15 thg 3, 2018

Đi bộ khám phá... Đà thành

Du khách trải nghiệm tour đi bộ du lịch miễn phí vào buổi sáng "Danang Around you". Ảnh: XUÂN HẬU 

Nhắc đến Đà Nẵng người ta hay nghĩ ngay đến những bãi biển đẹp, núi Sơn Trà hoang sơ... mà để khám phá được những địa điểm đó, du khách thường chọn ô tô, xe máy. Vậy nhưng nay, những bạn trẻ của thành phố bên sông Hàn đã cho du khách trải nghiệm một điều hoàn toàn mới mẻ, đi bộ khám phá Đà thành. Đó là dự án tour du lịch đi bộ miễn phí “Danang free walking tour” do Nguyễn Minh Lợi (Hòa Vang, Đà Nẵng) và David Li (quốc tịch Canada) cùng nhau thực hiện trong thời gian qua.

Đi bộ để đến gần cuộc sống người dân
Không cần phải di chuyển xa, du khách hoàn toàn có thể tham quan khám phá văn hóa, lịch sử, ẩm thực, hay mua sắm khi tham gia tour du lịch đi bộ này. Bởi dẫn đoàn du khách là những “hướng dẫn viên” không chuyên nhưng lại rất am hiểu về từng ngóc ngách của thành phố.

“Danang free walking tour” cũng rất biết “chiều khách” khi trong một ngày sẽ có 2 tour được chia vào 2 khung giờ. Tour thứ nhất được khởi hành từ 9 đến 11 giờ sáng với tên gọi “Danang Around you”. Xuất phát từ Trung tâm hỗ trợ du khách trên đường Bạch Đằng, du khách sẽ đi bộ đến chợ Hàn. Tại đây, ngoài việc được tham quan khu chợ, được nghe về văn hóa của người dân Việt Nam, du khách còn được thưởng thức những món ăn đậm nét miền Trung như bún, mỳ quảng, các món chè, sinh tố,... Bên cạnh đó, du khách còn được tình nguyện viên tiết lộ một vài mẹo vặt trong việc đi chợ ở Việt Nam như mặc cả giá.

Sau khi kết thúc tham quan ở chợ Hàn, mọi người sẽ di chuyển đến nhà thờ Con Gà trên tuyến đường Trần Phú. Đây là nhà thờ duy nhất được xây dựng tại Đà Nẵng vào thời Pháp thuộc. Hầu hết du khách đều muốn ghé thăm nơi đây một lần để chiêm ngưỡng nét kiến trúc độc đáo của công trình.

Và nếu bạn là người yêu thích lịch sử thì địa điểm thứ 3, cách đó khoảng 15 phút đi bộ là điểm không thể tuyệt vời hơn – Bảo tàng Chăm. Nơi đây lưu giữ những hiện vật cùng những câu chuyện lịch sử hàng nghìn năm của vùng đất. Sau khi đã được thưởng thức ẩm thực, tham quan và tìm hiểu cả về kiến trúc và lịch sử thì điểm đến cuối của tour là điều mọi du khách mong đợi – những cây cầu bên sông Hàn.

Trả khách buổi sáng vừa xong, tour buổi chiều lại rục rịch lên đường với cái tên rất lãng mạn là “City of Love”, khung giờ từ 15 đến 17 giờ. Du khách sẽ được đến với cầu Rồng, cầu Tình yêu, biểu tượng Cá chép hóa rồng, con tàu hạnh phúc, cầu Sông Hàn.

D.Karim Johnson (du khách Hoa Kì) chia sẻ: “Tôi nghĩ nên bắt đầu chuyến đi của bạn đến Đà Nẵng với “Danang free walking tour”. Chắc chắn bạn có thể tự khám phá Đà Nẵng khi bạn có Google Maps. Tuy nhiên, dù là vậy bạn cũng sẽ bỏ lỡ một thứ đặc biệt là tình cảm ấm áp, sự nhiệt tình, lòng tốt của những người bạn ở đây – điều mà với tôi đó là trải nghiệm tuyệt vời nhất ở tour du lịch này. Các hướng dẫn viên không chuyên nhưng lại rất duyên dáng. Chúng tôi thật sự đã kết nối với nhau qua từng con đường, từng câu chuyện”.

Từ tình yêu Đà Nẵng đến dự án vì cộng đồng
Mô hình trải nghiệm du lịch bằng tour đi bộ miễn phí không hề mới, nó đã xuất hiện ở TP.HCM và Hà Nội nhưng để tổ chức thành tour cố định và vận hành nó hàng ngày thì Đà Nẵng là thành phố đầu tiên của Việt Nam làm được. Bằng chứng là dự án tạo được nhiều tiếng vang, được nhận bằng khen của UBND thành phố bởi sự đóng góp tích cực khi xây dựng hình ảnh thành phố xinh đẹp, bình yên, mến khách.

Vậy nhưng xuất phát điểm của dự án này đơn giản là vì tình yêu đặc biệt dành cho thành phố của một du khách Canada và một bạn trẻ Đà Nẵng. David Li là du khách Canada tham quan Đà Nẵng. Khi đặt chân đến thành phố, David đã cảm thấy gắn kết và xem nơi này như quê hương, anh mong muốn làm sao cho nhiều bạn bè quốc tế biết đến Đà Nẵng. Còn Nguyễn Minh Lợi (Hòa Vang, Đà Nẵng), một người trẻ mong muốn thực hiện được một dự án nào đó về du lịch có thể vừa quảng bá được hình ảnh của quê hương vừa giúp ích được cho cộng đồng. Cả hai chàng trai đã bắt tay nhau và “Danang free walking tour” ra đời.

Khoảng thời gian đầu đầy thử thách và khó khăn, Lợi, David và những tình nguyện viên phải lang thang ngã ba ngã tư, đến siêu thị, nơi công cộng để phát tờ rơi giới thiệu dịch vụ bất kể nắng mưa. Đa số du khách đều hoài nghi và né tránh. Nhưng với sự kiên trì, quyết tâm, dự án đã từng bước có được những thành công nhất định. Tour du lịch đi bộ miễn phí từ bị nghi ngờ, không được đón nhận đến nay đã được nhiều người biết đến và tham gia. Các năm sắp đến, khi Đà Nẵng hướng đến du lịch đi đôi với bảo vệ môi trường, “Danang free working tour” có được một lợi thế đặc biệt để được ủng hộ và biết đến nhiều hơn.

Nhìn lại khoảng thời gian hơn 1 năm phát triển, Minh Lợi tự hào: “Hầu như ngày nào Danang free walking tour cũng nhận được hàng chục yêu cầu dịch vụ từ du khách. Những tháng hè, khi du lịch Đà Nẵng vào mùa cao điểm, lượt yêu cầu của du khách tăng có khi đến trăm người. Vào mùa đông, dù lượt khách ít hơn nhưng chỉ cần có khách yêu cầu thì dội ngũ tình nguyện viên vẫn dẫn tour bình thường bất kể trời mưa nắng”.

Bên cạnh sự biết đến của nhiều những du khách thì dự án còn phát triển thêm về số lượng các bạn tình nguyện viên. Trần Đình Trí – một trong những tình nguyện viên hướng dẫn tour chia sẻ: “Tôi chủ động tìm đến với chương trình, đây là môi trường học tập rất tốt cho sinh viên, ngoài việc trau dồi về ngoại ngữ thì còn được học hỏi thêm rất nhiều kĩ năng mềm khác như maketing, media... Về khách hàng cũng nhiều lúc sẽ gặp nhiều vị khách khó tính nhưng đa số khách du lịch đến đây đều vui vẻ”.

Mới đây nhất, dự án đã được UBND TP Đà Nẵng tôn vinh trong chương trình "Tôi Yêu Đà Nẵng” vì những nỗ lực trong quảng bá hình ảnh thành phố đến với du khách nước ngoài cũng như sự độc đáo trong tour du lịch đi bộ có tác động tốt trong bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, để giúp dự án hoạt động hiệu quả, Sở Du lịch TP và các trung tâm đã hỗ trợ đào tạo việc hướng dẫn khách, quảng bá, giới thiệu thông tin về "Danang free walking tour" tại sân bay và các cơ sở lưu trú tại thành phố, tiếp cận các thị trường khách du lịch mà Đà Nẵng đang hướng đến.

Chia sẻ cảm xúc sau khi nhận được giải thưởng, cả David và Lợi không giấu được niềm vui và phấn khởi. “Chúng tôi luôn xem những kết quả đạt được là động lực để dự án phát triển giúp ích cho Đà Nẵng trong năm 2018 tới đây”, Nguyễn Minh Lợi kỳ vọng. 

X.Hậu - Á.Phượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét