19 thg 6, 2016

Thơm ngon lươn đồng xứ Nghệ

Xứ Nghệ nổi tiếng với nhiều đặc sản như nhút Thanh Chương, Tương Nam Đàn, Cam Xã Đoài ... và tất nhiên không thể không nhắc đến món lươn đồng thơm ngon hấp dẫn.

Ở Thành phố Vinh có nhiều quán lươn chế biến thơm ngon nhưng đặc trưng nhất, hấp dẫn nhất là quán lươn Kiên Cúc, số 195, đường Kim Liên thuộc xóm 8, xã Hưng Chính (Thành phố Vinh). 


Chị Nguyễn Thị Cúc (chủ quán lươn Kiên Cúc) cho hay: Để nấu một nồi cháo lươn, xúp lươn đậm đà thơm ngon là cả một kỳ công của người vào bếp. 

Khâu chọn lươn cũng không kém phần quan trọng. Lươn được chọn phải là lươn đồng, thịt săn, được người dân đánh bằng trúm - một công cụ bắt lươn truyền thống của người dân bản địa. Lươn được làm sạch nhớt bằng cách rửa với chanh, muối sau đó mới đem luộc rồi dùng cật tre gỡ lấy thịt và xương. 

Sở dĩ món lươn ở quán Kiên Cúc thưởng thức một lần là nhớ mãi vì có bí quyết riêng. Theo anh Nguyễn Công Kiên, chồng chị Cúc thì một thứ làm cho món lươn có vị đặc biệt đó là nghệ tươi. Nghệ tươi không chỉ giúp món ăn thêm hấp dẫn mà còn làm thịt lươn thêm đậm đà, ngon ngọt. 

Ở quán Kiên Cúc có hai loại súp lươn. Trong ảnh: Loại không cay dành cho trẻ em. 

Còn đây là bát súp lươn đậm đà, cay nồng dành cho người thích ăn cay. 

Để món lươn thêm hấp dẫn ngoài nghệ tươi thì không thể thiếu rau răm, tiêu ớt và hành tăm chiên vàng. 

Và đĩa bánh trắng muốt từ các làng nghề bánh mướt ở xứ Nghệ. 

Súp lươn ăn với bánh mỳ, bánh mướt vô cùng hấp dẫn. 

Ai đã từng thưởng thức một lần đặc sản lươn xứ Nghệ sẽ nhớ mãi. 


Nhờ có nước ngọt từ nấu xương lươn nên cháo lươn ở quán lươn Kiên Cúc có vị thanh ngọt . 

Mỗi lần đến Nghệ An, thực khách thường ghé thăm quán lươn Kiên Cúc để thưởng thức hương vị đậm đà, đặc trưng trưng của vùng đất này. 

Thu Hương - Lương Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét