3 thg 11, 2015

Lang thang xứ Huế thưởng thức bánh khoái Thượng Tứ

Bánh khoái là một trong những đặc sản nổi tiếng xứ Huế. Vì thế không khó để tìm một quán bánh khoái bên đường. Thế nhưng, với người sành ăn, đã ăn bánh khoái phải đến Thượng Tứ. 

Sở dĩ có tên gọi này, bởi dãy quán bánh khoái nằm ngay cửa Thượng Tứ, một trong 10 cửa chính của kinh thành Huế. Dãy quán thuộc sở hữu cùng một gia đình. Điều đặc biệt, cả gia đình đều bị câm điếc bẩm sinh. Chủ quán là bà Hồ Thị Trà, năm nay đã ngoài 90 tuổi. 

Chị Lê Thị Thanh Thúy, cháu nội của chủ thương hiệu bánh khoái Thượng Tứ, thao tác cách đổ bánh khoái sao cho vừa ngon vừa đẹp 


Chị Lê Thị Thanh Thúy, cháu nội bà Trà kể, ông bà nội của chị mở quán này cách đây hơn 40 năm. Bà nội của chị Thúy cùng 8 người con đều câm điếc bẩm sinh. Trong đó, người con đầu có nhẹ hơn những người em. Trước đây, khách vào quán chỉ được hướng dẫn bằng ngôn ngữ cử chỉ. Nhưng may mắn, đến đời thứ ba thì cháu chắt đều bình thường. Nên con cháu cùng phụ giúp làm bánh, tiếp khách. 

Không chỉ đặc biệt ở những người đầu bếp mà hương vị bánh khoái ở đây cũng hết sức ấn tượng. Với bí quyết riêng, bánh khoái Thượng Tứ luôn thơm ngon, hấp dẫn khiến thực khách nhiều nơi phải tìm đến mỗi khi ghé Huế. 

Cũng từ những nguyên liệu dân dã như bột gạo, tôm, giá, chả, trứng... nhưng bánh khoái ở đây có hương vị độc đáo, riêng biệt, đã ăn một lần là nhớ mãi. 

Bí quyết nằm ở cách pha chế bột và nước lèo. Sao cho khi bánh chín sẽ có màu vàng ruộm, cùng độ giòn dai vừa phải. Trứng không luộc riêng mà cho vào khi rán nên mùi thơm lan tỏa khắp nơi. 

Kế đến là nước lèo, cũng từ đậu phộng và các loại gia vị nhưng với bí quyết riêng, tạo nên thứ nước chấm có màu vàng nâu, sóng sánh, đậm đà, ngon đến mê hoặc. Đôi khi ngồi múc nước lèo ăn không cũng đã tròn vị, chấm với bánh khoái và rau sống thì cảm giác lâng lâng như ở chốn thần tiên vậy... 


Nguyên liệu và cách thức đổ bánh khoái 





Thêm trứng để bánh vàng và thơm 







Chén nước lèo trứ danh 


Rau sống Huế không thể thiếu trái vả, loại trái cùng họ sung, rất tốt cho sức khỏe 


Và đây là những chiếc bánh nóng giòn, vàng ruộm sẵn sàng phục vụ 

Tuyết Khoa (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét