26 thg 7, 2017

Thăm chùa Ông Đá

Chùa Nhạn Sơn (chùa Ông Đá) mà dân địa phương thường hay gọi chùa ông Đỏ ông Đen, vì trong chùa hiện giữ hai pho tượng đá khổng lồ, một sơn đen, một sơn đỏ, Thuộc thôn Nhạn Tháp xã Nhơn Hậu huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định cách thành phố Quy Nhơn 23 km về phía Tây Bắc.

Chùa được xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2001 với nội dung là "Di tích kiến trúc nghệ thuật, nơi lưu giữ hai pho tượng môn thần - tác phẩm điêu khắc Chăm thế kỷ XIII".

Sách Đại Nam nhất thống chí chép về chùa “…chùa Ông Đá, ở thôn Nhạn Tháp, huyện Tuy Viễn, về phía Nam thành Chà Bàn. Trong chùa có hai tượng đá, đứng hai bên nhìn nhau trên viên đá vàng, mình cao hơn 6 thước, lưng rộng hơn 5 thước, một pho sơn son, một pho sơn đen, thầy chùa chế áo xiêm, mũ đai bằng vải vẽ hình mây rồng mặc vào, trông như hình người còn sống”.

Có nhiều truyền thuyết về hai pho tượng cổ này, và theo Đồ Bàn Thanh Ký của Hoàng giáp Nguyễn Văn Hiển viết năm 1860 thì “Bên cạnh núi Nhạn Tháp có chùa ông Đá, tương truyền hai ông đá là tượng Phật Thích Ca và tượng Phật Lạc Đa. Có nhiều người lại bảo đó là ông Thiện và ông Ác.”

Chùa dựa lưng vào núi Long Cốt (trên núi xưa kia có tháp nên còn có tên Tam Tháp Sơn) làm tiền án cho thành Đồ Bàn. Ngày đầu năm có dịp đến thăm chùa, chạm vào hai pho tượng cổ với tấm lòng hướng thiện, cầu mong một năm mới hạnh phúc bình an.

Một số hình ảnh về chùa Ông Đá

Cổng chùa Nhạn Sơn.

Bia Di tích kiến trúc nghệ thuật chùa Nhạn Sơn.

Chùa Nhạn Sơn mới được trùng tu.

Chính điện với hai pho tượng ông Đỏ, ông Đen.



Du khách thăm và vãn cảnh chùa.

Trụ trì Thích Thì Hoàng hướng dẫn leo núi Long Cốt.

Dấu tích tháp cổ trên núi Long Cốt.

Từ đỉnh núi Long Cốt nhìn về thành Đồ Bàn với Tháp Cánh Tiên xa xa.

Hoàng Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét