26 thg 11, 2015

Tự tại giữa mây trời Bạch Mã

Ở độ cao 1.450 m so với mực nước biển, xung quanh Hải Vọng Đài - đỉnh núi cao nhất Bạch Mã là vùng mây trắng vờn trong núi, bồng bềnh tựa như chốn tiên cảnh.

Khung cảnh hùng vĩ trên đường lên đỉnh Bạch Mã 

Trên đỉnh cao nhất ở Bạch Mã, tấm bia bằng đá được chạm trổ tinh xảo có khắc 4 chữ Non thiêng Bạch Mã dường như đã bao quát được toàn bộ cảnh vật và thiên nhiên nơi đây. Song, không quan trọng là đích đến, hành trình chinh phục nơi này mới là những trải nghiệm thực sự đáng quý.

Con đường lát đá dẫn lên Hải Vọng Đài 

Chuyến đi Bạch Mã của chúng tôi khá bất ngờ vì mọi tính toán ban đầu đều không nằm trong kế hoạch. Sau khi vượt đèo Hải Vân từ sáng sớm, vì mải mê với những khung cảnh thơ mộng trên đường nên phải đến 12 giờ trưa chúng tôi mới đến chân Bạch Mã. Dù được người bạn bản địa báo trước, đến Bạch Mã không phải lúc nào cũng có xe đưa du khách lên đỉnh vì số lượng người ghé thăm nơi này khá ít, đa phần đi tự túc bằng ô tô nhưng chúng tôi vẫn hạ quyết tâm chờ cho bằng được.

Non thiêng Bạch Mã – chốn mê hoặc lòng người 

Một vài người bạn trẻ như chúng tôi, thậm chí đến từ trước đó cả tiếng đồng hồ vẫn phải ngồi đợi để ghép đoàn. Mỗi xe chở khách của Vườn quốc gia Bạch Mã có giá từ 900.000 đồng đến 1.200.000 đồng dành cho 12 khách. Do đó, nếu muốn chinh phục địa điểm này bạn thường phải đợi cho đến khi đủ người mới có thể xuất phát. Nhưng, trong lần chinh phục này chúng tôi khá may mắn vì được đi nhờ xe của một gia đình từ Hội An đến đây du lịch. Vậy là thay vì phải chờ đợi như các bạn trẻ khác, chúng tôi xuất phát khá nhanh sau khi đã mua vé với mức giá 40.000 đồng/người.


Núi ấp ôm mây tạo nên vẻ nên thơ, hữu tình 

Nếu khi đặt chân lên Hải Vọng Đài cảm giác ai cũng hân hoan vì đã chinh phục một hành trình thú vị. 16km từ chân núi lên đến đỉnh là cung đường vòng vèo, uốn lượn quanh sườn núi. Nhiều đoạn cua tay áo, cua vòng khiến cả đoàn gần như chóng mặt nhưng càng lên cao nhìn cảnh vật bên dưới, mọi nỗi sợ hãi đều tan biến. Dòng sông hiền hoà nằm dưới chân núi tạo nên vẻ đẹp uốn lượn hữu tình. Từ ngọn núi bên này, phóng tầm mắt sang là con đường vắt vẻo bên ngọn núi bên kia mà chúng tôi sẽ phải chinh phục. Những tán cây cổ thụ vươn lên trời xanh như tạo nên một tấm thảm xanh diệu kỳ. Ngay trong hành trình lên đỉnh cao nhất, từ phía xa những đám mây trắng thoắt ẩn thoắt hiện, ôm ấp lấy núi.

Những ngọn cỏ lau phất phơ trên đỉnh Bạch Mã 

Chiếc xe 7 chỗ phải mất đến 45 phút mới chạy lên đỉnh núi phần vì để đảm bảo an toàn, phần vì cả đoàn ai cũng muốn đi thật chậm để được chiêm ngưỡng cảnh vật được lâu hơn. Cảm giác trầm trồ, thích thú mỗi lúc một tăng lên. Khi cách đỉnh núi chừng 1km, chúng tôi cùng dừng xe để đi bộ trên con đường mòn được lát gạch đã đầy rêu phong. Con đường xanh mát giữa những tán rừng cổ thụ thỉnh thoảng lại thơm ngát mùi hương rừng, véo von tiếng chim và xa xa là dòng suối chảy. Tất cả như cùng hòa nhịp để tạo nên một bức tranh thật tuyệt vời.

Hải Vọng Đài 

Khi đặt chân lên Hải Vọng Đài, tiếng ngân vang từ chiếc chuông đồng khiến cả núi rừng như được đánh thức. Tiếng chuông như ngân dài hơn, âm thanh cũng trong trẻo hơn. Vượt vài chục bậc cấp, bước chân lên Hải Vọng Đài phóng tầm mắt ra 4 hướng nơi đâu cũng thấy những đỉnh núi xanh tán cây, những đám mây khi thì nhẹ nhàng lúc lại vội vã kéo đến, trắng xóa. Có khi, mây che phủ khắp cả vùng núi tựa như chốn bồng lai tiên cảnh. Lòng người như nhẹ thênh thang để thực sự chìm đắm vào thiên nhiên mà quên đi mọi muộn phiền của cuộc sống bên ngoài. Bạch Mã dường như không có chỗ cho sự xô bồ, càng không có cảm giác mệt mỏi dù phải chinh phục quãng đường dài. Đến Bạch Mã là để thực sự được tận hưởng, được tự do giữa trời mây, non nước.

Chiếc chuông đồng trên Hải Vọng Đài 

Con đường phủ rêu xanh đẹp mê hoặc 

Những bậc cầu thang cũng phủ đầy rêu 

Một ngôi biệt thự trên đỉnh Bạch mã 

Một địa đạo từng được sử dụng trong chiến tranh 

Bài và ảnh: Nguyễn Trực

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét