22 thg 3, 2018

Sài Gòn đâu chỉ có phố Tây, còn cả phố Mã Lai

Bên cạnh phố người Hoa, phố Tây, Sài Gòn còn có một khu tập trung buôn bán, ăn uống dành riêng cho người Malaysia, Indonesia. 

Đường Nguyễn An Ninh, nằm ở mạn cửa Tây chợ Bến Thành, ở trung tâm quận 1 TP HCM. Đây là con đường dài khoảng 100 m, nối đường Phan Chu Trinh với Trương Định. 

Con đường được khách du lịch đến từ Malaysia, Indonesia, Brunei truyền tai nhau bởi cái tên Saigon Halal street. Tất cả xuất phát từ ngành nghề kinh doanh của các hộ dân ở đây đều phục vụ cho cộng đồng dân cư Hồi giáo. 

Hơn 50 hộ kinh doanh ở bên đường bán từ thức ăn, quần áo đến đồ lưu niệm.Thậm chí khăn đội đầu truyền thống của phụ nữ Hồi giáo (Hijab) cũng có bán tại đây. Một khách du lịch đến từ Brunei sang đây để mua hàng rồi mang về vương quốc bán lại. Giá niêm yết bằng đồng Việt Nam và cả ringgit Malaysia (RM). 

Ngoài ra, các nhà hàng phục vụ thực khách những món ăn đúng điệu như đặc sản của Malaysia, nasi lemak - loại cơm nấu cùng nước cốt dừa, ăn kèm cá khô, trứng. Những nhà hàng, quán ăn hoặc hàng rong đều dán dấu "Halal", hàm ý thực phẩm mà người theo đạo Hồi được phép dùng. 

Du khách gốc Malaysia, Indonesia hòa vào dòng người Sài Gòn tản bộ ban đêm. Họ cũng thử thưởng thức các món ăn vỉa hè. Nhất là cà phê Việt Nam. 

Phố Mã Lai được hình thành từ năm 2011, khi đó bà Basiroh - cựu nhân viên nghiên cứu thị trường của Anh - đã mày mò khởi nghiệp với dòng hàng dành cho du khách, người lao động Malaysia đến TP HCM. Trước đó, du khách đến từ các quốc gia nói tiếng Bahasa gặp khó khăn khi rất ít hàng quán phục vụ đồ ăn đúng chuẩn Halal cũng như quần áo đặc trưng. 

Ban đầu, bà Basiroh bán hàng tại nhà ở đường Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận). Các học trò của bà ở Malaysia truyền tai nhau. Nhưng khi hỏi đường, vì xa trung tâm nên họ khó kiếm được. Lúc đó, bà nghĩ là cần chọn địa điểm tốt hơn. Sau đó, bà thuê mặt bằng tại đường Nguyễn An Ninh, bắt đầu kinh doanh và tạo ra một điểm đến thú vị ở TP HCM. 

Bài và ảnh: Dy Khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét