17 thg 7, 2017

Đậm đà dế cơm chiên mắm Đồng Nai

Với những người sành ăn thì dế là món ăn rất được ưa chuộng bởi chúng rất sạch và có hương vị rất lạ, béo béo hòa quyện với cảm giác giòn giòn vui miệng. Thêm nữa, cách chế biến các món ăn từ dế cũng khá đơn giản.

Việc sử dụng các món ăn chế biến từ côn trùng dường như đã trở thành hiện tượng trong thời gian gần đây, với sự lên ngôi của các món đặc sản từ dế, đuông, bò cạp. Ngoài hương vị thơm ngậy lạ miệng, ít ai biết được các món ăn trên có giá trị dinh dưỡng rất cao giàu chất đạm, chất béo và vi chất, không thua kém trứng, thịt và cá.

Có rất nhiều loại dế như dế than, dế lửa, dế tiêu... nhưng để chế biến món ăn thì chỉ có dế cơm hoặc dế sữa. Dế cơm là giống dế to gấp đôi dế ta, có màu vàng nhạt, béo ú; dế sữa thì còn nhỏ, béo ngậy khi chế biến nên được ưa thích. 

Món ngon từ dế cơm. 


Dế cơm tuy là loại côn trùng, sống tự nhiên dưới hang nhưng là món ăn dân dã xuất hiện từ rất lâu. Thường vào mùa mưa, bọn trẻ thường đi đào dế cơm về cung cấp cho thực khách, dế cơm cũng có thể câu bằng cách thả kiến nhọt xuống hang, lấp miệng hang lại khoảng vài phút dế cơm bị kiến nhọt cắn, nhảy thót lên miệng hang.

Nên bắt dế cơm vào lúc sáng sớm, vì lúc đó dế béo nhất. Dế bắt về, bỏ phần gai chân, giữ lại phần đùi béo tròn, nếu có cánh thì cắt bỏ đi. Ngắt nhẹ phần đuôi, nặn hết ruột ra, rửa lại vài lần với nước sạch và để ráo. 

Dân dã dế cơm chiên mắm. 

Dế cơm sau khi đem về ngắt nhẻ phần đuôi từ từ rút ruột dế cơm ra. Sau đó, rửa sạch qua nước muối loãng, rồi rửa qua nước dấm (được biết rửa qua dấm để khử mùi cỏ của dế). Rửa sạch thịt ba rọi, băm nhuyễn với muối,tiêu, tỏi, hành, đường, nước mắm để vào tô. Lấy một chút thịt bọc đều hột đậu phụng và nhét vào bụng dế cơm qua ngỏ trên cổ của dế cơm. Sau khi nhét nhân vào bụng dế cơm, ta đem nhúng vào chén đựng lòng trắng trứng đã được đánh đều, rồi nhúng vào bột mì khô trộn ca-ri

Đun dầu trên chảo cho nóng, cho nhẹ tay từng chú dế cơm vào chảo chiên, khi thấy dế vàng nổi lên và có màu vàng đậm vớt ra bỏ lên dĩa có lót giấy hút mỡ. Khi chiên tốt nhất là chiên một lúc 20 con dế cơm để tiết kiệm thời gian và ga. Cho một ít các loại rau lên dĩa, gắp những chú dế cơm để bên trên cho đẹp mắt

Để có món dế cơm chiên nước mắm - đặc sản Đồng Nai tuy khó kiếm nguyên liệu là dế cơm nhưng chế biến thì khá đơn giản.

Đỗ Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét