13 thg 7, 2017

Cá bống kho nghệ

Là thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm người Việt, cá bống được xem là món ăn bắt nguồn từ thôn dã của nền văn minh lúa nước với những xóm làng bao quanh bởi sông suối. Do tính sẵn có của loại cá đồng này, có đến hàng chục cách chế biến khác nhau, trong đó cá bống kho nghệ được xem là một trong trong những cách nấu truyền thống và phổ biến nhất.

Thịt cá bống dai, ngon và được coi là loại thực phẩm lành tính, giàu dinh dưỡng. Theo dân gian thì đây là món ăn rất tốt cho bà bầu và những người đang trong quá trình phục hồi sức khỏe.

Để có được món cá bống kho nghệ thơm ngon, nên chọn cá bống tươi, thân có màu vàng nhạt và đặc biệt nếu có trứng là ngon nhất. Sau khi sơ chế, nên ướp cá với một ít đường trong khoảng 30 phút để đường thấm sâu vào bên trong phần thịt. Theo các đầu bếp kỳ cựu, đây chính là một trong những bí quyết để có được món cá bống kho nghệ thơm ngon nhất.

Cá bống đã được làm sạch


Các gia vị gồm nước mắm ngon, hạt nêm, hành, tiêu, nước màu và nghệ tươi.

Công đoạn ướp đường.....

... và sau đó là ướp cùng các gia vị khác. 

Phi thơm hành tỏi băm cùng dầu ăn và ớt bột, giảm lửa rồi cho đường vào. Đợi đường tan rồi cho cá bống đã ướp đều gia vị gồm nước mắm ngon, hạt nêm, hành, tiêu, nước màu và nghệ tươi. Kho với lửa nhỏ và đều. Đặc biệt, hương vị cá sẽ ngon và chín đều hơn nếu kho với nồi đất nung.

Ngày mưa, một nồi đất nung cá bống kho nghệ ăn cùng cơm trắng, vị cay của tiêu, mùi thơm của nghệ và vị ngọt đặc trưng của cá bống sẽ làm không khí gia đình thêm ấm cúng và gần gũi.

Thực hiện: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét