10 thg 11, 2015

Quy Nhơn có bánh mì chấm

Một trong những món ăn vỉa hè nổi tiếng ở Quy Nhơn (Bình Định) là bánh mì chấm. Món ăn có cái tên ngồ ngộ này đã làm nức lòng biết bao thế hệ người trẻ của phố biển cũng như những du khách từng ghé qua.
Đến quán, gọi to, "Cho hai ổ bánh mì chấm!". Ngay lập tức, chủ quán sẽ bưng ra một rổ bánh mì nóng hổi, một chén nước chấm và một chén rau dưa ăn kèm. Chén nước chấm bánh mì khá đơn giản gồm nước thịt kho nhạt và một xắn pate gan quết chút ớt tương đỏ thẫm. Cứ thế, mỗi lần ăn, thực khách chỉ cần xé nhỏ miếng bánh mì rồi chấm với phần nước có pha lẫn pate thơm ngon.

Nhiều bạn trẻ rời phố biển đi học xa, mỗi lần nhớ nhà lại thắt thỏm nhắc món bánh mì chấm. Một chút bùi, béo, thơm, cay cay của chén nước chấm hoà trộn với vị thơm ngon của bánh mì nóng khiến những cái bụng thoả thuê đánh chén… 


Bánh mì chấm có nguồn gốc từ đâu, ngay đến chủ quán cũng không nhớ chắc. Có người kể, thời xưa, làm gì có bánh mì chấm như bây giờ. Chỉ có bánh mì không hoặc bánh mì thịt, bánh mì quết bơ các loại… Một hôm, có cậu học sinh nghèo nọ đến mua bánh mì. Vì nghèo, cậu chỉ có thể mua được một ổ bánh mì không có thịt. Thương tình nên chủ quán múc thêm một chén nước thịt chan bánh mì cho cậu chấm, xắn thêm chút patê để cậu học trò nghèo ăn cho có chất. Ăn thấy ngon, cậu nói chủ quán thử bán bánh mì theo cách đó xem sao. Vậy là bánh mì chấm ra đời. 

Có người lại cho rằng bánh mì chấm ra đời theo một cách cạnh tranh riêng có của một tiệm bánh mì trên đường Lê Hồng Phong. Bánh mì thịt thì ở đâu cũng có, ở ngã tư đường, ở một góc phố đều có thể có những tiệm bánh mì ngon lành xuất hiện. Vậy thì bán một kiểu bánh mì khác, kiểu mà chỉ có riêng mình có và tạo dựng dấu ấn đầu tiên từ tủ bánh mì giản đơn của mình. Nghĩ thế, chị Loan, chủ tiệm bánh mì Loan trên đường Lê Hồng Phong, TP.Quy Nhơn đã mua thêm gan heo và các gia vị khác để làm món bánh mì chấm. 

Theo chị Loan, món bánh mì chấm đơn giản trong cách thức ăn nhưng khi làm phải thật kỹ và sạch sẽ. Mỗi ngày, chị chọn lượng gan heo ngon để xay làm patê gan. Gan mà không ngon, không sạch, làm không đảm bảo vệ sinh thì ăn sẽ nghe mùi hôi liền, thậm chí có thể gây đau bụng. 

Bánh mì để ăn bánh mì chấm luôn phải nóng, giòn. Cầm ổ bánh mì, nghe mùi bánh thơm thơm, rà rà tay lên bánh nghe rộn rạo là bánh ngon, mới. Chính vì tính bình dân, phổ biến của bánh mì chấm mà khách hàng chủ yếu của quán chủ yếu là học sinh, sinh viên.
Nhiều bạn trẻ rời phố biển đi học xa, mỗi lần nhớ nhà lại thắt thỏm nhắc món bánh mì chấm. Một chút bùi, béo, thơm, cay cay của chén nước chấm hòa trộn với vị thơm ngon của bánh mì nóng khiến những cái bụng thỏa thuê đánh chén… 


Trứng, thịt nướng nhìn ngon mắt của tiệm bánh mì 

Tô tương ớt hấp dẫn 

Ông chủ một quán bánh mì chấm nổi tiếng ở Quy Nhơn vui vẻ kể lại nguồn gốc món bánh mì chấm 

Những ổ bánh mì chấm phải luôn mới, nóng giòn khi dọn ra cho khách 


Xoong nước thịt kho làm nước chấm bánh mì 

Hành hoa ăn kèm bánh mì 

Tiệm bánh mì có dãy bàn thoáng đãng, sạch sẽ. Ngồi ở một góc phố vắng, thưởng thức bánh mì là một thú vui của nhiều bạn trẻ. 





Thưởng thức món bánh mì chấm nổi tiếng ở Quy Nhơn, dù chỉ một lần cũng khiền người ta nhớ mãi... 


Tâm Ngọc (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét