10 thg 11, 2015

Cheo Leo, quán cà phê vợt lâu đời nhất Sài Gòn

Quán cà phê này có từ năm 1938 ở khu Bàn Cờ (quận 3), đến nay vẫn là nơi lui tới của những ai thèm không khí Sài Gòn xưa.

Nằm sâu trong con hẻm 109 Nguyễn Thiện Thuật (phường 2, quận 3), quán cà phê Cheo Leo đang được những người con của ông Vĩnh Ngô - người sáng lập quán từ cuối thập niên 30 của thế kỷ trước, tiếp tục gìn giữ 


Thời kỳ đầu, Cheo Leo là một trong những quán cà phê nhạc nổi tiếng ở khu trung tâm quận 3, là nơi lui tới thường xuyên của những “ông anh văn nghệ”, học sinh trường Petrus Ký hay Chu Văn An 

Thuở ấy khu vực Bàn Cờ còn heo hút, hoang sơ nên ông Vĩnh Ngô đã đặt tên quán là Cheo Leo, riết rồi người ta cũng gọi chủ quán là "Cheo Leo" 

Một khách ruột của quán tâm sự: “Sanh thời ông Cheo Leo điệu nghệ lắm. Ổng luôn vận quần soọc, cỡi xe Vespa đi chợ Bến Thành mua cà phê chánh hiệu Meilleur Gout, Jean Martin mang dzìa pha vợt. Tới khi Sài Gòn đã hiếm quán cà phê pha vợt, ổng cũng không chịu pha phin, biểu pha bằng cái phin thì cà phê cũng chẳng ngon hơn chút nào, mà nỡ bỏ đi cái cách cà phê pha vợt đã quá thân thương với người Sài Gòn. Tụi tui mến ổng là vậy.” 

Chị Nguyễn Thị Sương, con gái của ông Vĩnh Ngô chia sẻ: "Nước máy để trong thùng chứa chừng 3 ngày cho bay hết mùi thuốc sát trùng thì mới đem ra nấu cà phê" 

Lò nung cha chị làm từ cái thùng phuy chèn thêm lớp gạch pha với đường cát vàng hạt lớn. Giữa lò nung có than lửa làm nước sôi, nước sôi già mới đổ vào cái siêu mà người ta thường đun thuốc Bắc. Trong siêu có tấm vải lược, tức cái vợt, bỏ cà phê xay nhuyễn vào đó. Ủ một lúc thì chắt nước cà phê qua cái siêu khác, đặt bên rìa lò nung giữ nóng lâu, hoặc chắt liền vào ly phục vụ khách vừa tới quán. 


Lửa "kho" cà phê rất quan trọng, nếu lớn quá thì cà phê bị cháy khét, ra vị chua, còn yếu quá thì làm cà phê không có mùi thơm hấp dẫn 


Cách pha món bạc sỉu ở đây rất đặc biệt, đó là tỉ lệ hợp lý về sữa và cà phê, đổ sữa trước, rồi đến cà phê nóng hổi, sau đó phải thêm một chút nước sôi. Không hiểu sao trình tự phải đúng vậy thì mới ngon. Đây là một trong những quán có món bạc sỉu ngon và đúng kiểu nhất Sài Gòn. 

Tráng ly bằng nước sôi để ly nóng trước khi rót cà phê nóng vào 




Thật ngạc nhiên khi cả thế hệ lớn tuổi và tầng lớp thanh niên trẻ cùng có thú vui ngồi ở quán cà phê chỉ có chừng 4-5 bàn này. 

Cái quán cũ kỹ đã trải qua bao năm tháng nhưng người chủ vẫn không dám sửa, có lẽ do vẫn còn nhiều người tới đây để có dịp hoài niệm về Sài Gòn những ngày xưa cũ 


Có lẽ Sài Gòn còn đúng hai quán cà phê vợt kho bằng siêu đất lâu đời, một ở quận 3 và một ở quận 11. Hương cà phê vợt "kho" trong siêu đất có sự hấp dẫn riêng mà có lẽ không vị cà phê tân thời nào có thể sánh được. 

Quán cà phê Cheo Leo
109/36 Nguyễn Thiện Thuật, phường 2, quận 3
Mở cửa: từ 5h15 sáng đến 6h45 chiều
Giá: Cà phê đen (13.000đ), bạc sỉu (8.000đ, 10.000đ) 

Giang Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét