19 thg 3, 2018

Bí ẩn đội trống nữ nổi tiếng chỉ kết nạp thành viên đã lập gia đình


Sau hơn 10 năm thành lập, đội trống nữ làng Đọi Tam (xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, Hà Nam) đã vang danh khắp vùng bởi sự chuyên nghiệp và tiếng trống rền vang, say đắm lòng người.

Làng Đọi Tam với nghề làm trống truyền thống đã có từ 200 năm. Hiện nay, trong 3.000 nhân khẩu của làng có tới 80% theo nghề làm trống. Với đặc thù làng nghề, ngay từ thuở bé, các chị em làng Đọi Tam đã có tình yêu và cảm nhận sâu sắc với âm điệu phát ra từ những chiếc trống.

Lấy ý tưởng thành lập đội trống nữ để phục vụ cho các lễ hội truyền thống của làng, đồng thời quảng bá hình ảnh, văn hóa truyền thống trên quê hương, năm 2004, đội trống nữ làng Đọi Tam được thành lập và phát triển không ngừng, đến nay được nhiều người biết đến như một trong những đội trống lớn nhất miền Bắc. 


Đội trống nữ Đọi Tam có 48 quả trống, chiếc to nhất cao 1m77, đường kính mặt 1m47; chiếc trống đại cao 1m20, đường kính mặt 1m80 và 12 chiếc trống cám, 12 chiếc trống nhỡ, 12 chiếc bản, 8 chiếc trống giả cổ đều được các cô gái làng trình diễn.

Bà Lê Minh Đạo (48 tuổi), thành viên đội trống nữ Đọi Tam, cho biết: "Từ khi vào đội trống nữ Đọi Tam, tôi chưa bỏ một buổi diễn nào. Dù công việc có bận mấy, cứ có người thuê là chúng tôi lại lên đường, không kể trong tỉnh hay ngoại tỉnh".

Bà Đạo cũng cho biết: Một quy tắc bất di bất dịch là những người tham gia đội trống phải là gái làng Đọi Tam và đã lấy chồng, còn gái làng chưa có chồng thì không được vào đội trống vì sợ sau này khi đi xây dựng gia đình thì đội trống sẽ mất đi thành viên.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Hường, đội phó đội trống nữ Đọi Tam, Khởi điểm thành lập, đội trống có 60 thành viên, trong đó có 12 nam giới đảm nhiệm những vị trí nặng. Nhưng đến nay, đội trống không còn một ai là nam giới. Chính vì vậy, những công việc cần sức khỏe phái mạnh như khuân trống đều là mấy chị em tự xoay xở.

“Các chị em trong đội đều bận bịu với công việc gia đình, cả ngày ở đồng, tối tranh thủ thu xếp việc nhà lại cùng nhau ra đây để tập luyện. Quanh năm, suốt tháng làm quen với trống làng, cùng có chung một tâm huyết đưa tiếng trống Đọi Tam bay cao, bay xa hơn nữa. Tuy nhiên, tuổi tác của chúng tôi ngày càng lớn, mong muốn của tất cả chị em là làm sao có lứa trẻ kế cận để phát huy những giá trị của tiếng trống Đọi Tam” – chị Hường nói.

Quang Huy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét