18 thg 7, 2017

Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phổ được xếp hạng món ngon trứ danh của ẩm thực Huế bởi hương vị đậm đà khiến biết bao thực khách đã dùng một lần vẫn nhớ mãi. 

Nếu là người con của xứ Huế, hay là khách lãng du vài lần đến thăm vùng đất Cố đô, chắc hẳn bạn đã từng thưởng thức qua món bánh canh Nam Phổ. Bởi đây là món ăn dân dã rất phổ biến và yêu thích của nhiều người dân Huế. Món ăn này được xuất phát từ những gánh hàng rong gia truyền của người dân làng Nam Phổ, thuộc huyện Phú Vang. Vùng đất này từng sản sinh ra nhiều đầu bếp tài ba, chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn tiến cung thời phong kiến. 

Bột bánh canh Nam Phổ được hấp chín cách thủy.

Tôm tươi là nguyên liệu không thể thiếu khi thực hiện món bánh canh Nam Phổ.

Nguyên liệu món bánh canh Nam Phổ đơn giản bao gốm bột bánh, tôm thịt, gạch cua xay nhuyễn.

Bánh canh là niềm tự hào của cả làng quê Nam Phổ và được xếp hạng món ngon trứ danh của ẩm thực Huế. 

Ngoài phần nhân thơm ngon được làm từ tôm, thịt và gạch cua xay nhuyễn rồi quết dẻo vào nhau, nét độc đáo của bánh canh Nam Phổ còn nằm ở sợi bánh được nấu từ bột gạo và bột lọc theo tỉ lệ “3 gạo - 1 lọc”. Không sử dụng cách nhào bột thông thường như các loại bánh canh khác, bột bánh canh Nam Phổ được hấp chín cách thủy. Vì thế một người thợ khéo sẽ cho ra những mẻ bột đều và đẹp.

Nhiều gia đình ở làng Nam Phổ đã gắn bó với nghề bán bánh canh này qua 3 – 4 thế hệ. Đồng thời con cháu làng này cũng đem hương vị quê nhà thơm ngon và bổ dưỡng này đi khắp nơi trong nước lẫn quốc tế.

Trong cái lạnh ngăm ngăm của mùa Đông, được thưởng thức một bát bánh canh Nam Phổ nóng hổi chắc chắn sẽ khiến thực khách ấm lòng và càng yêu ẩm thực xứ Huế.

Thực hiện: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét