15 thg 11, 2015

Ni cô tình báo Huyền Trang chuyện phim và đời thực

Mấy năm nay, ngôi cổ tự Thất Bửu ở thị trấn An Châu (H.Châu Thành, An Giang) là chốn tu ẩn của sư cô Diệu Thông - nguyên mẫu của ni cô Huyền Trang trong bộ phim đình đám Biệt động Sài Gòn.

Ni trưởng Diệu Thông hiện tại - Ảnh: T.D

Biệt động Sài Gòn gồm 4 tập, đã gây cơn sốt khi trình chiếu trong thập niên 1980 và đến nay vẫn là một trong những tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng VN. 

Trong phim, nhân vật ni cô Huyền Trang với gương mặt xinh đẹp, ánh mắt u buồn và tính cách can trường đã lay động trái tim khán giả. Nhân vật này được xây dựng dựa trên cuộc đời hoạt động cách mạng của bà Phạm Thị Bạch Liên, pháp danh Diệu Thông, sinh trưởng tại một làng nhỏ thuộc Lai Vung, Sa Đéc cũ (nay là Đồng Tháp). 

Chính vì những thành tích chiến đấu mà ngày 18.9 vừa qua, bà được Tổng cục 2 - Bộ Quốc phòng tặng kỷ niệm chương do có nhiều cống hiến xây dựng ngành tình báo quốc phòng VN. Trước đó, tháng 7.1969, bà được tặng Huân chương Chiến công giải phóng hạng 3; tháng 3.1985 được tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhất. 

Ký ức không quên 

Năm nay 84 tuổi, tuổi cao sức yếu hay bệnh khi trái gió trở trời, sư cô Diệu Thông vẫn minh mẫn khi nhắc lại chuyện xưa. Trong đội quân Biệt động Sài Gòn - Gia Định - đơn vị được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân với 16 chữ vàng “đoàn kết - một lòng - mưu trí - vô song - dũng cảm - tuyệt vời - trung kiên - bất khuất” ngày ấy có một nữ chiến sĩ không có tóc, y phục màu lam, đó chính là bà. 

Ni sư Diệu Thông lúc trẻ (trái) và ni cô Huyền Trang (Thanh Loan đóng) trong Biệt động Sài Gòn - Ảnh: nhân vật cung cấp, Tư liệu 

Bà tâm sự hồi mới 7 tuổi đã biết tụng kinh, niệm Phật, ăn chay. Lớn lên một chút, bà được song thân gửi vào chùa Phước Huệ (Sa Đéc) với pháp danh Diệu Thông. Sau đó, bà được gửi ra Huế tu đạo. Bà những tưởng mình sẽ mang lớp áo nâu sòng, tụng niệm từ bi lánh xa trần thế, nhưng thời chiến đã đưa bà trở lại với dân gian. 

Đó là năm Huế bị lũ lụt nên dân chúng đói rét. Như bao tăng ni khác, Diệu Thông tháp tùng đoàn mang lương thực cứu đồng bào đang khổ nạn. Rồi nhà cầm quyền nghi ngờ theo dõi các sư cô ở chùa nên cùng một số tăng ni khác bà phải dời chùa. Vào Sài Gòn, nhìn đồng bào bị khổ nạn trong chiến tranh, bà quyết lòng vừa tu vừa theo cách mạng để mong đất nước hòa bình. Từ đó, bà trở thành chiến sĩ của lực lượng Biệt động Sài Gòn, đi bán nhang, đèn làm nhiệm vụ trinh sát lấy thông tin. 

Những trận đánh đã qua lâu nhưng vẫn không phai mờ trong ký ức bà vì đã có bao đồng đội bị bắt, hy sinh. Sau các chiến công, địch chú ý theo dõi chùa Tam Bảo (Sài Gòn) và san bằng ngôi chùa. Bị địch bắt, rồi được tự do do không đủ chứng cứ buộc tội, bà sau đó chuyển về Lữ đoàn 316 tiếp tục chiến đấu đến ngày đất nước hoàn toàn giải phóng. 

“Tình yêu” là hư cấu 

Sư cô Diệu Thông tâm sự rằng trong tuổi xế chiều, bà về chùa Thất Bửu (An Giang) ẩn tu vì nơi đây đối với bà chất chứa bao kỷ niệm tuổi thơ và cũng là nơi cha bà từng tu hành. Bà bảo, bà đến với cách mạng từ con đường đạo hạnh nay đã đi trọn cả đôi đường. Chúng tôi hỏi vui bà về tình yêu nam nữ của nhân vật ni cô Huyền Trang với chiến sĩ Tư Chung trong phim Biệt động Sài Gòn, bà cười: “Đó là chi tiết hư cấu, tuy nhiên tôi không phàn nàn gì”.
Tháng 3.2015, bà được Giáo hội Phật giáo VN tấn phong ni lên hàng giáo phẩm Ni trưởng.

Thanh Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét