20 thg 11, 2015

Ngọt đắng rau nghệ

Cái lạnh se se tiết chớm đông như muốn ru người ngủ vùi trong chăn vào những ngày cuối tuần. Điện thoại chợt reo, người bạn mời gọi: Về Sa Huỳnh ăn rau nghệ thơm ngon đến “quên đời” đi!

Cây, hoa và lá rau nghệ - Ảnh: Minh Kỳ 

Rau nghệ (còn gọi là rau huệ) trông như một loài hoa với thân cao 30 - 40cm mọc hoang dại nơi núi rừng và gò đồi vào mùa mưa, rải rác nhiều nơi trên địa bàn Quảng Ngãi.

Dù vậy, nhiều người khẳng định rau nghệ mọc ven núi đồi vùng biển Sa Huỳnh là ngon nhất vì được “tẩm ướp” hương vị mặn mà của đại dương. Và, dường như chỉ có cư dân nơi đây thưởng thức hương vị độc đáo của loại rau dân dã này.

Bạn nói những năm trước, rau nghệ thường ra hoa vào thời điểm đầu thu, sau những cơn mưa rào tắm mát núi đồi, xua đi cái nóng oi bức của mùa hạ. Nhưng năm nay mưa muộn nên đến chớm đông nghệ mới nở hoa.

Có lẽ do mong đợi nên hương vị của rau cũng đậm đà hơn so với những năm trước?

Chỉ cần mang rổ dạo quanh khu gò đồi gần nhà khoảng mươi phút là đã có mớ rau “lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng” khiến thực khách gật gù khen ngợi mỗi khi cầm đũa. Chọn ngắt phần lá non và thân hoa, mang về rửa sạch rồi chế biến món xào hay luộc tùy thích. 

Hoa rau nghệ - Ảnh: Minh Kỳ 

Đĩa hoa rau nghệ vừa được hái nơi gò đồi - Ảnh: Minh Kỳ 

Với món luộc thì chỉ cần đun nước sôi rồi cho rau vào, đợi sôi trở lại thì nhấc xuống khỏi bếp và vớt ra đĩa. Rau nghệ luộc chung với rau lang ăn kèm thịt heo luộc chấm mắm nêm thì khó có món gì sánh bằng.

Đĩa rau đa sắc với xanh điểm tô màu trắng chen lẫn sắc vàng trông thật bắt mắt. Rau nghệ có vị ngọt đắng dịu nhẹ xen lẫn vị chát của rau lang hòa tan với vị béo của thịt heo cùng vị mặn đậm đà của mắm nêm Sa Huỳnh cứ đọng mãi nơi đầu lưỡi.

Hương thơm của rau nghệ cho ta cảm giác ngây ngất hòa cùng với tấm lòng hiếu khách của những người dân quê hiền hậu thủy chung.

Rau nghệ xào với thịt heo, thịt bò rất thơm ngon, nhưng khi “xào suông” với dầu phộng cũng không kém phần hương vị.

Đun sôi dầu phộng với hành tím thái mỏng trên bếp và cho rau vào xào vừa chín. Cho thêm gia vị: muối, đường, bột ngọt… rồi vớt ra đĩa với mùi thơm đặc trưng kích thích vị giác đến “nao lòng”. Món rau nghệ xào luôn sạch đĩa trong bữa cơm gia đình vào những ngày mưa gió. 

Rau nghệ luộc chung với rau lang ăn kèm với thịt heo luộc chấm mắm nêm Sa Huỳnh - Ảnh: Minh Kỳ 

Vào những ngày mưa, bữa cơm của nhiều cư dân Sa Huỳnh luôn hiện diện món rau nghệ luộc chung với rau lang - Ảnh: Minh Kỳ 

Loài rau này mọc hoang dại nên không bị nhiễm các hóa chất làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Những buổi chăn bò, người dân nơi đây mang theo rổ hái rau về làm thức ăn trong gia đình và bán với giá mỗi ký từ 20.000 - 25.000 đồng để du khách mua về làm quà cho người thân.

Mời bạn hãy đến Sa Huỳnh để được thưởng thức vị ngọt đắng và hương thơm đặc trưng của rau nghệ, hòa cùng niềm vui với người dân quê giàu lòng hiếu khách. 

MINH KỲ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét