27 thg 3, 2018

Hà Tĩnh: Chiêm ngưỡng vẻ cổ kính di tích Đền Tiết phụ 300 tuổi

Cặp voi đá trước đền Gôi Vị. Ảnh: Minh Lý 

Đền Gôi Vị, xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn,tỉnh Hà Tĩnh, vừa được Bộ VHTT&DL xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, là ngôi đền cổ, thờ 4 vị phúc thần. 

Ngày 15.3.2018, Bộ VHTT&DL ban hành Quyết định số 618 xếp hạng đền Gôi Vị, thuộc xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. 

Khánh đá Mặc Trai. Ảnh: Minh Lý 

Đền Gội Vị (còn gọi là đền Tiết phụ) được xây dựng năm 1717, niên hiệu Vĩnh Thịnh năm thứ 13, vua Lê Dụ Tông. Đây là đền cùng thờ 4 vị phúc thần dòng họ Đinh Nho và là nơi lưu giữ một số hiện vật độc đáo.

4 vị phúc thần được thờ tại ngôi đền này là: Tiến sỹ Đinh Nho Công; Tiến sỹ Đinh Nho Hoàn, Tổng binh Hương nghĩa hầu Đinh Nho Côn Và bà tiết phụ Phan Thị Viên. 

Bia đá cổ trong đền Gôi Vị. Ảnh: Minh Lý 3 vị phúc thần là nam giới đều thành danh khoa bảng, có công với nước, với dân. Còn bà Phan Thị Viên là vợ thứ của Hoàng giáp Đinh Nho Hoàn. Khi ông Đinh Nho Hoàn đi sứ lâm bệnh mất, bà đã dùng chiếc khăn lụa do chồng tặng tuẫn tiết. 

Tấm tắc môn cổ trước đền. Ảnh: Minh Lý 

Vua biết chuyện, rất cảm kích, phong bà làm phúc thần và cho lập đền thờ, đồng thời ban bảng vàng có ghi chữ “Tiết phụ môn”. 

Đền xây dựng đã 300 năm, một số hạng mục đã xuống cấp. Ảnh: Minh Lý 

Đền Gội Vị đã có gần 300 năm tuổi, nay còn lưu giữ được những hiện vật giá trị và độc đáo, như: Khánh đá Mặc Trai, bia đá, 2 con voi đá, biển “Tiết phụ môn” vua ban. 

MINH LÝ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét