23 thg 11, 2015

Bãi biển nơi địa đầu tổ quốc

Với nhiều cái nhất như: bãi biển đầu tiên trên bản đồ đất nước; bãi biển dài nhất Việt Nam; bãi biển gần biên giới nhất; bãi biển nguyên sơ nhất; bãi biển lãng mạn nhất… đã khiến chúng tôi tò mò khám phá bãi biển Trà Cổ (Tp. Móng Cái, Quảng Ninh).

Theo chỉ dẫn của cuốn cẩm nang du lịch Móng Cái 2015, chúng tôi quyết định khám phá biển Trà Cổ theo như lời giới thiệu là có nhiều “cái nhất” nhất của Việt Nam. Cuốn cẩm nang này là một “hướng dẫn viên” du lịch thuận lợi cho những người lần đầu tiên đặt chân đến mảnh đất vùng biên này.

Hành trình của chúng tôi đến biển Trà Cổ được bắt đầu từ 5h sáng. Biển Trà Cổ cách trung tâm Tp. Móng Cái hơn 10 km về phía Đông Bắc. Bởi vậy, chúng tôi đã lựa chọn xe buýt là phương tiện để di chuyển đến đây. Từ tuyến xe buýt Km15 (Trung tâm thành phố Móng Cái), chúng tôi chỉ mất chi phí 10.000 VNĐ/ người/lượt là có thể đặt chân đến được khu du lịch Trà Cổ - Bình Ngọc, đó cũng là lúc những tia nắng bình minh sẽ bắt đầu nhô lên từ bãi biển đầu tiên trên bản đồ hình chữ S này.

Bãi biển Trà Cổ được coi là bãi biển dài nhất Việt Nam với chiều dài 17 km.


Cột cổ động Sa Vĩ là biểu tượng cho chủ quyền ở khu vực Đông Bắc của Việt Nam.

Cụm cổ động Sa Vĩ được xây dựng nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Móng Cái đến với du khách trên cả nước.

Ngắm biển Trà Cổ từ trên cột cổ động Sa Vĩ.

Đến với Trà Cổ, du khách có thể lựa chọn cho mình những phương tiện du lịch thú vị như xe đạp đôi để đi dạo.

Khu vực rừng ngập mặn thuộc trung tâm du lịch Trà Cổ - Bình Ngọc.

Làng chài của ngư dân Trà Cổ tại khu vực Dậu Gót.

Đến với Trà Cổ du khách được trải nghiệm phương pháp bắt hải sản đặc biệt của ngư dân ở nơi đây.

Gia đình anh Nguyễn Văn Mùi (quê Thái Bình) đã sinh sống, lập nghiệp ở làng chài Trà Cổ
tại khu vực Dậu Gót đến nay đã được hơn chục năm.

Dọc bãi biển Trà Cổ du khách có thể tìm kiếm cho mình những món quà lưu niệm đặc biệt như ốc biển. 

Bãi biển Trà Cổ có chiều dài 17km từ mũi Gót (phía Bắc) đến mũi Ngọc (phía Nam), với những bãi cát dài trắng mịn quyến rũ và hoang sơ đẹp đến mê hồn. Nước biển nơi đây trong xanh đến mức có thể in hình được cả những dãy núi cùng hàng dương xanh ngắt nhìn từ làng chài của ngư dân Trà Cổ nuôi trồng thủy sản trên biển.
Điều thú vị đầu tiên mà có lẽ bất kỳ một người dân đất Việt nào cũng muốn được một lần đặt chân đến, muốn được ghi dấu ấn của mình trên đó bằng những bức hình kỷ niệm chụp ở Mũi Sa Vĩ. Đây là điểm đầu tiên ở cực Đông Bắc trên bản đồ hình chữ S của Việt Nam.

Mũi Sa Vĩ nằm trong khu vực vành đai biên giới. Bởi vậy, từ nơi đây chúng tôi có thể phóng tầm mắt nhìn thấy cả mũi Gót, nơi đặt cột mốc 1378 là cột mốc đầu tiên của đường phân định hải giới trên biển giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Làng chài của ngư dân Trà Cổ cũng nằm trong vành đai biên giới này. Chúng tôi lại có cơ hội để được trải nghiệm cuộc sống cùng người ngư dân. Có lẽ do đã quen với cuộc sống đầy những vất vả, sóng gió ở mảnh đất vùng biên này, mà những người ngư dân nơi đây đều toát lên một sự kiên cường, rắn rỏi khi đối mặt với thiên nhiên nhưng lại vô cùng chân thành và đầm ấm với du khách đến thăm họ. Sau một vài giờ đồng hồ cùng ngư dân đi đánh bắt những sản vật của biển cả, chúng tôi được ngồi ăn một bữa cơm gia đình ấm cúng chế biến từ chính những con cua, con vạng vừa kiếm được ngay tại những ngôi nhà nổi, là nơi nuôi trồng thủy sản trên biển.

Đầu giờ chiều, những cơn gió mát lạnh của biển cả đã khiến cho hành trình khám phá cụm điểm du lịch Sa Vĩ bằng xe đạp đôi của chúng tôi càng trở lên thú vị hơn. Không ồn ào, náo nhiệt như những bãi biển khác của Việt Nam, nhưng sự hoang sơ nơi đây khiến cho chúng tôi đều cảm thấy có cảm giác bình yên đến lạ kỳ.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Tất Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét