16 thg 11, 2015

Bánh nậm: món ngon đặc trưng xứ Huế

Cùng với bánh bèo, lọc, bánh nậm là món ăn dân dã, truyền thống của cố đô Huế.
Bánh thanh tao, mềm mịn, thoang thoảng vị tôm là món ăn chơi tinh tế ban chiều của người Huế, đặc biệt rất lành tính với người già và trẻ em. 

Bánh nậm tinh tế, thanh tao như cung cách người Huế 

Cũng từ những nguyên liệu quen thuộc, bình dị như bột gạo, tôm, thịt nhưng ăn bánh nậm ở Huế khác hẳn ở nơi khác. Có lẽ do nguyên liệu được trồng và đánh bắt tại địa phương, còn giữ được hương vị nguyên thủy. 

Bột gạo dáo chín vừa phải, tôm thịt làm sạch, băm nhỏ, ướp gia vị và xào chín. Khi gói chỉ cần cho một lượng nhỏ bột, dàn mỏng, trải đều trên lá dong, quét nhân lên trên rồi gói kín. Hấp cách thủy trong khoảng từ 15 – 20 phút là được. Nếu hấp quá lâu bánh sẽ mất vị và không giữ được màu xanh của lá. Khi gắp ra, hương tỏa ngào ngạt, vị lá hòa cùng vị bột và nhân, ăn đến đâu nhớ đến đó... 

Chiếc bánh ngon nằm ở kỹ thuật dáo bột, xong đến nhân bánh. Sao cho khi thành phẩm phải mềm mịn, điểm phần nhân đỏ cam hài hòa trên phần bột trắng đục, pha sắc xanh của lá và lấp loáng lớp dầu. 

Du khách đến Huế thường tìm đến những quán bánh nổi tiếng trên đường Võ Thị Sáu, Bà Triệu, Nguyễn Huệ, Lê Thánh Tôn, Phạm Hồng Thái, Trương Định… riêng người Huế thì thích mua tại gánh hàng rong hơn. 


Các công đoạn làm bánh nậm 















Thưởng thức cùng nước mắm nguyên chất thêm vài lát ớt tươi 

Bánh nậm là món ăn chơi, thường dùng kèm bánh ram, lọc, bèo ... 

Hình ảnh người bán là các cô, các bà rất quen thuộc ở Huế 

Tuyết Khoa (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét