22 thg 3, 2018

'Thiên đường' nằm ngay dưới lòng đất Quảng Bình

Được mệnh danh là “Hoàng cung trong lòng đất”, động Thiên Đường là một kỳ quan thiên nhiên, mê hoặc những ai đã đặt chân vào.

Động Thiên Đường thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới khoảng 70 km theo hướng tây bắc, cách động Phong Nha khoảng 25 km. Động Thiên Đường nằm trong vùng lõi đá vôi Vườn Quốc Gia Phong Nha - Kẻ Bàng, di sản thiên nhiên thế giới đã được UNESCO công nhận. 

Kỳ quan này được phát hiện vào năm 2005, khởi nguồn bởi một người dân địa phương; sau đó được Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh nghiên cứu, khám phá từ năm 2005-2010. Năm 2010, kết quả khảo sát, nghiên cứu cho thấy toàn bộ hệ thống hang động này có tổng chiều dài là 31,4 km, chiều rộng từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất lên đến 150 m; chiều cao từ đáy động lên đến trần động khoảng 60-80 m; là hang động khô dài nhất châu Á. Kiến tạo địa chất của động có niên đại 350-400 triệu năm, với nhiều nhũ đá và măng đá đẹp huyền ảo. Vì vậy, động được đặt tên là Thiên Đường. Từ chân núi, du khách phải đi lên một con dốc để tới cửa động cao hơn trăm mét. Từ cửa động lại đi xuống để vào trong, với lối rất nhỏ. 

Động Thiên Đường được các chuyên gia địa chất, thám hiểm hang động đánh giá là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. Tháng 9/2010, động Thiên Đường mở cửa đón khách tham quan. Đơn vị quản lý và khai thác đã lắp đặt một hệ thống chiếu sáng nghệ thuật và cầu thang, hành lang bằng gỗ tạo tuyến tham quan. Hiện tại, tuyến tham quan được đầu tư hạ tầng mới chỉ dài hơn một km. Tuy vậy, với quãng đường này, du khách cũng đủ kinh ngạc, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ ảo của động Thiên Đường. 

Những giọt nước nhỏ từ các khối thạch nhũ trên trần động xuống và đọng thành dòng chảy nhỏ cục bộ tạo nên hình thù thú vị, đặc sắc. 

Không gian trong lòng động có những khối nhũ đá, măng đá lung linh. Nhũ đá là “khoáng vật hang động” được hình thành từ những cặn nước nhỏ xuống từ trần động hay vách động, qua hàng ngàn năm. Còn măng đá là trầm tích phát triển từ nền hang động, có hình măng, nón. Các nhũ đá, măng đá ở động Thiên Đường có nhiều hình thù rất đẹp, một số đã được đặt tên. Tuy nhiên, mỗi người đều có thể liên tưởng hay so sánh của riêng mình. 

Khối măng đá này được đặt tên là “Cung Quảng Hàn” 

Một chú voi như đang vẫy chào khách ngay ở lối đi. 

Khối măng đá này có tên là “Liên hoa đài” 

Hệ thống cầu thang, đường dẫn và hệ thống chiếu sáng góp phần làm đẹp thêm động Thiên Đường. 

Động Thiên Đường là động khô, không có dòng chảy trong lòng; nền động phần lớn là đất dẻo, lẫn với cát. 
Ngoài tuyến một km trên cầu thang gỗ, du khách hiện đến động còn có thể đăng ký tuyến 7 km khám phá Giếng Trời sâu bên trong. 

Hà Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét