24 thg 11, 2015

Ngược miền Tây Giang

Đắn đo nhiều lần rồi vẫn quyết tâm rũ bỏ những ngột ngạt ngày thường, cả nhóm chúng tôi ngược về vùng miền núi Tây Giang, nơi xa xôi nhất của tỉnh Quảng Nam.

Càng lên gần Tây Giang, cung đồi đèo núi càng thêm gập ghềnh, khúc khuỷu - Ảnh: Thanh Ly

Bỡ ngỡ pha lẫn sự thích thú khi ngồi sau tay lái, những xa lạ lại vô tình gợi lên vô vàn cảm xúc hấp dẫn cho kẻ lữ hành.

Có đoạn hai bên đường là những vườn chè trải rộng xanh mướt, lúc lại len lỏi giữa rừng keo lá tràm đẹp như mơ... Càng lên cao càng hồi hộp khi những chiếc xe trườn qua nhiều con dốc hiểm, cung đèo trắc trở…

Hơn bốn giờ chạy từ Đà Nẵng, vừa đặt chân đến Tây Giang mọi mệt mỏi như biến mất. Đã nghe nhiều, nói nhiều nhưng đến giờ mới tận mắt nhìn thấy vẻ đẹp hoang sơ, vừa lạ lẫm vừa gần gũi.

Một không gian núi rừng xanh trải dài bất tận, trùng điệp chạy ngút ngàn. Thấp thoáng, xa xa một vài ngôi nhà đồng bào Cơ Tu nằm khuất giữa màu rừng hoang sơ, yên tĩnh. Ký ức tuổi thơ như ùa về theo mùi ngai ngái khói bếp bốc lên từ những ngôi nhà đơn sơ, mộc mạc.

Sáng sớm, sau một đêm nghỉ ngơi thong dong thả bộ trên con đường nhấp nhô, thi thoảng lại bắt gặp nụ cười của đôi ba em bé Cơ Tu thân thiện chào khách, những mệt mỏi đời thường như trôi hết vào lớp sương mờ bềnh bồng trên các rặng cây, đỉnh núi... 

Những vườn chè trải rộng, xanh mướt trên đường về Tây Giang - Ảnh: Thanh Ly 

Bức tranh núi rừng tại trung tâm huyện Tây Giang - Ảnh: Thanh Ly 

Bức tranh hữu tình ở trung tâm huyện Tây Giang - Ảnh: Thanh Ly 

Từ trung tâm huyện lỵ miền núi Tây Giang ngược về xã Lăng, thi thoảng lại bắt gặp những ngôi nhà sàn san sát…

Có dịp đắm mình trong nét hoang sơ của ngôi làng Cơ Tu truyền thống từ bao đời nay với những ngôi nhà gươl, nhà moong, nhà dài độc đáo với kiến trúc, chạm trổ đặc trưng cũng là một trải nghiệm đặc biệt.

Nếu có duyên khách đường xa còn được hòa mình vào những buổi sinh hoạt truyền thống của đồng bào nơi đây.

Màn sương đêm vừa giăng xuống, bà con đã đến chật nhà, những cái nắm tay mừng rỡ chào khách rồi tiếng cười nói, hỏi thăm ríu rít…

Giữa ánh lửa bập bùng, trong tiếng cồng chiêng rộn rã, những thiếu nữ người Cơ Tu má đỏ hây hây rót từng ly rượu mời khách rồi tạo thành vòng tròn nghiêng mình theo điệu múa truyền thống tâng tung - za zá.

Mùi thơm nồng của cơm lam, thịt xông khói, đĩa xôi rừng… cùng men rượu ba kích khiến ai cũng thấy lòng mình ấm lại.

Càng về khuya, trời vùng cao càng lúc càng lạnh. Ánh lửa vẫn bập bùng, tiếng cồng chiêng vẫn rộn rã, giọng già làng vang vang với những câu chuyện ngày xửa ngày xưa và trang sử hào hùng đã qua... 

Những ngôi nhà sàn Cơ Tu nằm khuất giữa màu rừng - Ảnh: Thanh Ly 

Nhiều du khách thích thú khi được ngắm sương chiều buông trên bản làng - Ảnh: Thanh Ly 

Du khách thăm những ngôi nhà trong làng truyền thông Cơ Tu để biết thêm về đời sống văn hóa nơi đây - Ảnh: Thanh Ly 

Món ngon đãi khách - Ảnh: Thanh Ly 

Những năm gần đây, điểm du lịch Tây Giang xuất hiện ngày càng nhiều trên các tour du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng.

Dù núi rừng cách trở nhưng đã đến rồi rời xa nơi đây, chắc chắn trong lòng mỗi du khách sẽ có nhiều điều để nhớ, những ngôi nhà sàn nho nhỏ, tiếng cồng chiêng… và cả màu xanh ngút ngàn cùng ánh mắt sâu thăm thẳm của em bé Cơ Tu như níu chân du khách thêm một lần trở lại. 

THANH LY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét