24 thg 11, 2015

Trái tim Pleiku

Nếu Biển Hồ được ví như đôi mắt Pleiku thì quảng trường ở trung tâm thành phố được gọi là trái tim Pleiku. Điều khác biệt là hình ảnh đôi mắt Pleiku được giới văn nghệ sĩ ca ngợi, còn trái tim Pleiku là danh xưng do giới chức chính quyền tự đặt ra.

Quảng trường ở trung tâm TP Pleiku có tên chính thức là Quảng trường Đại Đoàn Kết. Năm 2012 tôi về Pleiku vào tháng 8, khi công trình chưa hoàn thành (quảng trường được khánh thành tháng 12 năm đó). Mấy năm liền sau đó, năm nào tôi cũng về thăm Pleiku, cũng đến với Biển Hồ đôi mắt Pleiku mà... quên, không đến xem trái tim Pleiku ra sao. Mãi đến cuối năm nay tôi mới đến thăm nơi này vào một buổi sáng.

Quảng trường có khuôn viên đến 12 ha, trong đó điểm nhấn chính là tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tượng đài cao 10,8 met, đứng trên bệ bê tông ốp đá xanh cao 4,5 met, trọng lượng khoảng 16 tấn. Tượng được đúc bằng đồng nguyên chất, khung xương bằng thép không rỉ. Được biết rằng đây là tượng đúc Chủ tịch Hồ Chí Minh lớn nhất Việt Nam (và tượng Bác Hồ lớn nhất Việt Nam thì cũng đương nhiên là... nhất thế giới rồi, vì vậy ta cứ nói là nhất thế giới cho oai!).






Phía sau tượng đài là phù điêu chập chùng tượng trưng cho rừng núi Tây Nguyên, trên đó chạm khắc hình ảnh về cuộc sống của người dân Tây nguyên. Phía sau phù điêu là ngọn núi nhân tạo có hình dạng ngọn núi tiêu biểu của Pleiku là núi Hàm Rồng.

Hai bên tượng đài là giàn cồng chiêng.


Phía bên trái trong khuôn viên Quảng trường là 54 khối đá bazan hình trụ tạo thành tháp đá 3 lớp cao dần lên, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em ở Việt Nam.





Phía đối diện là đài thạch ghi thư Bác Hồ gởi các dân tộc Tây nguyên


Trong khuôn viên quảng trường có hoa viên cây cảnh khá đẹp mắt, có lối đi bộ giữa những bãi cỏ xanh mượt.




Công viên - quảng trường Đại Đoàn Kết là nơi tổ chức những lễ hội lớn của thành phố Pleiku, và nghe nói rằng là nơi tụ tập, dạo mát của người dân thành phố về đêm (tôi đến đây vào một sáng Chủ nhật và thấy... vắng hoe).

Khách quan mà nói, đây là một công viên - quảng trường khá hoành tráng và đẹp. Nếu bạn đến Pleiku, đi dạo trong thành phố thì đến đây tham quan cũng hay. Tuy nhiên, nếu bạn dành thời gian đến những nơi đậm chất thiên nhiên như Biển Hồ, đồi thông, hồ Đức An... mà không đến đây thì... cũng không có gì đáng tiếc!

Đôi mắt Pleiku đã đi vào thơ ca, âm nhạc rất nhiều (nhạc sĩ Nguyễn Cường có hẳn một bài hát tựa là Đôi mắt Pleiku), nhưng còn trái tim Pleiku thì sao? Không biết nữa, nhưng tôi đoán là nó không tạo nên đủ cảm xúc để thành thơ!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét