25 thg 11, 2015

Giòn ngon cá cơm phết bột

Vùng biển Quảng Nam vào mùa cá cơm, từ những thuyền chài cập bến đến những hàng cá nhộn nhịp trong các khu chợ, đâu đâu cũng thấy những con cá thon dài với lằn đen lấp lánh ánh bạc dọc hai bên thân mình chộn rộn trên các sạp hải sản.

Cá cơm có nhiều đạm, vitamin, khoáng chất… là thực phẩm bổ dưỡng có thể chế biến thành những món ăn ngon như: gỏi, nấu canh thơm cà, nấu cháo, kho tiêu, làm khô, làm mắm dành ăn vào những ngày biển động… Cá cơm có nhiều loại: cá cơm than, cá cơm đỏ, cá cơm trỏng, cá cơm sọc tiêu, cá cơm lép, cá cơm sữa, cá cơm sọc phấn… Ngoài những cách chế biến như đã nói ở trên, để đổi vị, bà con xóm chài quê tôi thỉnh thoảng rủ nhau làm món cá cơm phết bột ăn kèm với cơm. 

Cắn một miếng cá cơm phết bột còn nóng hổi, bạn sẽ cảm nhận được ngay vị ngọt của cá, vị thơm giòn của bột, vị cay cay của tiêu, vị béo của dầu… tất cả các hương vị đó hòa quyện vào nhau khiến món ăn trở nên ngon một cách khó tả - Ảnh: Hòa Nhơn 

Khác với cách làm chả bình thường là phải xay cá cho nhuyễn, cá cơm phết bột phải để nguyên con. Theo các “chuyên gia ẩm thực” của làng chài xóm tôi, muốn có đĩa cá cơm phết bột ăn là ghiền phải chọn cá thật tươi. Những ai đã từng ăn qua món bánh chuối chiên, khi nhìn thấy món này ắt hẳn không khỏi thích thú bởi thoạt nhìn cũng na ná nhau. 

Nguyên liệu làm món cá cơm phết bột rất đơn giản, gồm: bột mì, cá cơm và ít gia vị. Đầu tiên, cho cá cơm còn tươi vào tô, tiếp đến cho hành tím băm nhỏ, tiêu bột, nước mắm, bột ngọt vào trộn đều. Bột mì cho vào một thau nhỏ hòa thêm ít nước sôi để nguội, đánh đều thành một hỗn hợp sền sệt. Bắc chảo lên bếp, đổ dầu ăn ngập chảo. 

Chờ dầu thật sôi hạ bớt lửa, lần lượt múc từng vá bột mì đổ vào chảo, rồi múc tiếp thìa cá cơm rải lên trên bề mặt lớp bột, một lúc sau cá và bột cùng hòa quyện vào nhau, sôi xèo xèo trong chảo. Khi thấy bột ngả sang màu vàng, dùng đũa gắp liền miếng cá cơm phết bột ra đĩa, đồng thời nhanh tay làm tiếp mẻ thứ 2. Cứ thế, làm đều đặn cho đến khi thau bột và tô cá hết veo thì đĩa cũng đầy lên những miếng cá cơm phết bột vàng ươm, giòn rụm. 

Để món ăn thêm phần bắt mắt, khi ăn xếp một lớp rau xà lách, một vài lát cà chua xuống đãi, rồi đặt những miếng cá cơm phết bột lên trên. Món ăn sẽ tròn vị hơn khi đi kèm chén nước mắm chua ngọt. 

Cắn một miếng cá cơm phết bột còn nóng hổi, bạn sẽ cảm nhận được ngay vị ngọt của cá, vị thơm giòn của bột, vị cay cay của tiêu, vị béo của dầu… tất cả các hương vị đó hòa quyện vào nhau khiến món ăn trở nên ngon một cách khó tả. 

Hòa Nhơn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét