12 thg 11, 2015

Thơm lừng ốc bươu nướng lá chanh

Ốc bươu là loài ốc “đặc hữu” ở ao hồ, ruộng nước, sông đầm. Ốc có màu đen, vỏ ốc cứng, to bằng năm đầu ngón tay chụm lại. 

Nguồn thức ăn để ốc bươu sinh sôi, nảy nở thường là rau, lá, bùn non vì vậy như một quy luật tự nhiên, mùa mưa là giai đoạn ốc bươu nhiều và ngon hơn. Lúc này, người dân quê hớn hở đi “săn” tìm ốc bươu về cải thiện bữa cơm gia đình. 

Ốc bươu thịt săn chắc, vị thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng, dùng để chế biến thành nhiều món: nấu canh, nấu cháo, luộc... Canh nấu với ốc bươu thường là mít non, đu đủ xanh đã ăn một lần cam đoan nhớ lâu. Món cháo ốc bươu cũng chế biến đơn giản. Ốc làm sạch, um với sả ớt, đợi nồi cháo lúp búp thì đổ ốc vào, nấu thêm chừng mươi phút nữa. 

Khi ốc bắt đầu tiết nước thì rưới dầu ăn đã khử cùng hành, gia vị và đặc biệt không thế thiếu những chiếc lá chanh non xắt nhỏ. Khi nước ốc nhỏ từng giọt xèo xèo, mùi thơm tỏa ra là lúc ốc vừa chín tới. 

Trong cháo lổn ngổn ốc trông thật hấp dẫn. Lớp trẻ thì lại khoái khẩu món ốc luộc với một ít nước, cho thêm vài củ sả, lá bưởi; món này chấm với muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh thì hết ý. Ngoài ra mâm cơm có đĩa ốc xào hoặc hong dầu thì còn gì bằng, chao ôi sao mà vừa vặn, mà đậm đà đến thế. 

Và đặc biệt không thể bỏ qua món ốc bươu nướng lá chanh. Cũng như “duyên nợ” lá lốt thịt bò, khổ qua độn thịt heo nạc, cá diếc rau răm... ốc bươu nướng với lá chanh càng tôn thêm cái ngon, cái ngọt món quê dân dã. Cái ngọt ở đây không phải là của gia vị mà ngọt từ thịt của ốc được trung hòa bởi vị thanh chua hơi chát của lá chanh, tạo nên nét đặc trưng của món ăn. 

Đĩa ốc thơm lừng, điểm thêm màu xanh của chanh, rau thơm trông thật bắt mắt. Nhẩn nha nhai từng con ốc như được thưởng thức tất cả hương vị đồng nội. Ốc bươu nướng ăn “đúng điệu” phải húp cả nước gia vị bên trong ốc. 

Ốc bươu bắt về thả vào chậu nước vo gạo qua đêm để ốc nhả hết nhớt. Lấy bàn chải chà xát rong rêu, bùn đất rồi xếp ốc lên vỉ, nướng kỹ với lửa than hồng liu riu, không để lửa quá già, đừng quên trở ốc đều tay để không bị cháy vỏ và thịt ốc. Khi ốc bắt đầu tiết nước thì rưới dầu ăn đã khử cùng hành, gia vị và đặc biệt không thế thiếu những chiếc lá chanh non xắt nhỏ. Khi nước ốc nhỏ từng giọt xèo xèo, mùi thơm tỏa ra là lúc ốc vừa chín tới. 

Ốc bươu nướng lá chanh đã ăn rồi là mê. Đĩa ốc thơm lừng, điểm thêm màu xanh của chanh, rau thơm trông thật bắt mắt. Nhẩn nha nhai từng con ốc như được thưởng thức tất cả hương vị đồng nội. Ốc bươu nướng ăn “đúng điệu” phải húp cả nước gia vị bên trong ốc. 

Thanh Ly (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét