4 thg 7, 2017

Có một khu rừng nguyên sinh giữa lòng thị xã

Trên tuyến đường du lịch nối từ Đồi Dương Bình Tân, thị xã La Gi về giáp ĐT 719 qua Tân Bình, du khách rất dễ nhận ra một khu rừng tự nhiên xanh ngắt nằm tiếp giáp với các dự án du lịch biển của thị xã La Gi. Đó là khu rừng dầu trên trăm tuổi duy nhất còn sót lại nơi phố biển này. Một thắng cảnh sinh thái tự nhiên, lá phổi xanh giữa lòng đô thị La Gi.



Rừng dầu nguyên sinh này có diện tích gần 24 ha thuộc tiểu khu 417C nằm trên địa phận xã Tân Bình và chỉ cách bãi tắm Đồi Dương chừng 1 km. Khu rừng này theo thống kê của ngành lâm nghiệp trước đây có tổng cộng 2.720 cây, chủ yếu dầu rái, rải rác có số ít cây cám, cây thị. Sở dĩ rừng dầu Tân Bình tồn tại được qua hàng trăm năm là nhờ trước đây, người dân nơi đây tự phân chia và bảo quản để khai thác sản phẩm dầu rái, một loại nguyên liệu quý dùng trong công nghệ đóng tàu thuyền từ những năm 1990 về trước. Sau này dầu rái không còn là sự chọn lựa chính trong việc đóng tàu thuyền. Nền công nghiệp phát triển, người ta đã thay thế dầu rái bằng những nguyên liệu sinh học bền hơn, tốt hơn. Nghề khai thác dầu rái của bà con ở Tân Lý, Tân Bình từ đó mai một. Rừng dầu nguyên sinh này được Nhà nước kiểm kê và đưa vào diện quản lý đặc biệt. Năm 2009, UBND tỉnh đã có quyết định giao rừng cho một công ty du lịch tư nhân thuê để đầu tư làm khu lâm viên và khai thác du lịch sinh thái. Đây là chủ trương nhằm duy trì và phát triển khu rừng tự nhiên này.

Hiện tại, khu rừng dầu này vẫn được bảo quản tốt, cây cối phát triển xanh tươi, nhưng về lâu dài nếu nhà đầu tư vì lý do nào đó lơ là trong công tác quản lý thì khu rừng dầu này sẽ có nguy cơ biến dạng nhanh chóng.

NGÔ VĂN TUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét