23 thg 11, 2015

Bồng bềnh Tây Thiên Tam Đảo

Cách Hà Nội khoảng 65 km với hơn một giờ đi xe về phía tây bắc, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đang là điểm du lịch hấp dẫn du khách từ Hà Nội và các vùng phụ cận.


Trước khi đến thị trấn Tam Đảo mờ sương, du khách không quên khám phá danh thắng Tây Thiên (thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo) là quần thể văn hóa du lịch tổng hợp đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia từ năm 1991. 

Tại đây, bên cạnh Thiền viện Trúc Lâm du khách sẽ được ngồi cáp treo lên Tây Thiên. Đón khách từ chân núi là đền Thỏng hay còn gọi là đền Trình. Đền được xây dựng năm 1998 theo kết cấu chữ Đinh hướng ra không gian rộng lớn với cây đa chín cội sừng sững trước cửa đền. Ngôi đền hiện còn lưu giữ bia đá, chuông…có từ xa xưa. 

Vượt 2 km đường bộ từ đền Trình sẽ đến khu vực cáp treo. Với 200.000 đồng/vé khứ hồi, khách được cáp treo đưa dần lên cao, dọc đường đi, những đám mây mờ phủ lấy ca bin. Xa xa, những ngọn núi cao mờ ẩn trong sương, thấp thoáng trong màu xanh núi rừng là những mái ngói đỏ uống cong của vài ngôi chùa, những ngọn suối tung nước trắng xóa khiến du khách thấy lòng nhẹ nhàng, buông bỏ hết mọi bon chen của cuộc sống đề về với cõi tiên.

Rời cáp treo, men theo các bậc thang, du khách sẽ đến đền Quốc Mẫu Tây Thiên. Đây là đền thờ Quốc Mẫu Lăng Thị Tiêu, vương phi của vua Hùng Vương thứ 7. Bà đã cùng vua mở mang bờ cõi, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc…Với những công lao đó bà được sắc phong là Quốc Mẫu Tây Thiên và được thờ chính tại đền thượng trên đỉnh núi thạch bàn như hiện nay.

Nằm ở độ cao hơn 300m so với mực nước biển, cụm đền trên Tây Thiên quanh năm mây mờ che phủ. Trong không khí thanh bình ấy, du khách không chỉ hướng về Quốc Mẫu, về tâm linh mà còn tìm về với sự yên bình trong tâm hồn. Từ Quốc Mẫu Tây Thiên nhìn ra chung quanh, cảnh vật còn đẹp đến nao lòng. 

Chia tay Tây Thiên, đi thêm 10 km nữa du khách sẽ đến với thị trấn Tam Đảo ở độ cao 900m so với mặt nước biển. 

Đặc điểm của thị trấn Tam Đảo là nằm trên đỉnh một ngọn núi cao quanh năm mây mù bao phủ. Đến với thị trấn nhỏ này ngoài cảm nhận cảm giác bồng bềnh trong mây, du khách còn phóng tầm mắt nhìn về phía xa ngắm cảnh núi non trùng điệp để thấy mình rất nhỏ bé trước thiên nhiên. 

Thị trấn Tam Đảo vào ngày cuối tuần thu hút rất đông học sinh, sinh viên, các bạn trẻ từ Hà Nội đi phượt bằng xe máy hay những cặp đôi lên đây để chụp hình cưới.









Đến với Tam Đảo, du khách đừng quên thưởng thức món hạt dẻ, cơm lam nướng dùng kèm muối đậu và thịt heo rừng nướng. Nhớ đừng bỏ qua món đọt xu xu xào hay luộc – đặc sản của vùng đất này. Đọt xu xu trồng ở Tam Đảo ăn rất giòn, ngọt. Nếu muốn mua về, giá khoảng 15.000 – 20.000 đồng/ký nếu chịu khó trả giá. Muốn thưởng thức ly cà phê ngon để ngắm toàn cảnh thị trấn, khách hãy ghé thăm cà phê Gió – quán cà phê nằm ở vị trí rất cao tại thị trấn xinh đẹp này.

Bài, ảnh: Thanh Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét