26 thg 7, 2017

Ấn Độ huyền bí giữa Sài Gòn: Chốn cầu nguyện linh thiêng

Người Sài Gòn tin rằng đền thờ Bà Mariamman rất thiêng, do đó có rất nhiều người Việt đến làm lễ ở đền, bên cạnh những người gốc Ấn... 

Tọa lạc ở số 45 Trương Định, Q.1, đền thờ Bà Mariamman (người Việt thường gọi là chùa Bà) là ngôi đền Hindu giáo lớn và nổi tiếng nhất trong ba ngôi đền Hindu tại TP HCM ngày nay. 
 
Ngôi đền được các thương gia người Ấn Độ ở Sài Gòn đóng góp tiền xây dựng cách đây 100 năm để thờ thần Mariamman - một vị nữ thần trong Hindu giáo phổ biến ở miền Nam Ấn Độ. Hiện tại, ngôi đền được cộng đồng người gốc Ấn trông nom dưới sự quản lý của nhà nước Việt Nam.



Hai bên phòng thờ bà Mariamma là phòng thờ Cô và phòng thờ Cậu.

Người Sài Gòn tin rằng đền thờ Bà Mariamman rất thiêng, do đó có rất nhiều người Việt đến làm lễ ở đền, bên cạnh những người gốc Ấn và du khách đến từ Ấn Độ. 

Theo truyền thống Hindu giáo, nhiều người đến phía sau phòng thờ Bà Mariamman, úp mặt vào những phiến đá hoa cương để cầu nguyện với mong muốn vị nữ thần sẽ nghe thấy và biến điều ước thành hiện thực. 

Những người cầu nguyện phần lớn là phụ nữ. Bên cạnh những lời cầu xin sức khỏe, bình an, nhiều người cũng đến đây để cầu xin thuận lợi về đường hôn nhân, con cái.

Không chỉ nổi tiếng linh thiêng, đền thờ Bà Mariamman còn là một công trình kiến trúc độc đáo mang đậm nét Ấn Độ. Điều này được thể hiện qua những tác phẩm điêu khắc rực rỡ sắc màu được bài trí ở nhiều nơi, đặc biệt là mái đền.

Tượng bò, con vật thiêng liêng trong Hindu giáo được trang trí trên mái đền.

Tượng Bà Mariamman (chính giữa) cùng các vị thần Hindu giáo khác ở trên cửa phòng thờ Bà. Dưới chân thần Mariamman là hai con sư tử, phương tiện đi lại của Bà. 



Những lư hương phía sau đền.

Hoa là lễ vật dâng cúng không thể thiếu trong các đền thờ Hindu, trong đó hoa lài có vị trí rất quan trọng.

Quốc Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét