12 thg 3, 2018

Có một dòng suối mát lạnh giữa sa mạc

Bãi biển Mũi Né kề Suối Tiên. Ảnh: PV 

Ở xứ cát trắng, nắng vàng như Phan Thiết, dòng Suối Tiên mát lành giống như sự lắng đọng níu chân những ai một lần ghé qua.

Ở Việt Nam có nhiều địa danh mang tên Suối Tiên nhưng độc đáo nhất phải kể đến Suối Tiên ở Mũi Né (còn gọi là Suối Hồng) là một danh thắng tọa lạc tại phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết.

Suối Tiên là một dòng nước nhỏ chảy len lỏi qua các khe đá cạnh Hòn Rơm, nằm ngay phía sau những Đồi cát bay nổi tiếng. Đây là dòng suối mềm mại chảy qua những nhủ đất sét pha cát bị bào mòn theo thời gian với các sắc màu đỏ, nâu, vàng, trắng với nhiều hình thù rất lạ mắt và ấn tượng. 

Du khách khám phá Suối Tiên. 

Nơi đây hoang sơ cùng dòng nước màu hồng đặc trưng với những vạt nhũ sa đặc biệt mà chỉ vùng đất này mới có. Không gian tại đây đỏ rực bởi màu cát. Có hàng nghìn nhũ cát lô nhô chĩa thẳng lên trời như đỉnh tháp.

Cát ở đây thật đặc biệt, mưa gió bào mòn tạo nên nhiều hình dáng lạ, nhưng cứng như đá. Những nhũ cát mang nhiều dáng vẻ, kích thước khác nhau cùng nhiều gam màu tương phản cực kỳ sống động, khiến du khách ngỡ như đây là những đền tháp hay một bức tường thành bị bỏ quên đã lâu. 

Cây cầu ở Suối Tiên. 

Suối Tiên là dòng suối nước ngọt bắt nguồn từ sa mạc cát. Những đồi cát mênh mông chạy dài hàng chục cây số thì nước ngọt quả là quý hiếm. Thế nhưng, bên dưới những đồi cát nóng bỏng ấy lại chứa một túi nước khổng lồ. Chẳng biết từ bao giờ, túi nước ấy bị “rò rỉ” chảy ra bên ngoài, tạo thành một dòng suối chảy hoài không cạn. Dân địa phương thấy kỳ lạ và liên tưởng đến những điều thần bí, siêu nhiên. Họ cho rằng, dòng nước này là của trời cho giữa sa mạc cát. Và rồi cái tên Suối Tiên bắt nguồn từ đó.

Dưới đáy con suối là cát mịn màng. Để khám phá con suối này, du khách phải lội bộ ngược dòng suối (từ vị trí gần cuối nơi suối đổ ra biển). Nước suối chỉ lấp xấp bàn chân, nơi sâu nhất nước chỉ tới đầu gối. Du khách xách giày dép đi chân trần trên nền cát mịn, trong làn nước mát mang màu đỏ cam của cát, cảm giác thật khoan khoái, thư giãn. 

Suối Tiên là điểm nhấn của du lịch Phan Thiết. 

Đi vào khoảng hơn 100m, du khách ngỡ ngàng trước một thế giới kỳ ảo, sống động với những cột cát mang màu cam đặc biệt như màu đất đỏ bazan.

Hai bên bờ suối, nước đã kiến tạo cát thành những chiếc cột hoa mỹ, những bức phù điêu khổng lồ trải dài như một bức trường thành và luôn biến đổi. Đứng từ vị trí trên cao của đồi cát nhìn xuống, du khách sẽ được chiêm ngưỡng dòng suối hiền hòa, nên thơ.

Đôi bờ Suối Tiên, làng quê mộc mạc với những rặng dừa xanh, những mái nhà trong khói lam chiều lãng đãng. Nơi đây đẹp, quyến rũ như chốn Bồng Lai Tiên Cảnh.

Mỗi mùa, mỗi lúc, Suối Tiên có những cảnh vật khác nhau bởi chúng luôn thay đổi. Khi mưa lớn kéo dài, nước là người thợ điêu khắc miệt mài làm việc cả ngày đêm để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo trên cát đầy ngẫu hứng. Màu sắc của cát đã tạo nên sự hấp dẫn, tô điểm cho khung cảnh thêm thơ mộng. Đây cũng là địa điểm để nhiều đôi uyên ương lựa chọn để chụp ảnh cưới.

Những độ hoa bưởi, hoa chanh nở, đi giữa Suối Tiên du khách như đang đi giữa một rừng hoa ngát hương. Du ngoạn Suối Tiên, du khách chỉ mất khoảng một giờ. Thế nhưng, không ít người dành trọn cả ngày tiếp cận Suối Tiên ở nhiều vị trí và góc độ khác nhau để khám phá thêm nhiều điều mới lạ.

Suối Tiên - Bức phù điêu của tự nhiên - sẽ mãi là điểm đến thú vị, là sản phẩm du lịch độc đáo để du khách đến Phan Thiết có thêm sự lựa chọn ngoài biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

Nguyễn Xuân Tư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét