25 thg 11, 2015

Độc đáo quy linh cao Hải Phòng

Không hiểu sao, mỗi lần đặt chân đến thành phố Hải Phòng, về ngay trong ngày hay ở lại, tôi cũng phải ghé qua cái quán quy linh cao nho nhỏ trên phố Quang Trung.

Lần đầu tiên tôi biết đến quy linh cao là một chiều tháng 7 một năm trước, Hải Phòng nóng nhễ nhại, tôi bị sếp mắng, té tát và tê tái. Khuôn mặt thất thần và sầu não của tôi khiến một anh bạn mủi lòng: “Để tôi đưa cô đi ăn cái này, ngon quên sầu”. Và đó, là quy linh cao. 

Vị đắng của quy linh cao nhân nhẩn trong miệng chứ không gắt, nước dừa và sữa đặc chỉ đủ làm cho món ăn thơm, béo, ngậy chứ không quá sắc. Cái giòn của thốt nốt rất khéo để món ăn không trôi tuột đi trong ngẩn ngơ, tiếc nuối. 

Hai chiếc ly thủy tinh cao vút, lạnh toát, những lớp thạch màu đen mềm mượt sóng sánh hòa trộn cùng sữa dừa, sữa đặc. Chưa hết, món ăn tên quy linh cao này được trộn thêm cùi trái thốt nốt trong veo. Tôi nếm thử một thìa, trong miếng quy linh cao hòa trộn tất cả vị mát, lạnh, đắng, ngọt, giòn, thơm. Vị đắng của quy linh cao nhân nhẩn trong miệng chứ không gắt, nước dừa và sữa đặc chỉ đủ làm cho món ăn thơm, béo, ngậy chứ không quá sắc. Cái giòn của thốt nốt rất khéo để món ăn không trôi tuột đi trong ngẩn ngơ, tiếc nuối. 

Bà chủ quán quy linh cao tên Hương - được nhân viên và khách hàng thân thiết gọi là Hương Cô Cô - người đầu tiên mang quy linh cao về thành phố này cho biết, một lần đi du lịch Hongkong, nhà hàng mang món tráng miệng ra, chị ăn thử và mê ngay. Sau khi biết có thể mang quy linh cao về Việt Nam, người phụ nữ đã không ngừng bền bỉ xin công thức để có thể tự chế biến quy linh cao ở Hải Phòng. 

Tuy nhiên, quy linh cao phiên bản Hongkong chỉ là lớp thạch khá đắng ăn cùng với nước đường khá đơn điệu. Phiên bản Hải Phòng của món quy linh cao này được bà chủ gia cố thêm các vị sữa dừa, sữa đặc, thốt nốt hoặc có thể cả là sầu riêng nếu khách yêu cầu. 

“Quy linh cao thực chất là thuốc bắc nên bổ dưỡng, tôi đã nhập nguyên liệu từ các cửa hàng thuốc bắc tin cậy”, chị Hương cho hay. 

Song, đó mới chỉ là phần lý thuyết suông. Pha chế quy linh cao sao cho vị không quá đắng khiến người Việt khó chịu, và quy linh cao sao phải phù hợp với giới trẻ là một bài toán khó.

Từ món thạch đen mà mọi người vẫn nhìn thấy, đến ly quy linh cao hấp dẫn với cốt dừa, sữa đặc và cùi thốt nốt đó là cả một quãng đường dài mà chị Hương mày mò, thử nghiệm.
“Thốt nốt phải lấy ở tận gốc An Giang. Đích thân tôi về tận An Giang tuyển chọn quả, đặt hàng và nhờ họ chuyển thẳng từ An Giang về tận Hải Phòng”, chị Hương kể lại hành trình chinh phục món ăn ngon. 

Từ cây thốt nốt, người phụ nữ có cùi để trộn cùng quy linh cao, có nước thốt nốt độc đáo phục vụ khách hàng, khi uống bỏ thêm đá đập nhỏ, vừa thơm vừa ngọt tự nhiên. 

Giờ thì quy linh cao không chỉ có ở mỗi cửa hàng của Hương Cô Cô, song đây vẫn là cửa hàng chế biến ngon nhất món ăn này ở thành phố Hoa phượng đỏ. Quy linh cao dẻo, mượt chứ không quá cứng, đặc. Tỉ lệ pha chế giữa các loại sữa và cùi thốt nốt đủ khiến khán giả ăn và nhớ. 

Mới đây, bà chủ còn hào hứng khoe, chị mới tìm ra công thức của một loại nước đường, mật ong ăn cùng quy linh cao. Món ăn để trong một chiếc ly sứ trắng tinh, bỏ một chút đá bào, ăn mát, thơm, cảm giác rất dễ chịu. 

Giờ mỗi lần về Hải Phòng, tôi vẫn ghé quán quy linh cao như một thói quen. Anh bạn năm xưa vẫn nhớ chuyện cũ và trêu: “Hôm nay ăn chơi chơi hay vì sếp mắng?”. Thật ra, quy linh cao năm nay vẫn không đổi vị, nhưng tôi chẳng thể quên được nỗi xúc động một chiều hè tháng 7 năm nào. Món ăn, khi được thưởng thức cùng sự sẻ chia của bạn bè bao giờ cũng là món ăn ngon hơn cả… 


Quy linh cao ăn cùng sữa đặc, nước cốt dừa, cùi thốt nốt 


Cửa hàng đơn giản phố Quang Trung mỗi tối phục vụ đến hàng trăm khách hàng 

Quy linh cao ăn cùng nước đường, mật ong 

Quy linh cao Hương Cô Cô (204 Quang Trung, thành phố Hải Phòng).
Quán mở từ 9 giờ sáng. Nhưng chỉ từ 18 giờ tối, quán mới bày bàn ghế ở vỉa hè.
Giá các đồ uống khá mềm, từ 20.000 đồng/ly.
Chỗ để xe máy, ô tô thoải mái cho tất cả các khách hàng.
Điểm cộng cho cửa hàng này là đội ngũ phục vụ rất trẻ, nhiệt tình. Cửa hàng bán hàng cho đến khi hết hàng hoặc hết khách. Không giới hạn giờ đóng cửa.

Thúy Hằng - Ảnh: Lê Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét