21 thg 7, 2017

Những món ngon ở Yên Bái

Mảnh đất Yên Bái không chỉ sở hữu thiên nhiên tươi đẹp, nên thơ mà còn có nét văn hóa ẩm thực rất đặc sắc, thú vị.

Quả táo mèo: Táo mèo muối xổi, ô mai táo mèo hay rượu táo là những món ăn rất đặc trưng tại Yên Bái. Loại quả này còn có tác dụng an thần dễ ngủ, tiêu hóa tốt, làm đẹp da, chữa và phòng ngừa cao huyết áp.
 
Xôi ngũ sắc: Điểm thu hút của món này không chỉ ở màu sắc bắt mắt đúng như tên gọi mà còn ở hương vị đặc trưng, hấp dẫn. Màu sắc được tạo ra từ những nguyên liệu tự nhiên nên rất cần sự tập trung, tỉ mỉ của người nấu.

Cốm Tú Lệ: Món đặc sản được làm từ loại gạo nếp Tan Lả ngon nhất ở mảnh đất Tú Lệ đầy thơ mộng. Đến thăm cảnh vật nơi đây và thưởng thức món cốm đậm vị núi rừng chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên với bất kì ai.

Thịt trâu gác bếp: Món ăn với tên gọi giản dị nhưng cách chế biến vô cùng kì công, tỉ mỉ. Những nguyên liệu qua nhiều công đoạn vẫn giữ được những hương vị đặc trưng không bị pha trộn, tạo nên món ăn của người Thái đen vùng Mường Lò.

Chè Tuyết Suối Giàng: Chè Tuyết hội tụ đủ cả hương, vị và sắc. Đặc biệt để có được những chén trà thơm ngon, các công đoạn sản xuất chè phải được làm thủ công với bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc nơi đây.

Bánh chưng đen: Hương vị của món bánh này được tạo nên từ mùi gạo quyện với than núc nác và hoa cây vừng đen. Vị ngọt của bánh  làm ta có  cảm giác như thưởng thức được cả mùi cỏ cây và thiên nhiên nơi miền Tây Bắc.

Mật ong nhãn Văn Chấn: Độ tháng tư về là mùa thu hoạch mật ong nhãn ở Văn Chấn. Mật ong hoa nhãn thơm ngọt và còn có tác dụng chống ô xy hóa cao giúp an thần, chống lo âu, hồi hộp, tốt cho những người mất ngủ và suy nhược cơ thể.

Muồm muỗm rang: Muồm muỗm rang có màu vàng sậm, rất thơm, khi ăn có vị giòn tan, thơm nồng đặc trưng. Thưởng thức món ăn cùng chén rượu ngô của đồng bào Mường Lò Yên Bái thì mới cảm nhận hết được hương vị của đặc sản Tây Bắc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét