29 thg 11, 2015

Nước mắm Cát Hải

Là một trong những đặc sản ẩm thực của miền Bắc Việt Nam, nước mắm Cát Hải (Cát Bà, Hải Phòng) từ lâu đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng với hương vị mặn mòi của biển. Vừa qua, nước mắm Cát Hải được tổ chức Guiness bình chọn là 1 trong 10 đặc sản nước chấm gia vị nổi tiếng Việt Nam.

Bước chân lên đảo Cát Hải, những tấm pano giới thiệu đặc sản nước mắm như lời mời chào du khách khám phá hương vị đặc trưng chỉ có ở nơi đây. Càng đi sâu vào trong đảo, chúng tôi càng cảm nhận được mùi vị thơm nồng của nước mắm Cát Hải từ những cơ sở sản xuất nước mắm có lâu đời.

Theo ông Vũ Văn Cao, Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến Dịch vụ Thủy sản Cát Hải thì nước mắm ở đây được sản xuất theo phương pháp cổ truyền của người dân biển. Nguyên liệu được chế biến là các loại cá biển như cá nục, cá cơm, đặc biệt là cá nhâm vì đây là loại cá có mùi vị đặc trưng ở vùng biển Cát Hải.

Bể chứa mắm để ngoài trời theo cách sản xuất truyền thống của người dân Cát Hải.


Nước mắm được hút và chuyển ra bể ngoài trời.

Chượp được cho vào bể lọc đến khi có màu vàng nhạt sẽ được đem đi kiểm tra độ đạm.

Kiểm tra nước mắm tại bể chứa.

Cá nguyên lệu được đưa vào chum để làm mắm. 

Cũng theo ông Cao, cá nguyên liệu sau khi đánh bắt về được làm vệ sinh sạch đem trộn với muối và đưa vào các chum để ủ chượp (ủ chượp là phương pháp dùng cá trộn đều với muối ăn theo tỷ lệ xấp xỉ 3 - 1). Hàng ngày người làm phải mở chum ra để chượp được phơi nắng và đảo khối chượp sao cho đều để các vi sinh tiếp xúc với thịt cá thì chượp sẽ nhanh chín. Chượp sau khi được ủ và phơi nắng khoảng một năm cho chín và hết mùi tanh sẽ chuyển sang màu cánh gián có mùi thơm đặc trưng rồi được lọc thành nước mắm.

Trước sự cạnh tranh của các loại nước mắm trên thị trường trong nước như Phú Quốc, Chinsu, Nam ngư, Đệ nhị... thì các cơ sở nước mắm ở Cát Hải cũng không ngừng cải tiến kỹ thuật và đưa ra được nhiều sản phẩm mới như: nước mắm hạng 1, hạng 2 như nước mắm chắt, cao đạm, cá quẩn, ông sao…

Chai thủy tinh tiệt trùng đảm bảo vệ sinh trước khi đóng nước mắm thành phẩm.

Nước mắm Cát Hải được đóng chai ngay tại xưởng.

Nước mắm Cát Hải với nhiều mẫu mã đa dạng để phục vụ khách hàng. 

Hiện nay, tại đảo Cát Hải có hơn chục cơ sở sản xuất nước mắm với quy mô lớn nhỏ, trong đó Công ty Cổ phần Chế biến Dịch vụ Thủy sản Cát Hải là cơ sở có quy mô lớn nhất với đội ngũ sản xuất hàng trăm công nhân, hàng năm xuất ra thị trường từ 3 đến 4 triệu lít nước mắm các loại. Nước mắm Cát Hải là thực phẩm sạch đã có mặt ở 24 tỉnh, thành với hơn 700 đại lý và điểm bán hàng lớn nhỏ. Không chỉ ở thị trường trong nước, nước mắm Cát Hải còn xuất khẩu đến nhiều quốc gia như: Trung Quốc, Đông Âu, Philippines, Lào...

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét