12 thg 7, 2017

Tôm xóc muối Tây Ninh

Mặn mà, cay cay, giòn tan hòa quyện cùng hương biển khơi nồng nàn đánh thức vị giác là những gì thực khách cảm nhận đươc mỗi khi thưởng thức món Tôm xóc muối Tây Ninh.

Mặc dù muối đặc sản từ vùng đất Tây Ninh được sử dụng làm gia vị chủ đạo, món ăn này lại do các đầu bếp Sài Gòn sáng tạo. Sự đơn giản trong cách chế biến và bài trí đã làm món ăn mang đậm hương vị Phương Nam này nhanh chóng phổ biến từ các quán ăn bình dân cho đến các nhà hàng sang trọng tại Tp. Hồ Chí Minh cũng như các vùng lân cận.

Theo Nguyễn Thành Lợi, bếp trưởng nhà hàng Song Ngư tại Quận 1, ngoài tôm sú là nguyên liệu chính, món ăn này còn bao gồm một số thành phần và gia vị như muối Tây Ninh, tôm khô, ớt khô, bột chiên xù, bột mì, trứng gà, đường, bột ngọt và dầu ăn.

Tôm nguyên con thật tươi là sự lựa chọn hàng đầu.


Tôm rửa sạch, bóc vỏ chừa lại phần đầu và đuôi.

Gia vị chính là muối Tây Ninh đặc sản .

Xiên tôm và chiên qua dầu sau khi lăn sơ qua bột chiên.

Cho muối Tây Ninh vào xóc đều tay khi tôm còn nóng sau khi chiên .

Thành phẩm món Tôm xóc muối Tây Ninh. 

Tôm sơ chế sạch, lột vỏ giữ nguyên phần đầu - đuôi sau đó dùng quen xiên thẳng theo chiều dài thân tôm. Tiếp theo lăn qua bột mì, rồi nhúng qua trứng gà đánh tan để tạo độ kết dính và cuối cùng là phủ đều bằng bột chiên xù.

Cho tôm vào chảo dầu sôi già chiên chín vàng đều, vớt ra để ráo. Xay nhuyễn hỗn hợp tôm khô, muối Tây Ninh, ớt khô, đường và bột ngọt theo tỉ lệ vừa ăn. Sau đó phủ lên tôm đã chiên giòn, xóc đều tay để tôm thấm đều gia vị.

Mặc dù không cầu kỳ trong quá trình chế biến nhưng thành phẩm của món tôm xóc muối Tây Ninh lại rất tuyệt vời. Đây không chỉ là đặc sản trên bàn tiệc sang trọng mà còn là món ăn cùng cơm trong mỗi gia đình.

Thực hiện: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét