6 thg 6, 2016

Lai rai 3 món đồng quê trong mùa mưa bão Cần Thơ

Những ngày thời tiết "ẩm ương" như thế này, cả gia đình cùng quây quần thưởng thức các món đồng quê như ốc nướng, lẩu ếch hay nem nướng thì không món ngon nào sánh được.

Lẩu ếch đồng​
Từng chiếc đùi ếch bé bé xinh xinh chắc thịt, vị thịt ngọt hòa cùng chút nước lẩu cay cay rất vừa miệng sẽ giúp thực khách cảm thấy ấm bụng hơn khi quây quần thưởng thức cùng bạn bè vào những ngày mưa gió.

Ếch được xem là thú nhậu “gà đồng” được người miền Tây ưa chuộng. Ngoài chiên giòn, xào lăn hay nướng ớt thì lẩu ếch là một trong những món quen thuộc, dễ làm và rất hấp dẫn cho những buổi họp mặt đông đúc.

Ếch mua ngoài chợ về được xát muối, chặt đầu và lột da cho thật sạch. Sau đó chặt đôi đùi và phần mình, riêng phần da thì giữ lại. Tẩm ướp chút muối và bột nêm vào ếch đem rán cho vàng ươm lên là được.

Để nước lẩu thêm ngọt, thì ngoài ếch, xương ống là nguyên liệu không thể bỏ qua. Xương ống rửa sạch, đem ninh cho nhừ với sả đập giập, ninh càng lâu tủy từ xương ra càng ngon và ngọt. 

Lẩu ếch hấp dẫn nhờ vị cay nồng. 


Để có nước lẩu ngon, người ta thường dùng cơm mẻ tán nhuyễn, me chua, xoài xanh, lá giang, giấm, chanh, khế, xoài… để làm chất chua. Khi nước vừa sôi, trút thịt ếch đã xào sơ với dầu ăn, cho thêm tỏi, sả vào nồi. Sau đó, thêm một phần bông súng, kèo nèo, tai tượng, rau muống đồng, môn đúm đã bẻ ngắn, hoặc cắt khúc. Khi nước sôi bùng lên cho ớt sừng trâu xắt lát mỏng để làm vị cay. Khi ăn, thực khách có thể cho bông súng, kèo nèo, tai tượng, rau muống đồng, môn đúm, bông điên điển, củ hũ lục bình vào nhúng kèm để tăng thêm độ thơm ngon và bắt mắt cho món lẩu. 

Để no hơn, khi ăn lẩu bạn có thể dùng thêm bún, mì tôm hay cơm. Giá bình dân cho một nồi lẩu ếch là 180.000 đồng cho 2 người, suất cho 4 người là 250.000 đồng. 

Bạn có thể tìm tới quán lẩu ếch trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ để thưởng thức.

Ốc bươu nướng

Ốc là món ăn được ưa chuộng trên khắp các quán hè phố, đây là món ăn bình dân nhưng lại rất ngon và hấp dẫn. Ngoài ốc hấp sả, ốc luộc nước dừa hay ốc om chuối thì ốc bươu nướng dậy mùi mắm tiêu thơm lừng nóng hổi luôn là món lựa chọn hàng đầu trong những ngày mưa lạnh ở Cần Thơ. 

Ốc để nướng thường được chọn là loại ốc to và chắc thịt. Ốc mua về sẽ được làm sạch bằng cách cho vào nước vo gạo hoặc nước ớt ngâm trong vòng một đến hai tiếng cho nhả hết nhớt. Nước chan ốc chính là hồn cốt tạo nên độ ngon của món nướng trên, nước được pha cùng gừng, tỏi băm nhuyễn hòa với nước mắm, đường và tiêu. Sau đó cho phần nước trên vào từng con ốc ướp khoảng 15 phút thì cho ốc lên than nướng. Nướng đến khi nào phần nước bên trong ruột ốc hơi quẹo và sền sệt lại, dậy mùi mắm thơm lừng thì ốc đã chín. 

Ốc nướng thấm gia vị có mùi thơm ngầy ngậy của nước mắm hòa cùng tiêu cay cay, ốc mang ra còn bốc khói nghi ngút, lấy từng con khêu phần ruột ra ăn xong húp luôn phần nước mà miệng còn xuýt xoa ngon không ngớt và ấm bụng vô cùng.

Một phần ốc có giá dao động khoảng 30.000 – 90.000 đồng.

Bạn có thể thưởng thức món ốc này ở đường Lý Tự Trọng hoặc đường xuống bến Ninh Kiều.

Nem nướng

Nem nướng Cần Thơ được làm từ thịt nạc tẩm ướp các gia vị nhưng quan trọng nhất vẫn là đường tạo vị ngọt. Nem được vo viên tròn xiên que và nướng trên bếp than hồng, đĩa nem luôn bắt mắt vì có cả chuối chát, dưa leo, khóm, khế và món dưa muối chua ngọt cùng với bánh tráng. Khi ăn thực khách chỉ việc lấy ra một viên nem cho vào bánh tráng kèm các thứ rau như tía tô, hẹ, hay nhíp cá và chuối, khóm, khế cuộn tròn và chấm đều trong chén nước mắm chua ngọt. Vị ngọt thanh nhanh chóng lan trên đầu lưỡi, nem ăn cùng với các loại rau khiến cho thực khách ăn hoài không ngán.

Nem nướng có giá khoảng 50.000 đồng một suất. Bạn có thể thưởng thức món nem này ở Đại lộ Hòa Bình, đường Nguyễn Việt Hồng.

Lan Thoa - Ảnh: Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét