7 thg 6, 2016

Khám phá hòn Bờ Đập của "Hạ Long phương Nam"

Trong một lần lang thang ở Ba Hòn Đầm (quần đảo Bà Lụa, Kiên Giang), tôi được chú Hền lái tàu giới thiệu hòn Bờ Đập, nơi theo lời chú là biển êm, sạch, cát trắng trải dài và còn hết sức hoang sơ. 

Một góc hòn Bờ Đập - Ảnh: CTV 

Từ lúc đó, ba chữ Hòn Bờ Đập cứ vang vang trong đầu... để rồi cuối cùng nhóm năm người chúng tôi cũng đặt chân lên đảo.

Đón tiếp nhóm là anh Tính, con trai của bà Hai - chúa đảo. Anh nhiệt tình dẫn nhóm tham quan khắp hòn Bờ Đập, giới thiệu những cảnh đẹp ngất ngây trên đảo.

Là gia đình duy nhất sinh sống trên hòn Bờ Đập và cả gia đình đã hơn 20 năm gắn bó với nơi này, hiện tại bà Hai sống với hai người con nơi đây. Các người con còn lại, một số đã lập gia đình và một số đi biển khá lâu mới về.

Sau khi chụp hình vòng quanh đảo, cả nhóm quyết định ăn trưa tại hòn Bờ Đập. Điều đặc biệt nơi đây là tất cả hải sản đều tươi sống, bơi lội tung tăng trong bè ngay bờ biển. Mọi người cứ thoải mái lựa chọn và bà chúa đảo sẽ chế biến phục vụ.

Bên những đĩa cua ốc thơm lừng, chúng tôi còn được anh Tính ưu ái mời dùng thử rượu dứa gai ngon tuyệt vời do anh tự ngâm. Sau khi chuyền tay những ly rượu ngọt ngọt cay cay ấm nồng và sự nhiệt tình thân thiện của gia đình chúa đảo, khoảng cách giữa khách và chủ cũng sát lại gần hơn. 

Hòn Bờ Đập là một hòn thuộc quần đảo Bà Lụa của tỉnh Kiên Giang, nơi được biết đến như Hạ Long phương Nam. Sở dĩ có tên Bờ Đập bởi đảo gồm một hòn lớn và một hòn nhỏ được nối liền bằng một con đường sỏi đá, như một bờ đập cắt ngang biển cả mênh mông. 

Toàn cảnh hòn Bờ Đập - Ảnh: CTV 

Cầu tàu trên đảo - Ảnh: CTV 

Chiếc chòi nghỉ dựng ngay bờ biển với những chiếc võng nằm thư giãn - Ảnh: CTV 

Sau đó là đến tiết mục giao lưu văn nghệ, cả gia đình chúa đảo là những cây văn nghệ bậc thầy. Bà Hai và con gái có những câu ca cổ ngọt như đường, còn anh Tính có những bài hát trữ tình cũng ngọt ngào không kém.

Sau bữa trưa, anh Tính rủ nhóm chúng tôi đi lặn bắt nhum, ngắm san hô, mò cua bắt ốc theo "tiêu chí" bắt được là... ăn, không phải trả tiền.

Nguồn hải sản nơi đây còn vô cùng phong phú, chỉ cần bơi ra xa một chút là bạn sẽ choáng ngợp trước cảnh tượng cả họ nhà nhum nằm dày đặc dưới đáy biển, hàu thì bám đầy trên các bãi đá.

Chỉ bỏ công lặn một chút là có thể có bữa đại tiệc hải sản.

Ai không biết bơi có thể tắm biển trên bãi cát trắng cạnh bờ đập. Biển ở đây khá nông, dù bơi ra thật xa nhưng nước chỉ mới tới ngang vai. Đúng như lời anh Hền nói, biển sạch, êm và trong vắt khiến ai cũng không muốn bước lên bờ. 

Bà Hai chúa đảo (bìa phải) và anh Tính (áo xanh sọc trắng) - Ảnh: CTV 

Ốc giác còn tươi sống - Ảnh: CTV 

Nhum biển - Ảnh: CTV 

Anh Tính nói nếu nhóm chúng tôi ở lại đêm, anh sẽ mời “món” câu mực đêm, câu cá đêm, làm một hành trình trên biển khám phá toàn bộ hòn Bờ Đập. Nhưng tiếc do lịch trình đã kín nên cả nhóm phải thu xếp đi ngay.

Anh Hền nói vậy cũng hay, lần sau nhóm quay lại anh sẽ thu xếp việc nhà ở trên đảo với chúng tôi hai, ba ngày cũng được.

Khi chúng tôi về, anh Tính ra tận cầu tàu để đưa tiễn. Mặc dù tàu đã đi thật xa nhưng anh vẫn đứng trên tàu vẫy tay chào... 

Bình minh trên hòn Bờ Đập - Ảnh: CTV 

Hoàng hôn trên Hòn Bờ Đập - Ảnh: CTV 

Thông tin cho bạn: 

Phương tiện di chuyển từ TP. HCM đến Hòn Bờ Đập: 
  • Từ TP.HCM để đi đến quần đảo Bà Lụa các bạn có thể đón xe đi Hà Tiên rồi xin xuống ở ngã ba Ba Hòn. 
  • Từ Ba Hòn có thể đi tàu khách ra hòn Heo với giá 30.000 đồng, rồi từ hòn Heo thuê tàu cá của ngư dân để ra hòn Bờ Đập. Hoặc có thể thuê tàu từ cảng Ba Hòn hoặc cảng Hòn Chông để ra thẳng hòn Bờ Đập. 
Tại cảng Ba Hòn và cảng Hòn Chông có cả tàu cao tốc và tàu cá. 
  • Có thể liên hệ chú Hền đón ở hòn Heo hoặc đón từ cảng Ba Hòn và cảng hòn Chông. 
Ăn uống: 

Trên hòn Bờ Đập có đầy đủ các loại hải sản tươi sống để chúng ta lựa chọn. Có thể báo trước cho anh Tính, con trai chúa đảo, để đặt trước. 

Ngủ nghỉ: 

Hiện tại trên hòn chưa có dịch vụ phòng nghỉ nên tốt nhất nên mang theo lều để ở lại qua đêm. 

Vui chơi giải trí: 

Tắm biển, lặn bắt nhum, ngắm san hô, câu mực, câu cá… 

V. ĐIỀN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét