18 thg 3, 2018

Xạo!

Gần đây, mọi người đọc trên mạng sẽ thấy những bài như vầy:
  • Phát sốt "Công viên thế giới kỳ quan" ở Long An cách Sài Gòn chỉ 30 km
  • Đẹp mê hồn 'công viên kỳ quan' mở cửa miễn phí ở Long An
  • Long An: Hội tụ “7 kỳ quan thế giới"

Tít bài đã kêu rổn rảng như vậy rồi, lại thêm ảnh chụp minh họa đẹp lung linh khiến cho người đọc bị hút hồn, phát sốt  khó cưỡng (chữ đánh italic là chữ dùng của các soái ca báo mạng).


Tui cũng vậy, nên lật đật tìm tới coi, chớ không thể hoãn cái sự sung sướng này lại! Tìm trên Google Maps thì thông tin hơi lơ mơ, địa chỉ điểm này là: ấp Rừng Sên, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, Long An. Nghe cứ như là miền quê hẻo lánh nào đó.

Mà đúng là miền quê hẻo lánh thiệt. Chính trên Google Maps cho thấy là từ Quận 1, TPHCM tới đây là 35 km, thời gian đi bằng xe máy là 1 giờ 35 phút, nghĩa là chỉ cỡ 20 km/giờ thôi. Còn đi thực tế rồi mới biết, đường vừa vắng, vừa xấu, thậm chí một số đoạn coi như... chưa có đường cũng không sai. Đi dưới trời nắng, mà đi bằng xe máy thì... chết mày nhe Bưởi! Tới nơi, theo như chỉ dẫn trên Google, hổng thấy kỳ quan thế giới đâu hết, hỏi thăm người địa phương, họ nhìn mình bằng ánh mắt khoái trá, vừa cười vừa nói: Hí hí, kỳ quan hả, đằng kia kìa, lợi dòm đi!

Rồi cũng... ngó thấy kỳ quan. Nó là những mô hình bé xíu trong công viên không phải là lớn của một khu dân cư. Không đến nổi là đồ chơi con nít, nhưng còn xa lắm mới đạt tới tầm nhà ở của... xì trum.

Các mô hình này mô phỏng tháp Eiffel,tượng Nữ thần Tự do, nhà hát Opera Sydney, nhà thờ chính tòa Thánh Basil, tháp nghiêng Pisa, lăng Taj Mahal, cấu tháp London. Các công trình này không hề là 7 kỳ quan thế giới (đúng được chỉ có... số 7) như từng được công nhận, cũng không hề là kỳ quan, mà chỉ là những công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới thôi!


Các mô hình được thực hiện khá tinh xảo, nhưng về quy mô mà nói đây chỉ là những mô hình rất nhỏ trong một công viên nhỏ của một khu dân cư thôi. Thay vì thiết kế công viên với cây xanh, người ta muốn tạo sự khác lạ bằng cách dựng nên vài mô hình kiến trúc độc đáo.

Là khuôn khổ công viên nhỏ của một khu dân cư nên khi du khách tới đây sẽ không biết còn chút gì để nhớ, bởi vì:

Đi dăm phút đã về chốn cũ
Một buổi chiều nao, lòng bỗng bâng khuâng

Có nhớ chăng là trời nắng chang chang, không một bóng cây, một chỗ nghỉ chân, cùng mấy cái mô hình con con làm mình tiếc công đi tới nơi này và bị người dân địa phương chọc quê cười hí hí...

Công bằng mà nói đây là một chiêu PR rất thành công của nhà đầu tư xây dựng khu dân cư này, chẳng mấy chốc mà rất nhiều người biết đến khu dân cư, họ chỉ dùng từ hơi sai khi gọi là kỳ quan thay  vì là công trình nổi tiếng. Họ không hề xạo. Các soái ca viết tin trên mạng cũng không xạo, họ chỉ không nói rõ lắm về công viên nhỏ này thôi, còn hút hồn, khó cưỡng... là cảm nhận riêng của chính họ mà, ai cấm?

Vậy ai xạo? Tui đây chớ ai!

Thật sự là tui chưa hề đi tới cái gọi là công viên kỳ quan thế giới như diễn tả từ đầu tới giờ. Tui chỉ hỏi thăm những người đã trực tiếp tới đó, và sau khi tìm hiểu kỹ rồi thì... không đi! Tui chỉ ghi lại nhận định của những người đã tới đó thôi. Còn xạo như tui có... đáng tin hay không thì tùy các bạn nha!

(Ảnh trong bài mượn của bạn Nguyễn Sỹ Đức, đã đăng trên VnExpress)



Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét