10 thg 11, 2015

Về An Hải ăn hải sản

Phú Yên có nhiều điểm đến “ăn chơi” lý tưởng. Đến với Phú Yên, du khách không thể bỏ qua những món đặc sản tươi ngon mang phong vị ẩm thực của người xứ Nẫu mộc mạc chân tình ở khu du lịch An Hải (xã An Hải, H. Tuy An) nằm ở cuối đầm Ô Loan, tiếp giáp với biển Đông.

Trước hết phải kể đến món hàu Ô Loan. Hàu ở đây được người dân khai thác từ con hàu sống tự nhiên dưới đầm. Thời điểm cuối xuân đầu hè, đúng vụ sẽ có những con hàu to mập. Nhìn bề ngoài xấu xí nhưng khi đập vỏ, thịt bên trong ú ù, nõn nà. Hàu làm được nhiều món như cháo, nhúng giấm, um, xào, nướng. Riêng món nướng mỡ hành được nhiều thực khách chọn. Con hàu nướng phải to, mập; đập một nửa phần vỏ, để lộ phần thịt nằm mọng ngập trong nửa phần vỏ còn lại. 

Hàu sắp chín, cho thêm ít dầu đã phi cùng hành lá vào phần thịt hàu đang nướng, thế là ta đã có món hàu nướng mỡ hành thơm ngon tuyệt vời, đậm ngọt - Ảnh: Đào Tấn Trực 


Phần hàu đó được sắp ngửa đều trên vỉ đặt lên lò than hừng đỏ. Trên bàn đặt sẵn nước chấm, rau thơm, bánh tráng nướng, chanh ớt tỏi. Khi vỏ hàu nóng, phần thịt hàu trong vỏ sôi lên, nước hàu chảy ra tràn xuống lò lửa kêu xèo xèo. Hàu sắp chín, cho thêm ít dầu đã phi cùng hành lá vào phần thịt hàu đang nướng, thế là ta đã có món hàu nướng mỡ hành thơm ngon tuyệt vời, đậm ngọt. 

Cùng với hàu, sò huyết Ô Loan trứ danh cả nước. Du khách đến đây chưa được thưởng thức sò huyết Ô Loan thì coi như chưa đến Phú Yên. Các món từ sò huyết cũng đa dạng như rang me, sốt nước sôi, nướng... nhưng nhanh gọn nhẹ và chất lượng nhất là món sò huyết hấp sả. Gọi chừng 10 phút, đã có ngay một đĩa sò huyết bốc khói thơm lựng. Những con sò bụ bẫm há miệng bốc hơi mời gọi. Người ăn tách đôi lớp vỏ cứng hình khía rẻ quạt để thưởng thức phần thịt bên trong có màu vàng huyết hồng tươi. Để đậm đà hơn, ta chấm sò với muối tiêu chanh. 

Một đặc sản nữa không thể không kể đến tại An Hải là tôm đất. Con tôm đất dưới lòng đầm thường to đều cỡ bằng ngón tay người lớn. Món tôm đất tươi sống nhúng nước mắm nhĩ nướng lửa than làm không cầu kỳ công phu nhưng hoàn toàn thỏa mãn được những vị khách có sở thích thưởng thức món lạ, độc đáo, đặc biệt là những bữa ngồi lai rai với bè bạn phương xa. Nước mắm Phú Yên ngon nổitiếng xứ miền Trung cộng mớ tôm sống còn búng nhảy và một một lò than hừng – tất cả tạo nên một món ngon ăn một lần không thể quên. 

Có gì thú vị cho bằng khi đi du lịch được ăn hải sản tận gốc tươi ngon nổi tiếng, ngồi bên danh lam thắng cảnh lộng gió mà ngắm cảnh trời nước nên thơ hữu tình.

Đào Tấn Trực

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét