30 thg 11, 2015

Lặng người trước vẻ hùng vĩ mà nên thơ ở Hải Vân Quan

Trải qua gần 2 thế kỷ, Hải Vân Quan - nơi ghi dấu một thời kỳ lịch sử oai hùng, vẫn nguyên vẹn vẻ đẹp xứng danh “thiên hạ đệ nhất hùng quan”. 


Hải Vân Quan là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Đứng ở di tích có độ cao 500m so với mực nước biển này, bạn có thể nhìn thấy toàn bộ thành phố Đà Nẵng uốn lượn dọc bờ biển, lại có thể trông về Cù Lao Chàm, Cảng tiên sa. Trong khi đó, hướng mắt về phía Thừa Thiên Huế là con đường ngoằn ngoèo ở lưng chừng núi, phía xa là Vịnh Lăng Cô với những bãi cát trắng phẳng lỳ chạy dài tít tắp, cùng làn nước biển trong xanh.

Xuất phát từ Đà Nẵng, đi theo quốc lộ 1 về phía Bắc chừng 25km, chúng tôi đến với Hải Vân Quan. Cung đường đèo hiểm trở từng nổi tiếng trong giới đi phượt này, từ khi có hầm Hải Vân đường vắng và dễ đi hơn do không còn nhiều xe tải chạy đi chạy lại. Thay vào đó, cung đường này giờ chỉ có xe máy, mà đa phần là khách du lịch đi để thỏa mãn thú chinh phục đèo cao. Càng lên cao, con đường phía sau bỏ lại và thu vào tầm mắt là phong cảnh hùng vĩ của núi non, biển cả. Thành phố Đà Nẵng dần nhỏ lại được bao quanh là biển cả mênh mông. Còn nếu xuất phát từ hướng Thừa Thiên Huế để đặt chân lên Hải Vân Quan bạn phải trải qua đến 3 đèo khác nhau: Phước Tượng, Gia Phú và Hải Vân. Cảm giác sau khi chinh phục để lên đỉnh cao nhất, do đó, càng kỳ thú hơn. 

Dừng chân ngay dưới đường quốc lộ, leo chừng hơn 30 bậc tam cấp là cổng thành với 3 chữ Hải Vân Quan nhuốm màu thời gian. Thành quách xưa giờ vẫn còn lại nhiều di tích có giá trị dù không ít trong số đó đã bị phá hủy bởi bom đạn, thời gian và chính con người. Thế nhưng, khi đặt chân đến đây cảm giác chinh phục và tận hưởng khiến những hoài niệm quá khứ dần tan biến. Dấu xưa giờ đây vẫn vẹn nguyên vẻ tĩnh mịch, hùng tráng và làm say lòng người.

Đặt chân đến Hải Vân Quan, bạn có thể tự mình trèo lên những tháp canh bởi càng lên cao bạn càng có dịp được ngắm toàn cảnh Đà Nẵng hay Vịnh Lăng Cô nhiều hơn. Phía trước mặt là dãy Bạch Mã quanh năm mây phủ che mờ. Thấp thoáng trong những làn mây trắng là núi non hùng vĩ. Leo lên tháp canh cao nhất, dù nơi này giờ đã là phế tích, những thanh thép lộ ra rỉ sét, những mảng tường bong tróc, chữ viết chằng chịt trên các bức tường nhưng qua ô cửa nhỏ, bạn bị hút mắt bởi toàn bộ cảnh vật bên dưới.

Nếu đến Hải Vân Quan, ngoài cái thú ngắm cảnh và chụp hình, bạn còn bị mê hoặc bởi những trái mâm xôi rừng chín đỏ khắp nơi. Những trái chín mọng trên thân cây chỉ khẽ đụng vào đã rụng, ăn vào có vị thanh, ngọt mát nơi cổ họng. Đâu đó còn là sắc tím của những bông hoa sim tím nổi bật trên nền lá xanh hay các loại hoa dại. Ngay cả các loại quả dại khác nơi đây mà chúng tôi chưa kịp nhớ tên với màu đỏ bồ quân hay sắc vàng đầy mê hoặc.

Hải Vân Quan trải trăm năm lịch sử vẫn sừng sững trường tồn với thời gian 

Cung đường lắt léo, uốn lượn đến Huế 

Mây mờ che phủ trên dãy Bạch Mã 

Tháp canh cao nhất trên Hải Vân Quan 

Nhìn từ ô cửa sổ của tháp canh là phong cảnh hùng vĩ mà hữu tình 

Bãi biển Lăng Cô với bãi cát trắng phía xa xa 

Toàn cảnh Đà Nẵng nhìn từ Hải Vân Quan 



Tự tay hái những trái mâm xôi rừng khiến bạn thích thú khi đến Hải Vân Quan 




Cỏ cây, sắc hoa ở Hải Vân Quan 

Lô cốt ở Hải Vân Quan – địa điểm chụp hình lý tưởng của các bạn trẻ 

Bài và ảnh: Đào Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét