29 thg 3, 2018

Hoa gạo tháng 3 chở bao thương nhớ

Dù nở ở bờ đê, bên mái đình hay giữa thành thị thì màu hoa gạo tháng 3 cũng khiến người ta phải nao lòng. 

Tháng 3 - mùa gạo nở - cũng là mùa chở theo bao thương nhớ về thời thơ ấu êm đềm của bao người. Loài hoa thân thuộc với người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ, hầu như làng nào cũng có cây gạo đầu làng, như dấu hiệu để đánh dấu cho những người con xa quê trở về nhà. 

Hoa gạo hay còn gọi là hoa mộc miên, thường trồng nhiều ở miền Bắc, mỗi năm hoa chỉ nở một lần vào khoảng tháng 3 dương lịch. Một trong những địa điểm nổi tiếng nhất để chụp ảnh hoa gạo chính là hàng cây ở thôn Đoan Nữ thuộc xã An Mỹ huyện Mỹ Đức, Hà Nội. 

Miếu Bà Cô nằm ở địa phận làng Đông Loan, xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng, Bắc Giang, trên bờ đê sông Thương cũng được nhiều người yêu hoa tìm tới mỗi độ tháng 3. 

Hai cây gạo cổ thụ trổ bông đỏ rực rỡ, sà bóng bên mái ngói, in hình xuống dòng sông trở thành hình ảnh kinh điển khi nhắc tới hình ảnh làng quê Bắc Bộ. 

Hoa gạo xuất hiện đúng thời điểm, là sự báo hiệu của những ngày rét cuối đông đã chuẩn bị qua đi, người người nhà nhà chuẩn bị đón mùa hạ đang tới gần. 


Hoa gạo cánh dày, màu đỏ cam rực rỡ như những đốm lửa, in hình lên nền trời xanh xám của những ngày mùa xuân ẩm ướt. Khi rụng xuống, hoa vẫn giữ nguyên 5 cánh như lúc chớm nở. 

Hoa gạo cũng là một trong những loài hoa gây nhiều cảm hứng sáng tác cho các nhiếp ảnh gia, nhạc sĩ, nhà thơ hay họa sĩ Việt. 


Cây hoa gạo in bóng trên mặt nước ở chùa Thầy - một danh thắng lâu đời thuộc huyện Quốc Oai, Hà Nội. 

Bạn cũng có thể ghé thăm các làng mạc thuộc tỉnh Bắc Ninh, để tận hưởng không khí ngày xuân bên bến nước con đò, dưới bóng cây gạo đang trổ bông rực rỡ. 

Nếu là người dân thị thành, không muốn đi xa thì những ngày này, người yêu hoa có thể ghé qua góc đường chạy ngang qua Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Một màu đỏ sặc sỡ đang bao trùm một góc phố, khiến ai đi ngang qua cũng phải ghé nhìn. 

Hoa gạo nở giữa phố như chút hình ảnh thôn quê dân dã, len lỏi giữa sự đông đúc, chật chội nơi thành phố. 

Hoa gạo thường nở đồng loạt, khi nở sẽ rụng hết lá, chỉ còn để lại một màu đỏ nổi bật giữa những tán cây nâu trầm. 

Ảnh: Vũ Minh Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét