12 thg 7, 2017

Chuối đậu om

Được xem là một trong những món ăn mang đậm phong vị thôn quê đồng bằng Bắc Bộ, chuối đậu om gắn liền với những nguyên liệu “cây nhà lá vườn” gần gũi và là nỗi nhớ của mỗi người con xa quê. Đây cũng được coi là phiên bản chay của ốc om chuối đậu, món ăn truyền thống của cư dân châu thổ sông Hồng. 

Bên cạnh những thành phần chính như chuối xanh, nấm, đậu phụ, tía tô thì cơm mẻ - một gia vị truyền thống trong ẩm thực Việt Nam – được xem là thành tố không thể thiếu, tạo “hồn” cho món ăn thôn dã này với vị chua dịu cùng mùi thơm đặc trưng của gạo lên men.

Sau khi gọt đi lớp mỏng bên ngoài để giữ lại lớp vỏ trong màu xanh, chuối đựợc ngâm trong nước chanh pha loãng cho đến khi tiết ra hết lớp nhựa bao quanh.

Chuối tiếp đó được cắt chéo với độ dày mỗi đoạn khoảng 1cm rồi luộc trong nước sôi cho đến khi gần chín mềm. Cắt nhỏ nấm và rán sơ đậu phụ trước khi tiến hành công đoạn om.

Nguyên liệu gồm có đậu rán, chuối xanh, nấm, tía tô…


Đậu được rán nguyên miếng, sau đó được cắt nhỏ thành miếng vừa ăn.

Chuối được gọt nhưng vẫn giữ lại lớp vỏ mỏng màu xanh.

Chuối và nấm sau khi được cắt nhỏ vừa ăn được cho vào chảo đảo đều, tiếp đến cho đậu vào.

Sau đó các nguyên liệu được om với nước và mẻ .

Món om chuối đậu thành phẩm. 

Đặt chảo lên bếp cho dầu để phi hành, tiếp đó cho chuối, nấm và đậu vào đảo sơ qua rồi đổ nước sâm sấp cùng cơm mẻ để om trong khoảng 15 – 20 phút đến khi nước đặc sánh là được. Trước khi tắt bếp thêm nếm gia vị và cho tía tô đảo đều rồi múc ra bát.

Chuối sau khi om có vị bùi và dẻo, các nguyên liệu như nấm và đậu đều mềm có vị chua nhẹ của mẻ và mùi thơm của tía tô. Món om chuối đậu có thể ăn cùng với bún hoặc bánh mì đều rất hợp, đặc biệt trong những ngày mát trời hay cái se lạnh của tiết thu già.

Thực hiện: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét