21 thg 3, 2018

Núi Đá Dựng - Hà Tiên

Trong Hà Tiên thập vịnh, vịnh về 10 cảnh đẹp Hà Tiên của Mạc Thiên Tứ có bài Châu Nham lạc lộ (cò về núi ngọc). Gần 300 năm qua rồi, không ai biết chắc cảnh đẹp Châu Nham xưa giờ là nơi đâu (chỉ biết là ở Hà Tiên!!!).

Các tài liệu về du lịch đều khẳng định Châu Nham ngày xưa giờ là Núi Đá Dựng.



Kỳ thật, từ năm 1999 nhà nghiên cứu Trương Minh Đạt đã đưa ra những luận điểm để chứng minh rằng Châu Nham không phải núi Đá Dựng, mà là Bãi Ớt. Lập luận của ông khá vững chắc, vì khá dài nên không ghi lại đây, các bạn có thể tham khảo tại đây). Thế nhưng cho đến giờ hầu như mọi người hướng dẫn du lịch đều giới thiệu với khách tham quan rằng núi Đá Dựng chính là Châu Nham.  Họ còn giải thích tường tận tại sao gọi là núi ngọc (Châu Nham), rằng là ngày xưa khi Mạc Cửu tới đây thì bắt gặp một viên bảo châu lớn. Còn gọi là lạc lộ vì ngày xưa nơi đây sát bở biển, cò thường bay về (hic, mới chưa đầy 300 năm mà biển dời đi xa quá!!!).

Thôi kệ, núi Đá Dựng có phải là Châu Nham không, và có phải là 1 trong 10 cảnh đẹp Hà Tiên dưới mắt Mạc Thiên Tích hay không thì đấy vẫn là một thắng cảnh của Hà Tiên, một điểm đến hấp dẫn cho chúng ta. Núi Đá Dựng cách Thạch Động khoảng 1 km,  cách biên giới Việt Nam - Campuchia 4 km. Nơi đây đã được công nhận Di tích Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia từ năm 2007.


Điều kỳ thú của núi Đá Dựng là trong núi có rất nhiều hang động. Mỗi hang có một nét hấp dẫn riêng.

Hang Bồng Lai không khí trong lành, từ hang này ngước nhìn lên vòm núi thấy mây bay gió thổi như cảnh tiên.

Ở hang Trống Ngực, khi ta vỗ tay lên ngực sẽ nghe tiếng thùm thùm như tiếng trống. Còn ở hang
 Lầu Chuông thì có nhiều thạch nhũ, tạo nên tiếng ngân như tiếng chuông khi ta gõ tay vào.

Có những hang đặt tên theo hình thù thạch nhũ, như hang Kim Quy có một khối đá giống con rùa, 
hang Khổ Qua với những khối thạch nhũ treo lủng lẳng như những trái khổ qua, hang Sám Hối có một bức tượng đá to lớn như dáng hình một nhà sư khoác áo cà sa, quay đầu vào vách đá suy tư.





Đi hết các hang này mất khá nhiều thời gian và cả sức lực (vì leo núi mà), vì thế nên tham khảo bản đồ để chọn tuyến tham quan phù hợp.

Sơ đồ các hang động ở Núi Đá Dựng. Click vào ảnh để phóng to.

Hang Cội Hàng Da là nơi người ta chế ra truyền thuyết liên quan đến Thạch Sanh. Kể rằng đây là nơi sinh sống của Thạch Sanh. Xưa kia, từ nơi đây, Thạch Sanh đã giương cung bắn đại bàng đang cắp nàng công chúa bay ngang qua núi Đá Dựng. Lý Thông đã lừa nhốt Thạch Sanh trong hang và cho bịt kín miệng hang lại. Thạch Sanh đã buồn bã gõ vào các thạch nhũ và nó đã phát ra những âm thanh trầm bổng bay theo gió đến tận cung vua, khiến cho công chúa Quỳnh Nga nghe được... (Ở Thạch Động Hà Tiên người ta cũng chế ra một truyền thuyết na ná như vậy, khiến ta nghe xong không hiểu rốt cuộc Thạch Sanh ở đâu? Thạch Động hay Đá Dựng?).




Cái tên Đá Dựng có lẽ phần nào gợi lên thế núi ở đây, đi dọc theo sườn núi khá cheo leo và... mỏi.




Chuyến đi đến đây của tui tới đây và bài viết này thực hiện khá lâu rồi. Bữa nay tui chỉ coi lại và kiểm chứng lại một số thông tin thôi hà. Cũng là dịp để tui coi lại những hình ảnh nhí nhố của mình.


Xa kia là biên giới Campuchia

Tác nghiệp chụp ảnh bên sườn núi

Trên đường biến thành khỉ

Ngơ ngác trở thành người

Đá đè khi đang tác nghiệp chụp ảnh

Tui đang băn khoăn tự  hỏi: không biết bao giờ mình có dịp trở lại đây? Trở lại thì có còn leo núi nổi hay không? Và quan trọng nhứt là có còn nhí nhố như ngày xưa nữa hay không?

Thôi, nếu không đủ sức leo trèo thì ngồi ngắm cánh đồng bên chân núi vậy...

Cánh đồng bên chân núi

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét