3 thg 11, 2015

Bún chả cá - đặc sản bình dị của Quy Nhơn

Nhắc đến đặc sản của phố biển Quy Nhơn, nàng thơ của dải đất Bình Định nói riêng và cả nước nói chung, hình ảnh đầu tiên và luôn đứng hàng đầu ấy phải là tô bún chả cá. 

Bao nhiêu năm nay, những người con xứ Nẫu và những người từng một lần ghé xứ này, dù là một hay nhiều lần ăn tô bún cá ở đây, đều không nguôi nhớ thương và thổn thức mỗi khi có ai đó hay điều gì nhắc nhớ. Bún chả cá Quy Nhơn không biết từ bao giờ đã trở thành món ăn mang biểu tượng tinh hoa của xứ biển nhiều nắng lắm gió này. 

Bà chủ quán tự hào múc bún cho khách, mỗi tô bún đều được bà chăm chút kỹ càng trước khi bưng đi 


Tôi ăn bún chả cá cách đây hơn 20 năm, khi bắt đầu được mẹ dẫn vào thành phố để đi học. Và, mỗi sáng, mỗi tuần, mỗi tháng, thực đơn duy nhất của tôi là bún cá. Chưa bao giờ tôi có cảm giác ngán hay thờ ơ với món ăn này. 

Thời đó, bún bánh rẻ vô cùng. Sản vật còn dồi dào, con người hào sảng. Ăn một tô bún mà chỉ bằng ăn 3 cái kẹo, tức chỉ cỡ 1000 đồng/tô. Tôi còn nghĩ ra trò ăn một ít bún, húp sạch nước rồi ỏn ẻn xin cô bán hàng cho con thêm chút nước. Kế đến là ăn hết bún chừa nước lại rồi xin thêm ít bún. Mỗi lần như thế, cô lại hào phóng nhón cho tôi ít chả. Cứ thế tôi làm mấy bận. Tất nhiên sau cùng, cô chỉ tính tiền một tô bún ban đầu. Còn tôi thì được một bụng no kềnh. 

Ngày nay, dẫu Quy Nhơn đã có nhiều nhà hàng bún chả cá mọc lên, to đẹp và sang trọng nhưng đa phần người sành ăn vẫn chọn ăn bún chả cá ở một quán vỉa hè ven đường Nguyễn Huệ. 

Bà Hồng Thị Thu (65 tuổi, ở P.Trần Phú, TP.Quy Nhơn) chủ quán Bún Chả cá Thu trên đường Nguyễn Huệ cho biết: “Tui bán bún được gần 40 năm rồi. 40 năm nay, từ ngày đầu đến bây giờ, tui chỉ bán duy nhất một loại bún cả cá như vầy, mùi vị chất lượng không đổi. Những ngày đầu, tui tự mua cá về làm chả nấu bún, ăn thấy ngon mới nấu bán. Hồi đó, một tô bún tui bán có 500 đồng trong hẻm nhỏ mà người ta ăn đông nghịt bán không kịp. 20 năm nay, tui thuê nhà này để bán bún. Dù đa số khách ngồi ăn vỉa hè nhưng họ vẫn đến với quán của tui”. 

Chả cá của quán bà Thu khiến người ăn hài lòng và an tâm. Chả được làm từ 3 loại cá mắc tiền là cá thu, cá nhồng và cá măng. Miếng chả dai, ngon và không có pha chút bột nào. Vị ngọt trong từng thớ chả cả là thứ vị ngọt tự nhiên, đậm mùi cá, mùi mặn mòi của biển. Nước bún cũng chỉ được nấu bằng xương cá tươi mỗi ngày, ngọt lừ. 

Bà Thu cũng thuộc kiểu người “bảo thủ” trong việc buôn bán. Cá không ngon, không làm chả. Không có loại sứa ngon nhất thì nghỉ bán kèm, chứ không thêm bán các loại sứa cấp thấp hơn. Mỗi lần ghe vô, có cá ngon, bà Thu lại mua thật nhiều làm chả, trữ lạnh rồi bán dần. Bà nói: “Tui bán 30.000 đồng/tô bún chả cá, nhiều người nói mắc, chắc lời dữ lắm. Nói vậy là họ không sành ăn rồi. Người sành ăn, ăn miếng chả vô sẽ biết chả này làm từ loại cá mắc hay rẻ. Nguyên liệu mắc, sao bán giá thấp được. Mà dù lời hay lỗ gì, tui cũng vẫn giữ kiểu nấu bún này, chất lượng phải là ưu tiên số một”. 

Vậy là, ngày nắng hay mưa, cứ thế, sáng sáng, quán bún chả cá vỉa hè của bà Thu vẫn cứ đông khách. Khách bình dân có, khách sang cả cũng có, ngồi túm tụm ở vỉa hè đông người lại qua, chờ đến lượt được ăn tô bún chả cá nóng hổi. 



Nồi bún chả cá đầy màu sắc hấp dẫn của quán bà Thu 


Tô bún chả cá “không ngon không lấy tiền” của TP.Quy Nhơn 



Chả cá hấp và chả cá chiên, cái nào cũng ngon tê lưỡi 

Chưa múc nước lèo nhưng nhìn tô bún đã muốn ăn rồi 


Ăn bún chả cá không thể thiếu rau sống ngon và hành ngò đẹp mắt, thơm nồng. Rau sống của bà Thu cũng thuộc dạng cầu kỳ và nguyên tắc, lúc nào cũng phải đủ các món bắp chuối chat non, giá đỗ, xà lách Đà Lạt và ít rau húng thơm. 


Khách ăn sớm ở quán bún chả cá vỉa hè. Có người ăn tận 2 tô mới đã!! 


Tâm Ngọc (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét