách nhường nhau trong kinh doanh. Có người chỉ bán hải sản tươi cho khách mà không nhận nấu nướng. Ngược lại, có những người mở ra dịch vụ chỉ chuyên nấu nướng hải sản mà không bán.

Sự kỳ diệu của tạo hóa

Buổi sáng, cầu cảng dẫn vào Nam Du nhộn nhịp với hoạt động của những người đi biển hoặc chuyên kinh doanh, cung cấp hải sản vào đất liền. Tôi quyết định thuê tàu của ngư dân đánh cá với giá 1,5 triệu cho 2 người để được tham quan các đảo.

Những con tàu an toàn và hiện đại có thể đưa bạn thẳng tiến ra khơi khám phá vẻ đẹp của các hòn đảo

Người lái tàu cho biết, có 21 hòn đảo đẹp nằm trong quần đảo của Nam Du. Đẹp nhất có lẽ là Hòn Mấu. Tạo hóa chừng như quá ưu ái cho hòn đảo nhỏ này khi ban phát đến 5 bãi biển đẹp, đó là Bãi Chướng, Bãi Nam, Bãi Bắc, Bãi Đá Đen và Bãi Đá Trắng. Trên đường ra Hòn Mấu, từ con thuyền lắc lư giữa biển, tôi có thể thấy được nhiều hòn đảo nhỏ khác với những hình thù tảng đá và cây cối kết hợp mang hình dáng lạ, thu hút và ấn tượng.

Và, sau gần 1 giờ đồng hồ ngao du trên biển, tôi đã có mặt tại Bãi Nam của Hòn Mấu như mong ước. Người dân địa phương gọi đây là mặt tiền của đảo vì hầu hết tàu bè, kể cả của khách du lịch sẽ cập bến tại đây.

Bãi ở đây sóng nước êm ả và cát trắng trải dài thoai thoải. Một chiếc ghe nhỏ mới toanh còn óng ánh màu sơn tiếp cận tàu cá chúng tôi để trung chuyển vì bãi cạn. Tôi bỏ toàn bộ đồ đạc, máy ảnh và leo lên ghe nhỏ trong khi người bạn “thổ địa” đi cùng đã nhảy ùm xuống biển vì nước ở đây cũng cạn, ngang tầm thắt lưng. Với mỗi chuyến trung chuyển như thế này, người dân địa phương chỉ lấy có 10.000 đồng. Ngồi trên ghe, tôi có thể nhìn thấy được đáy biển bởi nước trong vắt trên nền cát.

Đến trước tôi là một đoàn khách ở xa đã ghé bãi tự khi nào. Họ hồn nhiên đùa vui trên cát. Một cậu nhóc thấy cát mịn nên thích thú ngồi xây lâu đài trong khi các cô gái thì hứng thú đi dọc bãi chụp ảnh, nhóm khác lại vẫy vùng cùng sóng nước.
Bãi ở Nam Du, như đã nói ở phần trước, tôi nhận thấy nó đẹp không thua gì thiên đường du lịch Boracay ở Philippines mà mọi người đang xôn xao, bàn tán. Cát trắng phẳng lì, sóng nước nền nã và trò chơi nghịch cát của cậu nhóc xây lâu đài đã làm tôi phải chú ý. Tôi vốc một ít cát trong lòng bàn tay thử độ mịn, kết dính của cát nơi đây. Quả thật nó rất thích hợp để người dân địa phương sáng tạo ra những công trình cát thu hút khách du lịch mà ở Boracay người ta đã làm rất tốt. Việc này vừa giúp trẻ con và người dân địa phương kiếm thêm thu nhập vừa góp phần quảng bá du lịch, tạo thêm sức hấp dẫn cho Nam Du. Ở Boracay, mỗi công trình cát để ghi các dòng chữ như “I love Boracay” hoặc “I love Vietnam” như vậy có giá khoảng 150.000 đến 300.000 đồng tiền Việt Nam.

Là khu du lịch mới vẫn còn hoang sơ, Hòn Mấu chỉ có mấy quán nhỏ kê bàn nhựa và treo những chiếc võng cho du khách nằm nghỉ hoặc ngắm cảnh. Tôi ngả lưng nằm võng và thưởng thức quả dừa ngọt mát vị quê hương.

Trước khi rời Hòn Mấu, tôi quyết định tìm đến Bãi Đá Đen để tận mục sở thị. Thật kinh ngạc khi tạo hóa đã ban phát cho nơi đây bãi tắm với nhiều hòn đá nhỏ tròn, nhẵn và đen là phần lớn. Người đàn ông lái tàu đưa tôi đi tham quan cho biết, thi thoảng cũng có những du khách len lén lấy đá bỏ bọc mang vào trong đất liền nhưng ông khuyên rằng những gì của tạo hóa đã ban cho nơi đây thì chúng ta cố giữ để mọi người còn có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh đẹp và những điều kỳ diệu.

Con tàu tiếp tục đưa chúng tôi ngang qua hoặc ghé các hòn đảo còn lại. Ở mỗi Hòn, từ Hòn Ngang, Hòn Dầu đến Nồm, Hòn Hai Bờ Đập… đều nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ, cuộc sống của người dân trải qua thật bình dị với niềm vui, công việc ở biển. Họ đánh cá, chăn nuôi và trồng trọt trên đảo. Ở Hòn Hai Bờ Đập hoặc Hòn Dầu, tôi nhận thấy du khách còn có thể giăng lều cắm trại ở đây để có cơ hội được trải nghiệm câu cá, lặn ngắm san hô hoặc bắt con nhum (hay còn gọi là cầu gai) để thưởng thức món cháo nhum hoặc nhum muối tiêu chanh, kèm mù tạt mang hương vị biển ngon đến khó cưỡng.
Chiều sắp buông trên quần đảo Nam Du. Người lái tàu giục tôi nhanh chân lên tàu trở về Hòn Củ Tron ngơi nghỉ và để đảm bảo an toàn trong khi di chuyển trên biển. Cảm giác luyến tiếc bắt đầu lan tỏa khi một ngày là không đủ để tôi khám phá hết sự thú vị mà tạo hóa đã ban cho từng hòn đảo lớn nhỏ trong quần đảo Nam Du tuyệt vời này. Dù sao đó cũng là lý do chính đáng để tôi quay trở lại vùng đất này.

Những hòn đảo đẹp hiện ra trên đường tìm đến Hòn Mấu

Một góc đảo đẹp tuyệt vời như tranh vẽ

Người dân địa phương câu cá gần đảo bằng cách ngồi lên phao tự chế.

Ghe nhỏ dùng để trung chuyển khách vào bãi qua vùng nước cạn

Hòn Mấu thật đẹp và yên bình

Ở Nam Du đi đâu cũng thấy bóng dừa

Cát ở Nam Du rất mịn, trắng và có độ kết dính tốt nên rất thích hợp để xây lâu đài trên cát.

Bãi Đá Đen tuyệt đẹp với những viên sỏi đen (phần lớn) xen lẫn cùng những hòn sỏi nhiều màu sắc.

Những hòn đảo nhỏ trong quần đảo Nam Du có nước biển rất trong, từ trên cầu phao có thể nhìn thấy cá tung tăng bơi lội.