1 thg 6, 2016

Khám phá Hòn Câu, ngỡ ngàng trước “thế giới” sinh vật biển

Cù Lao Câu hay Cù Lao Cau, Hòn Câu là tên gọi của một hòn đảo nhỏ thuộc huyện Tuy Phong, cách thành phố Phan Thiết khoảng 110km về hướng Đông Bắc. Đảo cách đất liền điểm gần nhất khoảng gần 10 km, chiều dài của hòn đảo xinh đẹp này là 1.5 km, nơi rộng nhất cũng chưa đầy 800 m. Hòn Câu hết sức hoang sơ với nước biển xanh ngắt, được bao bọc bởi hàng vạn khối đá có màu sắc và hình thù khác nhau. Nước ngọt ngoài nguồn từ nước mưa thì chỉ có một nguồn nước ngọt duy nhất lấy từ Giếng Tiên. Vì vậy đảo chỉ thích hợp với những người yêu thiên nhiên, thích du lịch mạo hiểm và ưa khám phá.

Theo ngư dân trong vùng, đảo có tên gọi như vậy vì nơi đây có nhiều rau câu chân vịt, dân địa phương nói trại đi thành Cù Lao Cau nhưng tên chính thức vẫn là Cù Lao Câu hay Hòn Câu.

Ở đảo chia ra thành 2 mùa rõ rệt: mùa gió nam và mùa gió bấc. Vào khoảng tháng 1 đến tháng 6 Âm lịch hàng năm, biển êm sóng lặng, có nhiều tàu thuyền neo đậu tấp nập qua đảo, khí hậu trong lành và mát mẻ rất thuận tiện cho việc đi chơi ở đảo.

Ngoài ra, trên đảo còn có Lễ hội đền thờ Thần Nam Hải vào ngày 15-16 tháng Tư Âm lịch hàng năm nên nếu bạn quan tâm đến những lễ hội tâm linh hay những tín ngưỡng dân gian thì nên ghé thăm đảo vào thời gian này.

Từ đất liền đi ra đảo Cù Lao Câu có thể xuất phát từ nhiều điểm: cảng cá Phước Thể, thị trấn Liên Hương, xã Vĩnh Tân…Tùy theo điểm xuất phát mà các bạn mất khoảng 45’ đến 60’.

Đảo Hòn Cau có nhiều lợi thế về đa dạng sinh học, với các vùng rạn san hô, đá ngầm, thảm cỏ biển, và nền đáy cát là những sinh cảnh quan trọng. Nơi này đã được quy hoạch thành hệ thống khu bảo tồn biển Việt Nam đến năm 2020.

Rạn san hô và thảm cỏ biển của Hòn Cau được coi là hệ sinh thái năng suất nhất.

Nơi đây còn nổi tiếng có nguồn lợi hải sản phong phú, và là bãi đẻ của nhiều loại hải sản giá trị.

Quần thể san hô nguyên thủy dài hơn 2 km với gần 234 loại san hô.

Bạn chỉ cần lặn xuống vài mét là có thể dễ dàng chiêm ngưỡng rạn san hô đa dạng và rất nhiều màu sắc nơi đây.

Thế giới san hô hiện ra lung linh, đẹp rực rỡ trong ánh sáng khúc xạ qua làn nước trong xanh.

Một rạn san hô vàng rực trong quần thể khu bảo tồn.

Vùng biển xung quanh đảo Hòn Cau có 34 loài thủy sinh quý hiếm ở nhiều mức độ.

Nhím biển và nhiều loài cá trong khu bảo tồn san hô.

Nhiều loài động vật quý hiếm như đồi mồi, rùa biển, cùng nhiều loài cá... cũng chọn nơi đây làm nơi giao phối và đẻ trứng.

Chính điều đó đã bổ sung nguồn lợi thủy sản đáng kể cho các vùng biển xung quanh đảo Hòn Cau.

Lê Quang(t/h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét