19 thg 7, 2017

Thơm lừng chả tôm nướng xứ Thanh

Giữa tiết trời se lạnh, bên ngồi bếp than hồng, thưởng thức miếng chả tôm nướng xứ Thanh thơm lừng quả là không có gì thú vị bằng.

Vùng biển Thanh Hóa có khoảng 12 loài tôm, hầu hết thuộc họ tôm he có giá trị kinh tế cao, thơm ngọt, thịt dai nức tiếng. Những con tôm bộp, tôm sắt xanh tươi ngon được hấp bóc bỏ vỏ cho thớ thịt trắng ngần. Tôm được giã tay trong cối đá đến độ nhuyễn mịn.

Thịt rọi thái mỏng, áp chảo cháy cạnh rồi xén nhỏ, trộn cùng tôm, mỡ phần và bánh phở cắt vụn. Hỗn hợp dẻo quánh này được ướp cùng hành khô băm đều, thêm chút nước mắm ngon, hạt tiêu và chút thịt quả gấc, rồi xào nhanh trên lửa to ngọn.

Chỗ nhân thơm lựng ấy được quấn vào lớp áo là bánh phở xén chừng 3cm, thành miếng chả to hơn ngón tay cái. Chả được kẹp vào que tre, nướng trên than hoa đượm lửa. Mỡ trong nhân ứa ra, vừa đủ làm đỏ hồng thêm thịt tôm cũng như làm mướt bóng lớp vỏ bên ngoài.

Nguyên liệu món chả tôm gồm có tôm, thịt ba chỉ, gấc tạo mầu và bánh phở.

Nhân chả tôm là các nguyên liệu được băm nhỏ sau đó trộn đều cùng gia vị.

Hỗn hợp nhân được cuốn vào lớp bánh phở mỏng.

Sau đó miếng chả tôm được kẹp vào que tre...

...rồi nướng trên than hoa đến khi vàng đều.

Thành phẩm món chả tôm nướng. 

Chả tôm được chấm cùng nước mắm chua ngọt, ăn kèm rau thơm và dưa góp, đặc biệt là không thể thiếu những lát sung muối. Vị chua và chát nhẹ của sung đủ đưa đẩy khiến miếng chả giàu đạm không bị ngấy, ăn một lại muốn ăn hai.

Thực hiện: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét