24 thg 11, 2015

Lên Hòa Bình thưởng thức đặc sản cam Cao Phong

Cam Cao Phong với các loại cam Canh, cam lòng vàng, cam ruột đỏ, cam Xã Đoài... từ lâu đã trở thành thức quả đặc sản nức tiếng của Hòa Bình bởi hương vị ngon ngọt, mọng nước. 

Thời điểm chính vụ cam Cao Phong, cây nào cũng sai trĩu quả, đượm màu vàng óng trên cây - Ảnh: Huyền Trần 

Cao Phong là vựa cam lớn không chỉ của tỉnh Hòa Bình mà của cả miền Bắc. Diện tích trồng cam ở huyện Cao Phong tập trung nhiều nhất quanh thị trấn Cao Phong và xã Tây Phong. 

Gần đây diện tích trồng cam được mở rộng ra một số xã Dũng Phong, Tân Phong, Nam Phong… Tại đây có tới 6, 7 giống cam được trồng bao gồm cam Canh, cam lòng vàng, cam ruột đỏ, cam Xã Đoài.

Đầu tháng 11 là thời điểm bắt đầu thu hoạch cam Cao Phong chính vụ.

Những ngày này dọc theo quốc lộ 6, đoạn qua thị trấn Cao Phong Hòa Bình dễ dàng nhận ra màu vàng của bạt ngàn cam hai bên đường.

Khắp nơi nhộn nhịp cảnh thương lái đổ về săn đón, mua bán, vận chuyển cam đi khắp nơi tiêu thụ. 

Mùa thu hoạch cam - Ảnh: Huyền Trần 

Những cây cam đã cao phải dùng thang để thu hoạch - Ảnh: Huyền Trần 

Cao Phong là vùng đồi núi thoai thoải, thổ nhưỡng chủ yếu là đất Feralit. Khí hậu thời tiết thuận lợi tạo điều kiện cho cây cam sinh trưởng, phát triển và cho ra đời những trái cam chất lượng, ngon ngọt, mọng nước, hương vị thơm ngon.

Từ lâu cam Cao Phong đã trở thành cây trồng chủ lực, xóa đói giảm nghèo của người dân nơi đây.

Có dịp ghé qua Cao Phong vào mùa này, bạn có thể mua cam về làm quà cho gia đình, người thân và bạn bè. Những người sành ăn thường chọn những quả cam có màu sắc vàng nhạt, quả to, mọng nước, không vàng óng như cam Trung Quốc.

Khi bóc vỏ có mùi thơm rất đặc trưng, đặc biệt khi cắt khỏi cành độ 1 ngày thì cả lá và quả đều héo chứ không tươi vì không dùng chất bảo quản, nhưng chất lượng không ảnh hưởng. 

Cam sau khi thu hoạch được tập kết một chỗ, phân loại - Ảnh: Huyền Trần 

Thương lái ở khắp nơi đổ về Cao Phong mua cam về tiêu thụ - Ảnh: Huyền Trần 

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, hiện công tác tại Hà Nội, cho biết quê chị ở Cao Phong, nhà trồng mấy đồi cam.

Hằng năm lái buôn về mua bao cả, nhưng năm nay nhận thấy nhu cầu mua cam của chị em ở công ty và người quen nhiều nên chị thường tranh thủ về nhà cắt lẻ cam mang lên tận Hà Nội bán, vừa kiếm thêm thu nhập, mà mọi người lại có cam sạch đảm bảo để ăn.

Hiện giá cam Cao Phong dao động 30.000 - 40.000 đồng/kg. Trong đó cam lòng vàng và cam Canh được ưa chuộng hơn cả vì mọng nước và có vị ngọt đậm đà, đồng thời giá cũng cao hơn so với các loại khác, từ 5.000 - 15.000 đồng/kg. 

Vị cam Cao Phong không ngọt sắc, có vị ngơi chua chua, nhưng ăn thì rất mát và dễ chịu - Ảnh: Huyền Trần 

HUYỀN TRẦN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét