2 thg 6, 2016

Chơi vơi câu mực đêm trên biển Vũng Áng

Đầu tháng 5, chúng tôi có dịp được lên tàu của ông Nguyễn Văn Thiến, tham gia câu mực đêm biển Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nếm trải những cay đắng ngọt bùi cùng nghề “vớt lộc trời” của ngư dân trong thời điểm “biển không lành”. 

Ông Nguyễn Văn Thiến, 46 tuổi, quê thị xã Ba Đồn (Quảng Bình), gắn bó với nghề biển từ lúc 15 – 16 tuổi. Hiện nay ông là thuyền trưởng tàu QB98162TS, công suất 135 CV. Tuy là thuyền trưởng nhưng ông vẫn tham gia câu mực, đánh cá cùng thuyền viên. 


Vị trí câu mực cách bờ chừng 6 hải lý. Thời gian câu bắt đầu từ 19h, thắp sáng bóng cao áp để nhử mực. Cùng câu có con trai và cháu ông Thiến. 

Câu mực dùng mồi là phao phát sáng, gắn với chùm lưỡi câu. Mực tưởng thức ăn lao đến đớp, bị vướng râu vào lưỡi câu và bị bắt. 

Càng về đêm, mực càng say mồi. Biển Vũng Áng rất nhiều mực. Có lúc, trong một phút, ông Thiến giật lên vài con. 

Kỹ thuật câu mực đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo, nhanh nhẹn, chịu được sóng gió. Thời gian câu liên tục có khi suốt đêm. Con trai và cháu ông Thiến cũng đóng góp “chiến lợi phẩm”. 

Mực được thả ngay vào khoang chứa nước biển, bơi lội tung tăng, để bán cho các nhà hàng nổi với món “mực nháy” nổi tiếng tại cảng Vũng Áng. 

Ông Thiến vẫn là “chiến binh” xuất sắc hơn cả. Mực ở đây to cỡ bằng ống nứa nhỏ, có con to hơn, rất khỏe. Ông Thiến cho biết mực ở đây rất sạch, có thể ăn sống tại chỗ. 

6h sáng, chủ bè mực nhảy Lý Hộ là anh Chu Văn Hộ dong thuyền đến, mua mực đưa vào bờ. Giá mực to nhỏ tính chung 6.000 đồng/con, chỉ bằng 1/3 năm ngoái. Tổng cộng, tàu ông Thiến câu được 450 con mực, trừ tiền dầu, mỗi người còn lại vài trăm ngàn sau một đêm quần thảo với sóng gió. 

Mực được đưa tiếp vào lồng lưới thả dưới biển, vẫn bơi lội tung tăng. Mực sống, món ăn chỉ có ở vùng biển Vũng Áng, khiến thực khách thưởng thức một lần khó quên. 

Ông Thiến cho biết thời điểm này rất khó khăn, nhưng vẫn tiếp tục ra khơi bám biển, để duy trì cuộc sống, lo cho gia đình. 

Quang Đại - Trần Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét