11 thg 11, 2015

Bánh củ chuối dân dã của Bắc Kạn

Bóc từng lớp lá của bánh, bạn sẽ thấy một màu nâu óng, mềm mịn, khi ăn có vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng của củ chuối rừng.

Nhiều du khách đến huyện Chợ Mới, Bắc Kạn ngạc nhiên với tên gọi của bánh củ chuối được bày bán dọc đường bên dòng sông Cầu. Đây là món ăn dân dã của người dân tộc Tày.

Để làm bánh củ chuối rất kỳ công, người chế biến phải vào rừng chọn những củ chuối bánh tẻ mang về gọt sạch, ngâm cho hết nhựa rồi luộc chín. Củ chuối được cho vào giã nhuyễn bằng tay cho đến khi ra chất bột. 

Bánh củ chuối là món quà dân dã của người Bắc Kạn. Ảnh: blogspot 


Bột củ chuối nhuyễn, dẻo trộn cùng một chút bột nếp cho đến khi mềm, mịn. Bột nếp làm bánh cũng phải là loại gạo mới, ngon, được ngâm qua đêm rồi mới đem xay thành nhuyễn cho bánh nở.

Nhân bên trong là lớp đậu xanh trộn đường được gói bằng lá chuối rừng. Sau đó, người ta đem đồ chín bánh trong vòng 30 phút, sao cho bánh vừa chín tới, không bị nhão hay khô quá.

Thoạt trông bánh củ chuối giống bánh gai, nhưng khi tước từng lớp mỏng của lá ra, bạn sẽ nhìn thấy một lớp nhân màu cánh gián, dẻo dính.

Cắn miếng bánh, nhẩn nha thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh, thơm mát của nhân đậu đường, vị dẻo thơm mùi củ chuối rừng. Bánh được người dân bán với giá 5.000 đồng chiếc. 

Anh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét