10 thg 6, 2016

Kỳ vĩ chùa Hưng Thiện, Bạc Liêu

Chúng tôi hành hương về chùa Hưng Thiện tọa lạc tại ấp Phú Tòng, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu trong cái nắng gay gắt.


Điều rất ngạc nhiên khi bắt gặp hàng chục chiếc xe ô tô mang biển soát của nhiều địa phương khác nhau nối đuôi nhau hướng về ngôi chùa đang sở hữu bức tượng Phật Bà “khổng lồ” vừa mới hoàn thành đã thu hút đông đảo người dân đến cúng bái và chiêm ngưỡng.

Đây được xem bức tượng Phật Bà lớn nhất miền Tây tính đến thời điểm này với chiều cao từ dưới mặt đất đến hết bức tượng là trên 43m, trong đó bệ đỡ hình hoa sen có độ cao 10 mét. Phía trên chân đế là một sàn bê tông hình lục giác có đường kính 29 mét, đi lên bằng ba cầu thang. Phía trước tượng là một cái sân rộng để đồng bào phật tử chiêm bái, hai bên sân là 36 hóa thân của Bồ tát trông thật uy nghi.


Dọc theo tuyến đường có rất nhiều người lái xe chèo kéo mời gọi các đoàn người gửi xe ô tô để chuyển sang phương tiện đò dọc với giá 10.000 đồng/nguời/lượt cho khoảng cự li xấp xỉ 4 km. Phương tiện thứ hai là đi xe lai với giá 12.500 đồng/người/lượt, mỗi xe phải “cõng” đến hai người khách mới xuất, bên trên con đường hẹp, khó đi và có nhiều cầu bán kiên cố. Nhiều du khách rất lấy làm tiếc và ngạc nhiên với câu hỏi một ngôi chùa bề thế, hoành tráng nhưng chưa có lối cho xe ô tô vào tận nơi.


Từ ngoài con đường lớn, du khách đã thấy được bức tượng khổng lồ giữa không trung bao la bạt ngàn màu xanh cây trái, ruộng vườn tạo một bức tranh thiên nhiên kỳ thú, tạo thêm dấu ấn cho nhiều du khách đến với Bạc Liêu, một thành phố được mệnh danh đi lên từ văn hóa.

Bức tượng Phật bà khổng lồ tại chùa có màu trắng, được trang trí thêm các nét màu vàng ở viền áo, có tòa sen với những cánh sen lớn màu hồng nhạt, một tay cầm lọ nước thần, một tay niệm kinh chú. Thời gian hoàn thành bức tượng kéo dài đến 5 năm ( từ năm 2008 đến 2013 mới hoàn thành), kinh phí xây dựng do nhiều phật tử cùng đóng góp.

Nhiều người dân cố cựu tại đây còn kể lại rằng, vào khoảng năm 1860 bà Ngô Thị Chức (còn gọi là cô Hai) lập am tại đây tu hành. Đến năm 1870, có một người giàu có trong vùng tên Cả Muôn thấy cô Hai đã hiến cúng hai mẫu đất ở cạnh am, đồng thời bỏ tiền ra để xây dựng một ngôi chùa nhỏ bằng cây gỗ, mái lợp ngói mang tên Hưng Thiện. Ông Nguyễn Văn Tĩnh (con bà Chức) được giao trọng trách quản lý ngôi chùa.

Hiện chùa còn lưu lại một đại hồng chung có ghi niên hiệu Khải Định thứ 9 (1924). Sau đó chùa đã trải qua nhiều đời trụ trì đến nay và đã nhiều lần được trùng tu. Đáng chú ý là năm 1945, Chi bộ Đảng Sóc Đồn thành lập, bà Ngô Thị Năm đã chọn chùa Hưng Thiện làm nơi hoạt động để chuẩn bị hưởng ứng cuộc Tồng khởi nghĩa ngày 23 tháng 8 năm 1945 ở Bạc Liêu. Sau đó nhiều chiến sĩ cách mạng hoạt động tai chùa bị bắt và xử tử, trong đó có hai liệt sỹ là ông Trần Văn Thu và Phan Văn Xi được đem chôn chung vào bảo tháp tại sân chùa.

Tượng Phật Bồ tát do nghệ nhân Châu Viết Thạnh tôn tạo, nghệ nhân này cũng chính là tác giả xây dựng thánh tượng Bồ tát Quấn Thế Âm cao 70 mét tại Đà Nẵng. Hiện nay địa phương đã có phương án chi 7 tỷ đồng để trùng tu con đường vào chùa để xe ô tô vào đến chùa.

Qua quá trình hình thành trên 156 năm, với nhiều quá khứ lịch sử bi hùng, nay lại có thêm “kỳ quan” tượng Phật Bà cao nhất Nam Bộ, Chùa Hưng Thiện sẽ là điểm dừng chân lý thú cho nhiều du khách gần xa khi đến với Bạc Liêu hôm nay.

Phan Thị Anh Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét